Liên hệ quảng cáo
Bộ GTVT ban hành quy chuẩn kỹ thuật quốc gia mới về thiết bị nâng trên các công trình biển, trong đó có giàn khoan biển, tàu khoan, kho chứa nổi…, áp dụng từ 20/8/2025.
Ứng dụngTheo Cục Đăng kiểm VN, tàu biển chạy tuyến quốc tế trong nhóm có tổng dung tích từ trên 1.600 GT đến 3.000 GT và trên 5.000 đến 10.000 GT bị lưu giữ ở nước ngoài có xu hướng tăng cao.
Ứng dụngTừ 1/9/2025, quy chuẩn kỹ thuật quốc gia mới về phân cấp và đóng tàu biển vỏ thép có hiệu lực thi hành, trong đó bổ sung quy định về tàu lặn, tàu gia cường chống băng.
Ứng dụngTại Việt Nam, chi phí logistics trung bình ở mức tương đương 16,8 - 17% GDP và vẫn còn ở mức khá cao so với mức bình quân chung của thế giới (khoảng 10,6%). Với tốc độ tăng lượng hàng hóa nêu trên, nếu cơ sở hạ tầng logistics và tính kết nối giữa các phương thức vận tải không được cải thiện sẽ không thể đáp ứng được nhu cầu vận tải, tình trạng tắc nghẽn các tuyến đường dẫn vào cảng biển chính sẽ ngày càng nghiêm trọng, khi đó chi phí logistics có thể tăng cao hơn so với thời điểm hiện tại, nếu không có giải pháp vận tải lâu dài, bền vững.
Diễn đàn khoa họcTiêu chuẩn kỹ thuật số 44 (UN Regulation No.44 - UN R44) và Tiêu chuẩn kỹ thuật số 129 (UN Regulation No.129 - UN R129) do Ủy ban Kinh tế Liên hợp quốc về châu Âu (UNECE) ban hành cho hệ thống thiết bị an toàn của trẻ em trên xe ô tô. Hai tiêu chuẩn này được trình bày và so sánh với nhau để làm rõ tính ứng dụng thực tế vào Việt Nam. Bên cạnh đó, tình hình áp dụng hai tiêu chuẩn này trên thế giới và cụ thể tại Malaysia được trình bày chi tiết. Hiện tại, Việt Nam nên áp dụng đồng thời cả hai tiêu chuẩn để khuyến khích người đi ô tô sử dụng ghế trẻ em theo khả năng tài chính và nhu cầu an toàn; đồng thời nên có định hướng dẫn chuyển hoàn toàn sang UN R129.
Diễn đàn khoa họcQuy định về kiểm định khí thải xe máy có hiệu lực thi hành từ 1/1/2025, nhưng theo Cục Đăng kiểm VN, cần thêm các bước chuẩn bị để có thể triển khai trên thực tế.
Ứng dụngTheo Cục Đăng kiểm VN, 5 thông tư mới về lĩnh vực đăng kiểm cùng có hiệu lực từ 1/1/2025, nhằm đồng bộ hóa về thời gian với Luật Trật tự, ATGT đường bộ.
Diễn đàn khoa học6 quốc gia dọc tuyến sông Lan Thương – Mê Kông đang hướng đến xây dựng, áp dụng các quy định chung về giao thông thủy trên tuyến sông này; tiến tới thiết lập mạng lưới vận tải thủy xuyên suốt 4 nước.
Diễn đàn khoa họcSáng 17/12, Bộ môn Đường bộ, Khoa Công trình (Trường Đại học GTVT) tổ chức Hội thảo chuyên đề "Vật liệu, kết cấu mặt đường bê tông nhựa cho tương lai phát triển bền vững".
Diễn đàn khoa họcTheo quy định tại Thông tư số 47/2024/TT - BGTVT của Bộ GTVT, có hiệu lực từ 1/1/2025, xe máy có thời gian sản xuất từ 5 năm trở lên phải kiểm định khí thải.
Ứng dụngCảng vụ Đường thủy nội địa khu vực I thí điểm ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số vào quản lý cảng, bến thủy để tạo thuận lợi cho cảng, bến, doanh nghiệp vận tải thủy.
Ứng dụngTheo Cảng vụ Đường thủy nội địa khu vực II, việc thực hiện nghiêm chỉ đạo của cấp trên và tinh thần chủ động sẽ giúp nâng hiệu quả phòng, chống thiên tai, bảo đảm ATGT đường thủy trong mùa mưa bão.
Diễn đàn khoa họcMới đây, Tổng công ty Đường sắt VN (VNR) đã phối hợp với Liên danh nhà thầu Hàn Quốc tổ chức Lễ tổng kết Dự án “Nâng cao năng lực quản lý an toàn đường sắt tại Việt Nam” do Chính phủ Hàn Quốc tài trợ.
Sản phẩmBộ GTVT vừa ban hành Thông tư 58/2024/TT-BGTVT ngày 15/11/2024 "Quy định về đầu tư điểm dừng xe, đỗ xe và vị trí, quy mô trạm dừng nghỉ, điểm dừng xe, đỗ xe trên đường cao tốc" và sẽ có hiệu lực từ ngày 1/1/2025.
Ứng dụngTạp chí Tài nguyên và Môi trường (Bộ Tài nguyên và Môi trường) tổ chức Hội thảo "Nâng cao chất lượng nội dung và điểm số khoa học tạp chí in", với sự tham gia của nhiều nhà khoa học, nhà báo.
Diễn đàn khoa học