Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng: “Các mốc tiến độ rất rõ phải quyết tâm hoàn thành, không lùi!”

Tác giả: Vũ Thành Vũ

saosaosaosaosao
Đầu tư - Hạ tầng 19/03/2023 06:06

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng chỉ đạo trước 30/4 phải hoàn thành 3 dự án, đến 30/6 phải khởi công 5 dự án và cuối năm phải hoàn thành 4 dự án cao tốc Bắc - Nam.


Bộ trưởng bộ GTVT Nguyễn văn Thắng: “Các mốc tiến độ rất rõ phải quyết tâm hoàn thành, không lùi!” - Ảnh 1.

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng kiểm tra tiến độ thi công cao tốc Bắc - Nam

Duy trì tiến độ giải ngân gặp nhiều khó khăn

Theo các chủ đầu tư, ban QLDA đăng ký, kế hoạch giải ngân 2 tháng đầu năm 2023 khoảng 10.318 tỷ đồng. Theo thống kê của Vụ Kế hoạch - Đầu tư (KHĐT), đến hết tháng 02/2023, Bộ GTVT giải ngân được 10.737 tỷ đồng (đạt 104% kế hoạch giải ngân tháng) và đạt 11,4% kế hoạch năm (cao hơn cùng kỳ năm ngoái).

Giá trị giải ngân 2 tháng đầu năm chủ yếu tập trung tại các dự án cao tốc Bắc - Nam với giá trị 8.816 tỷ đồng (chiếm tỷ trọng 82% giá trị đã giải ngân của cả Bộ GTVT). Trong đó, các dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 1 giải ngân 1.174/17.889 tỷ đồng, đạt 6,6% kế hoạch năm; các dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2 giải ngân 7.641/45.266 tỷ đồng, đạt 16,9% kế hoạch năm. Cùng với đó, các dự án trọng điểm, cấp bách, giải ngân 60,4/2.259 tỷ đồng, đạt 2,7% kế hoạch năm; các dự án vốn ODA giải ngân 223/7.783 tỷ đồng, đạt 2,9% kế hoạch năm; các dự án trong nước khác giải ngân 1.637/20.976 tỷ đồng, đạt 7,8% kế hoạch năm.

Ông Bùi Quang Thái - Vụ trưởng Vụ KHĐT cho biết, giá trị giải ngân chủ yếu tập trung ở các chủ đầu tư, ban QLDA trực thuộc Bộ GTVT với 10.716 tỷ đồng, đạt 12,4% kế hoạch năm và chiếm tỷ trọng 99,8% giá trị đã giải ngân của Bộ GTVT. "Các chủ đầu tư khác (các sở GTVT, VEC, các trường…) giải ngân rất chậm, mới chỉ có 3/23 chủ đầu tư có giá trị giải ngân (giá trị 20,8 tỷ đồng, chỉ đạt tỷ lệ 0,3% kế hoạch năm)", ông Thái cho hay.

Cũng theo ông Thái, để hoàn thành kế hoạch giải ngân cả năm, các chủ đầu, ban QLDA cần tập trung triển khai hoàn thiện các thủ tục để tạm ứng hợp đồng toàn bộ các gói thầu thuộc dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2, cùng với đó là đẩy nhanh tiến độ GPMB để phục vụ thi công, đặc biệt tại các vị trí đường công vụ, đường tiếp cận, các công trình cầu lớn, hầm, các vị trí xử lý nền đất yếu, các vị trí có khối lượng đào lớn cần điều phối sang đắp...

Ngoài ra, các chủ đầu tư, ban QLDA cần đẩy mạnh phối hợp với các địa phương hoàn thiện các thủ tục để sớm cấp mỏ vật liệu cho các nhà thầu khai thác phục vụ thi công. Trong thời gian chờ thủ tục cấp mỏ chỉ đạo các nhà thầu chủ động mua vật liệu để tổ chức thực hiện, bảo đảm không ảnh hưởng tới tiến độ triển khai các dự án; đẩy nhanh tiến độ khởi công các dự án để bố trí, giải ngân nguồn vốn kế hoạch năm 2023.

"Sở GTVT các địa phương cần quan tâm hơn nữa đối với nhiệm vụ giải ngân, phải coi đây là nhiệm vụ trọng tâm trong chỉ đạo điều hành; tập trung đẩy nhanh tiến độ giải ngân trong thời gian tới để bù phần giá trị giải ngân đã bị chậm trong thời gian qua", ông Thái cho hay.

3 nhóm dự án giải ngân chưa đáp ứng yêu cầu

Ông Lê Quyết Tiến - Q. Cục trưởng Cục Quản lý đầu tư xây dựng (QLĐTXD) cho biết, đến đầu tháng 3/2023 có 6 dự án giải ngân chưa đáp ứng yêu cầu, chia làm 3 nhóm. Nhóm thứ nhất gồm 1 dự án thuộc cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 1 là cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt. Nhóm thứ 2 gồm 4 dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2 là đoạn Quảng Ngãi - Hoài Nhơn, đoạn Bùng - Vạn Ninh, đoạn Chí Thạnh - Vân Phong và đoạn Cần Thơ - Hậu Giang. Nhóm thứ 3 gồm 1 dự án sử dụng vốn đầu tư công là tuyến tránh phía Đông TP. Buôn Ma Thuột.

Theo ông Tiến, các chủ đầu tư, ban QLDA cần tập trung, chỉ đạo quyết liệt, triển khai giải quyết dứt điểm các vướng mắc về thủ tục để phê duyệt chủ trương đầu tư, điều chỉnh chủ trương đầu tư, phê duyệt dự án đáp ứng tiến độ yêu cầu.

Đối với các dự án đã phê duyệt, bố trí vốn cần phải xây dựng kế hoạch triển khai chi tiết, tổ chức thực hiện đảm bảo khởi công 27 dự án trong năm 2023. Đối với cao tốc Bắc - Nam giai đoan 1 cần tập trung hoàn thành đưa vào sử dụng 7 dự án thành phần trong năm 2023.

Đối với cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2, các chủ đầu tư, ban QLDA cần quyết liệt chỉ đạo các nhà thầu triển khai thi công phù hợp với tiến độ được chấp thuận, phối hợp với địa phương, xác định các vị trí cần ưu tiên GPMB trước để tổ chức thi công đường công vụ tiếp cận công trường, các hạng mục đường găng tiến độ (xử lý đất yếu, cầu, hầm...).

Các chủ đầu tư, ban QLDA cần chủ động phối hợp chặt chẽ, quyết liệt với các địa phương, các bộ, ngành có liên quan trong công tác GPMB và di dời hạ tầng kỹ thuật, đảm bảo bàn giao toàn bộ mặt bằng còn lại trong quý II/2023 theo chỉ đạo của Chính phủ; phối hợp với các nhà thầu thi công khẩn trương làm việc với các cấp chính quyền của địa phương để hoàn tất các thủ tục khai thác mỏ vật liệu xây dựng thông thường, bãi đổ thải đảm bảo đủ trữ lượng, chất lượng, đáp ứng tiến độ thi công của dự án; kịp thời tổng hợp các khó khăn vướng mắc, các đề xuất kiến nghị trong quá trình thực hiện.

Kết quả giải ngân không đồng đều

Đánh giá về kết quả giải ngân của Bộ GTVT trong 2 tháng đầu năm, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng biểu dương các cơ quan, đơn vị đã thể hiện tốt sự quyết liệt trong triển khai nhiệm vụ công tác, minh chứng cho điều này là kết quả giải ngân 2 tháng đầu năm đạt 104% theo kế hoạch 2 tháng và đạt 11,4% so với kế hoạch cả năm 2023.

"Tuy nhiên, kết quả giải ngân không đồng đều. Một số chủ đầu tư, ban QLDA vẫn có kết quả giải ngân thấp, không đạt yêu cầu, đặc biệt là khối các dự án do các địa phương làm chủ đầu tư giải ngân rất chậm", người đứng đầu ngành GTVT nói và chỉ ra rằng, dù đã nỗ lực khắc phục hiệu quả rất nhiều vướng mắc trong triển khai các dự án trọng điểm song thực trạng hiện nay vẫn còn tồn tại những khó khăn liên quan đến công tác GPMB. Bộ trưởng tái nhấn mạnh: "Nhiệm vụ năm 2023 rất nặng nề. Để đạt được mục tiêu đề ra, thủ trưởng các cơ quan, đơn vị phải quyết liệt cao độ hơn nữa".

Các chủ đầu tư, ban QLDA phải chú trọng tháo gỡ khó khăn, vướng mắc nhằm đẩy nhanh tiến độ GPMB, tái định cư, di dời hạ tầng kỹ thuật, nguồn vật liệu, đường công vụ, bãi đổ thải... trong quá trình triển khai các dự án, nhất là các dự án trọng điểm, các dự án có kế hoạch hoàn thành trong năm 2023.

"Các mốc tiến độ của các dự án cao tốc Bắc - Nam phải hoàn thành trong năm nay đã rất rõ. Nhóm các dự án phải hoàn thành trước ngày 30/4, nhóm các dự án hoàn thành vào cuối năm bắt buộc phải đúng tiến độ, không được lùi", Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng yêu cầu.

Đề cập đến các dự án do địa phương làm chủ đầu tư, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng nói rõ: "Dự án của địa phương cũng như dự án của Bộ GTVT dứt khoát không được để chậm. Bộ GTVT sẽ tăng cường phối hợp với các địa phương được giao làm cơ quan chủ quản các dự án đường bộ cao tốc để giải quyết các khó khăn, vướng mắc, hoàn chỉnh các thủ tục về đầu tư xây dựng, sớm khởi công các dự án trước ngày 30/6/2023 theo chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ".

Tổng số kế hoạch vốn năm 2023 của Bộ GTVT được Thủ tướng Chính phủ giao là 94.161 tỷ đồng. Đến nay, Bộ GTVT giao chi tiết đợt 1 cho các dự án với tổng số 94.135/94.161 tỷ đồng (đạt 99,97%). Kế hoạch vốn năm 2023 chủ yếu tập trung vào các chủ đầu tư/ban QLDA do Bộ GTVT quản lý và ở các dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 1 và giai đoạn 2.