Quang cảnh Hội nghị đánh giá kết quả công tác 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2024
Vượt khó khăn, hoàn thành nhiều dự án trọng điểm
Sáng nay (3/7), Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng chủ trì Hội nghị đánh giá kết quả công tác 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2024 của Bộ GTVT.
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng đánh giá trong 6 tháng đầu năm 2024 Bộ GTVT đã đạt được nhiều kết quả nổi bật, như: Tiến độ các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT cơ bản được bảo đảm, nhiều khó khăn, vướng mắc kéo dài được xử lý;…
Đặc biệt là Bộ GTVT đã khánh thành, đưa vào khai thác 2 dự án thành phần cuối cùng trên tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020, nâng tổng số km đường bộ cao tốc trên cả nước được đưa vào khai thác lên hơn 2.000 km; một số dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025 có khả năng hoàn thành vượt tiến độ từ 3 đến 6 tháng; những vướng mắc về thủ tục khai thác cát biển đã được tháo gỡ và nhà thầu đã bắt đầu triển khai khai thác.
Cùng với đó, Bộ GTVT tiếp tục là một trong các bộ, ngành, địa phương có mức giải ngân trung bình cao của cả nước. Công tác chuẩn bị đầu tư được bảo đảm, đã khởi công 2 dự án cuối cùng để nối thông đường Hồ Chí Minh từ Cao Bằng đến đất mũi Cà Mau trong năm 2025 theo đúng Nghị quyết của Quốc hội.
Theo thống kê của Bộ GTVT, sản lượng hàng hóa đường sắt ước đạt 2,5 triệu tấn, tăng 114% so với cùng kỳ, sản lượng hành khách ước đạt 3,5 triệu lượt hành khách, tăng 112% so với cùng kỳ 2023.
Công tác xây dựng, hoàn thiện thể chế có nhiều đột phá, nhất là Luật Đường bộ đã được Quốc hội thông qua tại Kỳ họp thứ 7 sẽ góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, tháo gỡ điểm nghẽn trong đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông. Công tác xây dựng chính phủ điện tử, chuyển đổi số tiếp tục được đẩy mạnh và đạt được một số kết quả nhất định.
Công tác bảo đảm hoạt động vận tải, nâng cao chất lượng phục vụ tiếp tục được nâng cao, sản lượng vận tải các lĩnh vực tăng đều so với cùng kỳ năm 2023, đặc biệt lĩnh vực đường sắt tiếp tục tăng trưởng lên đến 3 con số.
"Những kết quả đạt được trong nửa năm qua đã thể hiện rõ những nỗ lực, cố gắng của các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ GTVT, các doanh nghiệp trong ngành GTVT và các địa phương. Những kết quả này được Đảng, Nhà nước và dư luận ghi nhận, đồng tình, đánh giá cao, qua đó củng cố niềm tin, sự kỳ vọng của Đảng, Nhà nước và nhân dân đối với hoạt động của Bộ GTVT", Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng đánh giá.
Bên cạnh đó, người đứng đầu ngành GTVT thẳng thắn nhìn nhận thực tế vẫn còn nhiều tồn tại, hạn chế liên quan đến công tác GPMB, bảo đảm nguồn cung vật liệu đối với một số dự án; còn xảy ra nhiều vụ TNGT, tai nạn lao động; cũng như tình trạng tăng giá vé máy bay,…
"Mặc dù những tồn tại này đã được Bộ GTVT quyết liệt chỉ đạo khắc phục kịp thời, nhưng tuyệt đối không được chủ quan, lơ là. Nhiệm vụ phía trước còn rất nặng nề, cùng với diễn biến bất thường của thời tiết, thiên tai, tôi yêu cầu thủ trưởng các cơ quan, đơn vị phải hết sức tập trung, bám sát các chỉ đạo của Trung ương, của Bộ GTVT, phát huy những kết quả đạt được, khắc phục những tồn tại, hạn chế để quyết tâm triển khai hiệu quả các mục tiêu, nhiệm vụ được giao trong những tháng cuối năm 2024", Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng nói.
Một số hình ảnh tại hội nghị
Đẩy mạnh tháo gỡ GPMB, bảo đảm nguồn cung vật liệu
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng nhìn nhận việc xây dựng đề án, triển khai thực hiện quy hoạch là nhiệm vụ rất quan trọng, là cơ sở để thực hiện các mục tiêu chiến lược của Đảng và Nhà nước.
Các nhiệm vụ đang được Bộ GTVT triển khai đều là những đề án lớn, phức tạp, chưa có tiền lệ, có tác động sâu rộng đến sự phát triển KT-XH, bảo đảm quốc phòng an ninh của đất nước.
Do đó, thủ trưởng các cơ quan, đơn vị được giao chủ trì tập trung nghiên cứu, đánh giá kỹ lưỡng để hoàn thiện các đề án, đặc biệt là các đề án phải trình Bộ Chính trị, gồm: Chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam; Đề án huy động nguồn vốn xã hội hóa đầu tư hệ thống cảng hàng không, sân bay; hai đề án phát triển đường sắt đô thị tại Thủ đô Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh.
Đề cập đến công tác đầu tư xây dựng phát triển kết cấu hạ tầng giao thông, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng yêu cầu các chủ đầu tư, ban QLDA phối hợp chặt chẽ với các địa phương để tháo gỡ khó khăn trong công tác GPMB, bảo đảm nguồn cung vật liệu, thúc đẩy tiến độ các dự án.
Đặc biệt, Ban QLDA Mỹ Thuận, Cục Quản lý đầu tư xây dựng (QLĐTXD) và các cơ quan liên quan phối hợp chặt chẽ với Bộ Tài nguyên và Môi trường, các địa phương tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long tiếp tục triển khai giải pháp mạnh mẽ, quyết liệt để đảm bảo nguồn vật liệu cát đắp cho các dự án cao tốc khu vực phía Nam theo đúng chỉ đạo của Chính phủ.
Các chủ đầu tư, ban QLDA tập trung triển khai đầu tư đồng bộ các trạm dừng nghỉ, trạm KTTTX, hệ thống ITS, ETC theo đúng tiến độ yêu cầu. Đồng thời đôn đốc, hỗ trợ nhà thầu trong quá trình nghiệm thu, thanh toán, bảo đảm chặt chẽ, khách quan, đúng quy định, tuyệt đối không được sách nhiễu, để xảy ra tham nhũng, tiêu cực.
Bộ GTVT giao Cục Đường cao tốc Việt Nam chỉ đạo, đôn đốc, đẩy nhanh tiến độ triển khai đầu tư các trạm dừng nghỉ. "Các trạm dừng nghỉ cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 1 đã làm tương đối tốt rồi, nhưng giai đoạn 2 phải làm rất nhanh. Làm giai đoạn 1 đã có kinh nghiệm rồi nên giai đoạn 2 phải khẩn trương triển khai. Khánh thành tuyến là phải có đầy đủ trạm dừng nghỉ", Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng nêu rõ yêu cầu.
Tư lệnh ngành GTVT cũng yêu cầu Cục Đường cao tốc Việt Nam phối hợp với UBND tỉnh Bình Phước triển khai hiệu quả, đúng tiến độ dự án cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành. Đồng thời tiếp tục phối hợp, hỗ trợ các địa phương trong quá trình triển khai các dự án cao tốc do địa phương là cơ quan chủ quản.
Cục QLĐTXD phải theo dõi, đôn đốc việc triển khai đầu tư đồng bộ hệ thống ITS, KSTTX, ETC theo đúng chỉ đạo. Đồng thời phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, đơn vị của Bộ Xây dựng khẩn trương khẩn trương hoàn thành định mức chuyên ngành giao thông; khẩn trương xây dựng kế hoạch để rút ngắn tiến các dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025, cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, đường Hồ Chí Minh theo chỉ đạo của Thủ tướng.
Cục Quản lý đầu tư xây dựng, Cục Đường cao tốc Việt Nam, Thanh tra Bộ GTVT tăng cường theo dõi, đôn đốc kiểm tra các dự án, bao gồm cả các dự án Bộ GTVT ủy quyền cho địa phương là chủ đầu tư để chấn chỉnh kịp thời tồn tại, hạn chế, kiên quyết xử lý nghiêm các hành vi cản trở, cố tình gây khó khăn, thiếu trách nhiệm làm chậm tiến độ thi công và giải ngân vốn đầu tư công.
Cục Hàng không Việt Nam khẩn trương hoàn thành các thủ tục và lựa chọn nhà đầu tư dự án thành phần 4 sân bay Long Thành theo đúng kế hoạch, không được chậm trễ.
Vụ Kế hoạch - Đầu tư phải theo dõi, kịp thời tham mưu Bộ điều chỉnh kế hoạch vốn năm 2024 của các dự án chậm giải ngân sang các dự án khác giải ngân nhanh và có nhu cầu bổ sung vốn theo quy định.
Vụ Khoa học, công nghệ và Môi trường tập trung đẩy nhanh triển khai nghiên cứu thí điểm mở rộng sử dụng cát biển theo đúng kế hoạch để sớm có kết quả chính thức, toàn diện trong năm 2024 nhằm phục vụ cho các dự án triển khai trong thời gian tiếp theo…
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.