Ngày 9/1 tại Hà Nội, Trường Đại học Giao thông vận tải (GTVT) phối hợp Trường Đại học Giao thông Tây Nam (Trung Quốc) tổ chức Hội thảo quốc tế Xây dựng đường sắt tốc độ cao tại Việt Nam và Kinh nghiệm của Trung Quốc.
Diễn đàn khoa họcTừ 1/1/2025, một số quy định mới nhằm giải quyết vướng mắc về cấp lại giấy chứng nhận cải tạo xe ô tô... bắt đầu có hiệu lực thi hành.
Ứng dụngTại Việt Nam, chi phí logistics trung bình ở mức tương đương 16,8 - 17% GDP và vẫn còn ở mức khá cao so với mức bình quân chung của thế giới (khoảng 10,6%). Với tốc độ tăng lượng hàng hóa nêu trên, nếu cơ sở hạ tầng logistics và tính kết nối giữa các phương thức vận tải không được cải thiện sẽ không thể đáp ứng được nhu cầu vận tải, tình trạng tắc nghẽn các tuyến đường dẫn vào cảng biển chính sẽ ngày càng nghiêm trọng, khi đó chi phí logistics có thể tăng cao hơn so với thời điểm hiện tại, nếu không có giải pháp vận tải lâu dài, bền vững.
Diễn đàn khoa họcBộ GTVT vừa ban hành Thông tư số 38/2024/TT-BGTVT Quy định về tốc độ và khoảng cách an toàn của xe cơ giới đường bộ, xe máy chuyên dùng tham gia giao thông trên đường bộ.
Ứng dụngTừ 1/1/2025, quy định mới về quản lý giám sát, nghiệm thu kết quả bảo trì kết cấu hạ tầng đường thủy theo phương pháp chấm điểm có hiệu lực thi hành.
Ứng dụngHai quy định mới được sửa đổi, bổ sung tại nghị định về kinh doanh dịch vụ kiểm định xe cơ giới đã giúp ngăn ngừa tái diễn xảy ra ùn tắc phương tiện tại trung tâm đăng kiểm.
Diễn đàn khoa họcKết cấu bê tông cốt thép (BTCT) cầu, bến cảng được sử dụng ở Việt Nam với một khối lượng rất lớn ở công trình xây dựng. Ăn mòn cốt thép trong kết cấu bê tông sử dụng bê tông thông thường là một vấn đề mà các nước trên thế giới từ thập niên 80 gặp phải. Để cải thiện chất lượng bê tông đã được nhiều nước trên thế giới quan tâm nghiên cứu. Hiện trạng các công trình xuống cấp do ăn mòn cốt thép trong bê tông xảy ra nhiều, nhất là đối với cầu, bến cảng ở vùng xâm thực.
Diễn đàn khoa họcTheo quyết định của Thủ tướng Chính phủ, từ 1/1/2025 bắt đầu thực hiện lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải mới đối với xe cơ giới đường bộ nhập khẩu và sản xuất, lắp ráp tại Việt Nam.
Ứng dụngBộ GTVT vừa ban hành Thông tư 39/2024/TT-BGTVT quy định về tải trọng, giới hạn của đường bộ; lưu hành xe qua khổ giới hạn, xe quá tải trọng, xe bánh xích trên đường bộ; hàng siêu trường, siêu trọng, vận chuyển hàng siêu trường, siêu trọng; xếp hàng hóa trên phương tiện giao thông đường bộ; cấp phép lưu hành cho xe quá tải trọng, xe quá khổ giới hạn, xe bánh xích, xe vận chuyển hàng siêu trường, siêu trọng trên đường bộ.
Ứng dụngTheo Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam, các đoàn tàu khách trên tuyến tốc độ cao này có tàu tốc hành, tiêu chuẩn, khu đoạn...
Diễn đàn khoa họcDự kiến từ 1/1/2025 áp dụng tiêu chuẩn khí thải Mức 5 đối với xe ô tô nhập khẩu và sản xuất, lắp ráp mới trong nước; từ 1/1/2026 áp dụng Mức 4 đối với xe mô tô hai bánh.
Ứng dụngDự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam hiện trong giai đoạn nghiên cứu tiền khả thi nhưng cần tính đến yếu tố siêu cao của hạ tầng tuyến để đảm bảo chạy chung an toàn tàu chở khách và tàu hàng.
Diễn đàn khoa họcDự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam được đề xuất bố trí 23 ga hành khách, khoảng cách trung bình 67 km/ga, mỗi ga được quy hoạch vùng phụ cận rộng 200 – 500 ha.
Diễn đàn khoa họcTheo Hội đồng thẩm định nhà nước, Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam có một số nội dung đề xuất mới, thay đổi so với năm 2019.
Diễn đàn khoa họcTheo tính toán của tư vấn, đầu tư đường sắt tốc độ cao sẽ tạo ra thị trường xây dựng giá trị khoảng 33,5 tỷ USD và hàng triệu việc làm nếu tính cả hệ thống đường sắt quốc gia, đô thị.
Diễn đàn khoa học