Bàn giải pháp đầu tư, khai thác Cảng hàng không Chu Lai

Tác giả: Đức Tài

saosaosaosaosao
Hàng không 03/10/2022 18:46

Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn yêu cầu Viện Chiến lược và phát triển GTVT phối hợp với tỉnh Quảng Nam tiếp tục hoàn thiện, sớm lập đề án đầu tư, khai thác Cảng hàng không Chu Lai để trình Thủ tướng Chính phủ.

đề án xã hội hoá (XHH) đầu tư CHK Chu Lai.
Sớm lập đề án đầu tư, khai thác Cảng hàng không Chu Lai - Ảnh 1.

Đoàn công tác Bộ GTVT khảo sát tại Sân bay Chu Lai.

Hôm nay (3/10), Đoàn công tác Bộ GTVT do Thứ trưởng Lê Anh Tuấn dẫn đầu đã có buổi làm việc với lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Nam về chủ trương đầu tư, khai thác Cảng hàng không Chu Lai (huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam).

Ông Lê Trí Thanh, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam cho biết, sân bay Chu Lai có kết cấu hạ tầng đặc biệt quan trọng, cần đưa vào quy hoạch quốc gia, trên cơ sở đó tỉnh Quảng Nam sẽ nhanh chống thực hiện đề án. 

Hiện nay, đề án vẫn đang gặp vướng về toàn bộ tài sản hạ tầng hàng không. Khi Thủ tướng Chính phủ đồng ý để tỉnh Quảng Nam đề xuất dự án, nhưng theo quy định thì tài sản hạ tầng hàng không chưa được chuyển giao cho tỉnh Quảng Nam. Vì vậy, theo quy định hiện nay thì tỉnh Quảng Nam chưa thể là cơ quan đề xuất dự án.

Ông Thanh mong muốn Bộ GTVT, Bộ Quốc phòng làm rõ các ranh giới giữa quân sự và dân sự để định hướng phát triển trong tương lai. Theo đó, tỉnh Quảng Nam sẽ báo cáo Thủ tướng Chính phủ đề xuất một cuộc họp để giải quyết vấn đề và lập quy hoạch xây dựng đề án xã hội hóa đầu tư, khai thác Cảng hàng không Chu Lai đến năm 2050.

Ông Thanh cũng đề nghị Viện Chiến lược và Phát triển GTVT nghiên cứu phương án đề án xã hội hóa Cảng hàng không Chu Lai ở khu vực phía đông, nơi không vướng diện tích dùng chung với Quốc Phòng có thể khai thác, đầu tư phát triển trước. Đối với khu phía tây còn vướng mắc thì cần nghiên cứu, tìm giải pháp giải quyết cụ thể, rõ ràng để triển khai đầu tư sớm nhất có thể.

Sớm lập đề án đầu tư, khai thác Cảng hàng không Chu Lai - Ảnh 2.

Sân bay Chu Lai (huyện Núi Thành, Quảng Nam).

Theo Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), Cảng hàng không Chu Lai có diện tích quy hoạch lớn nhất trong các CHK của Việt Nam với 2.006ha, nằm trong Khu kinh tế mở Chu Lai. Sân bay Chu Lai hiện có 1 nhà ga hành khách công suất 1,2 triệu lượt khách/năm và 1.000 tấn hàng hóa/năm. Hiện nay đạt tiêu chuẩn 4C với đường cất hạ cánh kích thước 3.048m x 45m, đảm bảo khai thác tàu bay A320/32. Hệ thống đường lăn song song kích thước 3.048m x 25m; 5 đường lăn nối, sức chịu tải các đường lăn PCN = 40 R/B/X/T.

Ông Phạm Hoài Chung - Phó Viện trưởng Viện Chiến lược và phát triển GTVT (Bộ GTVT) cho rằng, việc kêu gọi đầu tư toàn bộ các công trình thiết yếu tại Cảng hàng không Chu Lai (trừ các công trình đảm bảo hoạt động bay) theo hình thức đối tác công tư (PPP), để hình thành khai thác cảng hàng không nên giao (phân cấp, phân quyền) UBND cấp tỉnh lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án.

Còn phương án xã hội hóa đầu tư Cảng hàng không Chu Lai, ông Chung cho rằng nên chia thành hai giai đoạn: Giai đoạn từ năm 2021 - năm 2030 cần tập trung xây mới đường cất hạ cánh phía đông, hệ thống đường lăn, sân đỗ tàu bay, nhà ga hành khách, nhà ga hàng hóa với tổng vốn đầu tư khoảng 11.000 tỷ đồng.

Giai đoạn năm 2050, xây đường cất hạ cánh mới phía tây, cách đường cất cách hạ cánh hiện hữu, cải tạo đường cất cánh hiện hữu thành đường lăn song song, xây dựng hệ thống sân đỗ đồng bộ, mở rộng khu nhà gà hàng và xây dựng khu sửa chữa, bảo dưỡng tàu bay, với tổng vốn 30.000 tỷ đồng.

Sớm lập đề án đầu tư, khai thác Cảng hàng không Chu Lai - Ảnh 3.

Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn phát biểu tại buổi làm việc.

Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn đánh giá cao tinh thần của tỉnh Quảng Nam trong việc thực hiện đề án xã hội hóa Cảng hàng không Chu Lai. 

"Sân bay Chu Lai nằm ở phía Nam của tỉnh Quảng Nam, nhưng lại có vai trò rất quan trọng, nhất là vấn đề quốc phòng an ninh. Bộ GTVT đã nhiều lần xin ý kiến các bộ, ngành, trình Văn phòng Chính phủ xem xét sớm quy hoạch sân bay này thành trung tâm vận chuyển hàng hóa quốc tế, đồng thời đóng vai trò quan trọng trong việc vận chuyển hành khách cho khu vực miền Trung", Thứ trưởng Lê Anh Tuấn nói.

Tiếp thu những ý kiến, đề xuất, Thứ trưởng Lê Anh Tuấn giao Viện Chiến lược và Phát triển giao thông vận tải tiếp tục hoàn thiện, phối hợp với tỉnh Quảng Nam sớm lập đề án để trình Thủ tướng Chính phủ.

Cảng hàng không Chu Lai được xếp hạng cấp sân bay 4C, đáp ứng tàu bay A321 và tương đương trở xuống, với công suất đón 1,2 triệu lượt hành khách/năm. Mặc dù có công suất khá khiêm tốn nhưng Chu Lai là cảng hàng không có diện tích lớn nhất Việt Nam, khoảng 2.006 ha, trong đó đất do hàng không dân dụng được tạm giao quản lý là 351,885 ha; đất do quân sự quản lý là 1.654,115 ha, bao gồm cả khu bay dùng chung.

Trong hồ sơ Quy hoạch Tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không sân bay toàn quốc giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt, Cảng hàng không Chu Lai được quy hoạch là trung tâm vận chuyển hàng hóa quốc tế, đồng thời đóng vai trò quan trọng trong việc vận chuyển hành khách cho khu vực miền Trung.