Bộ GTVT sẽ gắn trách nhiệm người đứng đầu với công tác giải ngân

Tác giả: PV

saosaosaosaosao
Đường bộ 15/02/2023 14:22

Bộ GTVT vừa ban hành Thông báo kết luận của Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng tại cuộc họp giao ban tháng 1/2023 và triển khai nhiệm vụ tháng 2/2023.


Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng: Gắn kết quả giải ngân với trách nhiệm người đứng đầu  - Ảnh 1.

Thi công cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt

Nhiệm vụ năm 2023 nặng nề hơn rất nhiều năm trước

Về kết quả công tác tháng đầu tiên của năm 2023, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng ghi nhận sự cố gắng, nỗ lực của các cơ quan, đơn vị đã rất quyết tâm, khắc phục khó khăn để thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ được giao. 

Đặc biệt, trong dịp Tết Nguyên đán Quý Mão vừa qua, các cơ quan, đơn vị đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, quyết liệt, kịp thời, bố trí lực lượng ứng trực thường xuyên, liên tục, đảm bảo hoạt động vận tải thuận lợi, bảo đảm ATGT, phòng, chống hiệu quả dịch Covid-19, góp phần phục vụ đầy đủ, an toàn nhu cầu đi lại của nhân dân. Các chủ đầu tư, ban QLDA, các nhà thầu thi công đã cơ bản bố trí lực lượng thi công xuyên tết, tham gia nghiêm túc, tích cực phong trào thi đua Xuân Quý Mão trên công trường và tháng cao điểm giải ngân vốn đầu tư công.

"Công tác giải ngân vốn đầu tư công năm 2022 đạt 96,23%, cao hơn mức bình quân của cả nước; TNGT giảm cả 3 tiêu chí; sản lượng vận tải đều tăng trưởng rất cao so với cùng kỳ. Tất cả những kết quả đó đã thể hiện tinh thần trách nhiệm, sự nỗ lực, cố gắng quyết tâm cao của các cơ quan, đơn vị, các chủ đầu tư, ban QLDA và các nhà thầu thi công", kết luận nêu rõ.

Bên cạnh những kết quả đạt được, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cũng chỉ ra rằng, vẫn có một số tồn tại, khó khăn, vướng mắc tại một số dự án vẫn chưa được giải quyết triệt để, một số dự án còn chậm tiến độ,… "Nhiệm vụ năm 2023 của Bộ GTVT là hết sức nặng nề, thậm chí còn khó khăn hơn năm 2022 rất nhiều vì Bộ GTVT cần phải giải ngân số lượng vốn với hơn 94 nghìn tỷ đồng lớn hơn gần gấp đôi so với năm 2022, thực hiện giảm 5-10% các tiêu chí về TNGT so với năm 2022, phải nỗ lực tập trung hoàn thành đưa vào khai thác nhiều dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam như: Mai Sơn - QL45, QL45 - Nghi Sơn, Nghi Sơn - Diễn Châu, Nha Trang - Cam Lâm, Vĩnh Hảo - Phan Thiết, Phan Thiết - Dầu Giây, dự án cầu Mỹ Thuận 2,...", Bộ GTVT cho biết.

Để thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ được giao, Bộ GTVT yêu cầu Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp tiếp tục nâng cao tinh thần trách nhiệm, cố gắng, nỗ lực, thực hiện nhiệm vụ với quyết tâm cao nhất với mục tiêu hoàn thành đúng tiến độ, bảo đảm chất lượng theo kế hoạch đề ra.
Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng

Trong đó, Bộ GTVT yêu cầu thủ trưởng, các cơ quan đơn vị tập trung tiếp tục đề cao tinh thần trách nhiệm, nhất là trách nhiệm của người đứng đầu; phải hết sức chủ động theo dõi, nắm bắt, tham mưu kịp thời, hiệu quả, tuyệt đối không được lơ là, chủ quan; nghiêm túc thực hiện Chỉ thị 03 ngày 27/1/2023 của Thủ tướng Chính phủ về đôn đốc thực hiện nhiệm vụ trọng tâm sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Quý Mão năm 2023.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng: Gắn kết quả giải ngân với trách nhiệm người đứng đầu  - Ảnh 2.

Thi công cao tốc Mai Sơn - QL45, dự kiến hoàn thành, đưa vào khai thác trong năm 2023

Gắn trách nhiệm người đứng đầu với công tác giải ngân

Năm 2023, Bộ GTVT tiếp tục coi giải ngân vốn đầu tư công là một trong những nhiệm vụ chính trị hàng đầu và gắn trách nhiệm người đứng đầu các chủ đầu tư, ban QLDA và các cơ quan tham mưu thuộc Bộ GTVT trong giải ngân vốn đầu tư công. Do đó, yêu cầu các cơ quan, nhất là các chủ đầu tư, ban quản lý dự án tiếp tục đổi mới tư duy, cách làm; nghiên cứu vận dụng sáng tạo, hiệu quả các mô hình mới, cách làm hay trong giải ngân vốn đầu tư công đi cùng với đó là thực hiện nghiêm Chỉ thị 02 ngày 19/1/2023 của Bộ GTVT về đẩy nhanh tiến độ thực hiện, giải ngân kế hoạch đầu tư công với tinh thần quyết tâm, nỗ lực cao nhất để phấn đấu công tác giải ngân của Bộ GTVT bằng hoặc vượt trung bình chung của cả nước.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng yêu cầu các Ban QLDA khẩn trương rà soát, xây dựng mô hình tổ chức, quản lý, hoạt động của ban QLDA để đảm bảo thực hiện tốt nhất nhiệm vụ chủ đầu tư và nhiệm vụ quản lý dự án. Bộ trưởng giao Vụ Tổ chức cán bộ chủ trì, phối hợp với Cục Quản lý đầu tư xây dựng, Cục Đường cao tốc Việt Nam, Vụ Pháp chế và các cơ quan, đơn vị liên quan làm việc cụ thể với các Ban QLDA để thống nhất phương án mô hình tổ chức, báo cáo Bộ GTVT xem xét, quyết định trong tháng 2/2023. 

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng: Gắn kết quả giải ngân với trách nhiệm người đứng đầu  - Ảnh 3.

Công nhân thi công cao tốc QL45 - Nghi Sơn

Đồng thời, tập trung rà soát, tham mưu Bộ GTVT xem xét, điều chỉnh, bổ sung, ban hành các Quyết định về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, cơ cấu tổ chức, bộ máy của các cơ quan, đơn vị còn lại, nhất là những cơ quan, đơn vị thành lập mới hoặc có thay đổi về chức năng, nhiệm vụ do thực hiện phân cấp, phân quyền để tránh tình trạng chồng chéo, không rõ ràng nhiệm vụ giữa các bên, trong đó đặc biệt lưu ý chức năng, nhiệm vụ của Vụ Tài Chính và Vụ Kết cấu hạ tầng giao thông. 

Bên cạnh đó, cần khẩn trương phối hợp với Cục Quản lý đầu tư xây dựng, các Ban QLDA và các cơ quan, đơn vị liên quan lựa chọn các tập thể, cá nhân có thành tích tiêu biểu trong phong trào thi đua Xuân Quý Mão trên các công trường giao thông để tham mưu Bộ khen thưởng theo quy định.

Theo chỉ đạo của Bộ trưởng, Cục Quản lý đầu tư xây dựng, Cục Đường cao tốc Việt Nam căn cứ nhiệm vụ được giao phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, đơn vị liên quan của địa phương, đồng thời rà soát lại vai trò, trách nhiệm của Bộ GTVT để tham mưu kịp thời cho Bộ GTVT các giải pháp, các văn bản gửi các địa phương trong việc triển khai dự án Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột, Biên Hòa - Vũng Tàu, Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng, đường Vành đai 3 - TP. Hồ Chí Minh, Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội, các dự án đường sắt đô thị tại TP. Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh theo đúng tiến độ đề ra.

"Bộ GTVT yêu cầu các chủ đầu tư, ban QLDA tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc đẩy nhanh tiến độ triển khai, hoàn thành các dự án theo đúng kế hoạch, nhất là các dự án trọng điểm và các dự án hoàn thành trong năm 2023, cũng như các dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông 2 giai đoạn, dự án cảng hàng không quốc tế Long Thành, dự án cầu Mỹ Thuận 2, dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng: Gắn kết quả giải ngân với trách nhiệm người đứng đầu  - Ảnh 4.

Cao tốc QL45 - Nghi Sơn sẽ được đưa vào khai thác trong năm 2023

Đẩy nhanh tiến độ triển khai các công trình trọng điểm

Đối với một số dự án cụ thể, các dự án nâng cấp, mở rộng đoạn từ TP. Cà Mau - Năm Căn - Đất Mũi, Bộ GTVT yêu cầu Ban QLDA đường Hồ Chí Minh khẩn trương đẩy nhanh tiến độ lập báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư, báo cáo nghiên cứu tiền khả thi các dự án, sớm báo cáo Bộ GTVT xem xét, quyết định.

Về phương án nghiên cứu đầu tư mở rộng đường cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây, Bộ GTVT yêu cầu VEC làm rõ phương án huy động tài chính và sớm báo cáo Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp, các cấp có thẩm quyền theo quy định.

Về phương án đầu tư mở rộng đường cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Trung Lương - Mỹ Thuận, Bộ trưởng giao Cục Đường cao tốc Việt Nam chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan của các địa phương, gồm: TP. Hồ Chí Minh, Long An, Tiền Giang (đối với đoạn tuyến cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Trung Lương), tỉnh Tiền Giang (đối với đoạn tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận) để đẩy nhanh tiến độ nghiên cứu đầu tư, đảm bảo trình tự, thủ tục theo đúng quy định pháp luật.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng phân công Thứ trưởng Nguyễn Duy Lâm chỉ đạo các cơ quan liên quan khẩn trương hoàn thiện; trường hợp cần thiết làm việc với các địa phương, các doanh nghiệp, ngân hàng liên quan,… thống nhất phương án nghiên cứu, đề xuất phương án đầu tư để báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định.

Đề cập tới nhiệm vụ của Cục Quản lý đầu tư xây dựng, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng yêu cầu, đối với các dự án đường cao tốc được cấp có thẩm quyền giao cho các địa phương là cơ quan chủ quản, Cục chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan khẩn trương rà soát các quy định pháp luật để làm rõ vai trò, trách nhiệm của các bộ, ngành, địa phương trong quá trình tổ chức thực hiện các dự án; trong đó cần đặc biệt lưu ý làm rõ vai trò quản lý nhà nước của Bộ GTVT.

Qua đó, báo cáo Bộ GTVT kiến nghị Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Xây dựng, Bộ Kế hoạch và Đầu tư điều chỉnh các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan để xác định trách nhiệm của Bộ GTVT quản lý xây dựng chuyên ngành, địa phương nếu các quy định về pháp luật còn chưa rõ. Bộ trưởng yêu cầu Cục hoàn thành, báo cáo Bộ xem xét trong tháng 2/2023.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng: Gắn kết quả giải ngân với trách nhiệm người đứng đầu  - Ảnh 5.

Quang cảnh cuộc họp giao ban tháng 1/2023 và triển khai nhiệm vụ tháng 2/2023

Cục Quản lý đầu tư xây dựng phải chỉ đạo các chủ đầu tư, ban QLDA khẩn trương rà soát lại các dự án đường bộ cao tốc đã trình cấp có thẩm quyền phê duyệt chủ trương đầu tư với 2 làn xe để đề xuất phương án đầu tư cho phù hợp và rà soát, thống kê, kiến nghị điều chỉnh, bổ sung các quy định liên quan đến hoạt động đấu thầu để tổng hợp, nghiên cứu, tham mưu Bộ GTVT báo cáo Thủ tướng Chính phủ trong tháng 2/2023. 

Đồng thời theo dõi, đôn đốc, tham mưu Bộ GTVT văn bản đề nghị Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam, chỉ đạo Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam khẩn trương hoàn thành công tác lựa chọn nhà thầu, quyết liệt đẩy nhanh tiến độ dự án thành phần 2, 3 thuộc dự án cảng hàng không quốc tế Long Thành; đảm bảo khởi công các gói thầu thuộc các dự án thành phần trong quý I/2023.

Đối với Cục Đường cao tốc Việt Nam, Bộ trưởng yêu cầu khẩn trương hoàn thiện phương án xử lý tồn tại bấp cập đối với các dự án BOT, trình Bộ GTVT trong thời gian sớm nhất. Phối hợp với các cơ quan của Bộ Tài chính tập trung rà soát các quy định pháp luật liên quan đến vấn đề nhượng quyền thu phí trên đường cao tốc để kiến nghị cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định.

Đồng thời phối hợp với Vụ Kế hoạch - Đầu tư, Vụ Kết cấu hạ tầng giao thông, Cục Quản lý đầu tư xây dựng và các cơ quan, đơn vị liên quan trong việc hoàn thiện quy định pháp luật, tham mưu triển khai kêu gọi đầu tư các trạm dừng nghỉ trên các tuyến cao tốc và chuẩn bị, tổ chức hội nghị xúc tiến, kêu gọi đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông giai đoạn 2023-2030.