Các đơn vị chức năng đang khẩn trương lên kế hoạch, phương án cụ thể đưa tuyến Metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên vào khai thác đúng tiến độ và đảm bảo an toàn kỹ thuật.
Đường sắtChủ trì họp Thường trực Chính phủ với Bộ GTVT, UBND TP. Hà Nội, TP. HCM và các bộ, ngành liên quan về Đề án hệ thống đường sắt đô thị Hà Nội và TP. HCM chuẩn bị trình cấp có thẩm quyền, Thủ tướng Phạm Minh Chính đưa ra yêu cầu xây dựng đường sắt đô thị với tư duy đột phá, tầm nhìn chiến lược, lựa chọn công nghệ hiện đại...
Đường sắtTất cả các đoàn tàu của tuyến metro số 1 TP. HCM Bến Thành - Suối Tiên đã được cấp giấy chứng nhận chất lượng, an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông đường sắt, dự kiến vận hành chính thức vào ngày 22/12.
Đường sắtCục Đường sắt Việt Nam vừa kiến nghị Bộ GTVT bố trí nguồn kinh phí hơn 2.230 tỷ đồng cải tạo tuyến đường sắt Hà Nội - Đồng Đăng.
Đường sắtTập đoàn Đèo Cả chủ trì kết nối hai đơn vị đào tạo về đường sắt hàng đầu của Việt Nam và Trung Quốc, đánh dấu bước tiến mới trong chiến lược phát triển nhân lực và mở rộng hợp tác quốc tế.
Đường sắtCác nhà thầu đang đẩy nhanh tiến độ thi công lắp đặt, phấn đấu hoàn thành toàn bộ 9 cầu bộ hành trên tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên vào cuối tháng 9 năm 2024.
Đường sắtBan Quản lý Đường sắt đô thị TP. HCM đang phối hợp với nhà thầu Hitachi đào tạo nhân lực để đưa vào vận hành thử nghiệm tuyến metro số 1 vào tháng 10 năm nay.
Đường sắt1.541 km đường sắt tốc độ cao trục Bắc-Nam đi qua 20 tỉnh, thành phố; thời gian thực hiện trong khoảng 10 năm, phấn đấu hoàn thành vào năm 2035.
Đường sắtĐường sắt Hà Nội - TP. Hồ Chí Minh độc đạo, nhiều vị trí có nguy cơ "đứt gãy" khi gặp sự cố, cho thấy bên cạnh ưu tiên đầu tư cải tạo khắc phục thì cần kết nối tốt hơn với các phương thức vận tải khác để chia sẻ vận lượng và bổ trợ lẫn nhau trong giảm tác động sự cố đường sắt.
Đường sắtCùng gia cố hầm yếu, việc chủ động phát hiện, xử lý sớm các vị trí nguy hiểm, dễ xảy sụt trượt, đá rơi trong mùa mưa lũ tại các tỉnh miền Trung có tuyến đường sắt Bắc - Nam là giải pháp mang tính căn cơ, lâu dài.
Đường sắtTuyến đường sắt Bắc - Nam hiện còn nhiều hầm yếu, vị trí kết cấu hạ tầng xuống cấp, nguy hiểm cho an toàn chạy tàu đặt ra yêu cầu về giải pháp cấp bách cũng như lâu dài để tránh các sự cố "đứt gãy" hạ tầng và vận tải toàn tuyến.
Đường sắtTháng 4, 5/2024, tuyến đường sắt Bắc - Nam liên tiếp xảy ra sụt lở đất đá tại hầm yếu khi đang sửa chữa, gia cố vỏ hầm làm gián đoạn lưu thông tổng cộng 19 ngày. Cùng đó, những năm gần đây cũng ghi nhận nhiều lần "đứt gãy" tuyến qua miền Trung do mưa lũ.
Đường sắtGiai đoạn 2016 - 2024, chất lượng hạ tầng tuyến đường sắt Bắc - Nam được cải thiện rõ rệt nhờ gói đầu tư 7.000 tỷ và đang tiếp tục được nâng cấp với gói 3.000 tỷ đồng. Tuy vậy, trên tuyến vẫn còn 12 hầm yếu và nhiều điểm cong cua, hiểm trở khiến sự cố làm đứt gãy vận tải đường sắt luôn chực chờ.
Đường sắtBộ GTVT kiến nghị Chính phủ cấp vốn để kịp thời triển khai ngay các thủ tục nghiên cứu chuẩn bị đầu tư tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng.
Đường sắtLiên tiếp xảy ra các sự cố trên tuyến đường sắt cao tốc Bắc - Nam đặt ra bài toán đối với cơ quan chức năng cần có các giải pháp cấp bách và lâu dài để kiên cố hóa các hầm đường sắt nói riêng và hạ tầng đường sắt nói chung.
Đường sắt