Nhu cầu vốn đầu tư hệ thống cảng biển đến năm 2030 khoảng 351.500 tỷ đồng gồm vốn đầu tư cho hạ tầng hàng hải công cộng khoảng 72.800 tỷ đồng và nhu cầu vốn đầu tư cho bến cảng khoảng 278.700 tỷ đồng (chỉ bao gồm các bến cảng kinh doanh dịch vụ xếp dỡ hàng hóa).
Hàng hảiVốn đầu tư được xác định trên cơ sở đề xuất thực hiện dự án và Đề án nghiên cứu cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ và không thấp hơn 50.000 tỷ đồng. Một số điều kiện đối với nhà đầu tư cũng được quy định, theo quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư dự án của Thủ tướng Chính phủ.
Hàng hảiDù khái niệm "du thuyền" còn khá mới ở Việt Nam nhưng thị trường này hứa hẹn nhiều tiềm năng phát triển ở nước ta, trên cơ sở khai thác tối đa lợi thế của hệ thống đường thủy, các vịnh biển…
Hàng hảiĐể đảm bảo tiến độ thực hiện Dự án đầu tư xây dựng cầu Nguyễn Trãi và chỉnh trang đô thị vùng phụ cận, UBND quận Ngô Quyền yêu cầu các Đại lý/Hãng tàu và chủ hàng thực hiện di chuyển hàng hoá, tài sản ra khỏi các kho, bãi tại Công ty TNHH MTV Cảng Hoàng Diệu trước ngày 22/8/2024.
Hàng hảiSau hơn 2 năm khởi công xây dựng, ngày 13/6, Công ty CP Cảng Đà Nẵng (Cảng Đà Nẵng) chính thức đưa vào khai thác khu bãi sau cầu cảng số 4, 5 bến Cảng Tiên Sa (phường Thọ Quang, quận Sơn Trà, TP. Đà Nẵng).
Hàng hảiTheo quyết định của Thủ tướng Chính phủ, giai đoạn đến năm 2030, ưu tiên phát triển các khu bến cảng cửa ngõ quốc tế Lạch Huyện, Cái Mép - Thị Vải, xây dựng khu bến cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ.
Hàng hảiSau 15 tháng triển khai, nhà thầu đã cơ bản hoàn thành 2 cầu tàu số 3 và số 4 Dự án Đầu tư bến container số 3 và số 4 Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng tại Lạch Huyện.
Hàng hảiNgày 25/3, UBND tỉnh Quảng Trị, Công ty Cổ phần liên doanh Cảng quốc tế Mỹ Thủy tổ chức triển khai thi công dự án Khu bến cảng Mỹ Thủy có tổng mức đầu tư hơn 14.000 tỷ đồng.
Hàng hảiCùng với việc minh bạch cơ chế hình thành giá, phí, các hãng tàu cần có giải pháp để giảm đến mức hợp lý các loại phụ phí, hài hòa lợi ích các bên.
Hàng hảiGiá các loại phụ phí (phụ thu) của hãng tàu không được đăng ký kê khai với cơ quan có thẩm quyền nên không kiểm soát được mức giá và các loại phụ phí. Cần thiết phải ban hành cơ chế quản lý cao hơn cơ chế niêm yết giá.
Hàng hảiViệc nhiều hãng tàu ngoại tăng giá phụ phí đối với hàng hóa container XNK vận chuyển bằng đường biển, làm tăng chi phí logistics và làm giảm sức cạnh tranh của hàng hóa. Nhiều hiệp hội, ngành hàng phải "kêu" đến tận Thủ tướng. Tạp chí GTVT với loạt bài: "Ma trận" phụ phí hãng tàu ngoại áp cho chủ hàng Việt" sẽ làm rõ hơn vấn đề này.
Hàng hảiPhó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu UBND TP. HCM khẩn trương hoàn thiện Đề án nghiên cứu xây dựng Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ, trong đó lưu ý đánh giá rõ, cụ thể về: tính khả thi, hiệu quả kinh tế, tác động toàn diện các yếu tố về môi trường, hệ sinh thái…
Hàng hảiViệc ứng dụng công nghệ thông tin mạnh mẽ đã góp phần nâng cao hiệu quả công tác quản lý, đồng thời nâng cao chất lượng phục vụ người dân và doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy sự phát triển của ngành Hàng hải trong khu vực.
Hàng hải2024 là năm kỷ niệm 150 năm ngày thành lập Cảng Hải Phòng, kỷ niệm 95 năm Ngày truyền thống Đảng bộ và đội ngũ công nhân Cảng..., Đảng ủy Cảng Hải Phòng xây dựng chủ đề năm 2024: "Phát huy truyền thống lịch sử; tăng cường hợp tác, kết nối; thúc đẩy đầu tư, kinh doanh; nâng cao năng lực cạnh tranh".
Hàng hảiTheo kế hoạch được Bộ GTVT phê duyệt, luồng hàng hải Hải Phòng (đoạn Kênh Hà Nam, Bạch Đằng) được nạo vét, duy tu và hoàn thành ngay trong năm 2024; Luồng hàng hải cho tàu biển trọng tải lớn vào sông Hậu thực hiện trong năm 2024 – 2025.
Hàng hải