Thống kê của Hiệp hội các Nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cho biết, lũy kế 6 tháng đầu năm nay, mẫu xe bán tải Mazda BT-50 chỉ đạt sản lượng bán hàng vẹn vẹn… 5 chiếc.
Ở phân khúc ô tô bán tải, Mazda BT-50 bị lép vế hoàn toàn so với một số đối thủ, đặc biệt là Ford Ranger và tiếp theo là màn tái xuất của Toyota Hilux. Sức cạnh tranh yếu là nguyên nhân căn bản khiến Mazda Việt Nam mới đây đã tạm thời rút BT-50 khỏi danh mục sản phẩm. Đây cũng là lý do khiến tổng doanh số lũy kế 6 tháng của Mazda BT-50 thấp hơn Isuzu D-Max.
Mẫu xe thứ 2 cũng bắt đầu "chào tạm biệt" thị trường Việt Nam là Suzuki Ciaz. Tình trạng ế ẩm kéo dài khiến hãng xe Nhật Bản buộc phải rút Ciaz khỏi danh mục sản phẩm từ tháng 5/2024.
Cộng dồn 6 tháng đầu năm, Suzuki Ciaz chỉ đạt sản lượng bán hàng 8 chiếc. Đây là mức doanh số rất tệ đối với mẫu xe nằm ở một trong những phân khúc sôi động nhất thị trường là sedan cỡ B. Bằng chứng là trong khi Suzuki Ciaz buộc phải rời khỏi thị trường do ế ẩm thì 3 đối thủ Hyundai Accent, Toyota Vios và Honda City lại lọt vào Top 10 mẫu ô tô đắt khách nhất thị trường nửa đầu năm nay.
Suzuki Jimny, mẫu xe cỡ A đắt đỏ nhất phân khúc, dù đã tạo nên không ít ồn ào cũng rơi vào nhóm bán ít nhất thị trường. Mẫu xe gầm cao có thiết kế lạ mắt song giá bán lẻ gần ngang với phân khúc C và khả năng vận hành cũng không thực sự ấn tượng được xem là lý do chính khiến Suzuki Jimny được nhắc đến nhiều nhưng ế ẩm.
Danh sách 10 ô tô bán ít nhất 6 tháng đầu năm vẫn có sự hiện diện của một số mẫu xe kén khách như Toyota Alphard, Honda Civic Type R và Honda Accord. Đây đều là những mẫu xe có giá bán cao và nhiệm vụ chính là phát triển thương hiệu thay vì bám đuổi mục tiêu doanh số.
Quen thuộc nhất vẫn là bộ đôi D-Max và mu-X của thương hiệu Isuzu. Cả 2 mẫu xe này chưa bao giờ thoát được "kiếp đội sổ" ở thị trường ô tô Việt Nam.
Tag:
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.