Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng yêu cầu loại nhà thầu yếu ở cao tốc Bắc - Nam

Tác giả: Vũ Thành Vũ

saosaosaosaosao
Đường bộ 17/11/2022 19:10

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng nói thẳng: "Không còn thời gian để bàn nữa, tôi yêu cầu gạt nhà thầu này sang một bên, nhà thầu đứng đầu liên danh gói thầu XL-12 là Tập đoàn Đèo Cả phải tập trung đảm đương, làm bù hết khối lượng chưa làm của thầu Hoàng Long".

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng yêu cầu loại nhà thầu yếu ở cao tốc Mai Sơn - QL45 - Ảnh 1.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng kiểm tra dự án cao tốc Mai Sơn - QL45

Sau cuộc họp "nóng" trên công trường cao tốc Nghi Sơn - Diễn Châu vào buổi sáng, chiều nay (17/11), Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng tiếp tục thị sát và kiểm tra tình hình thi công tại hai dự án cao tốc Mai Sơn - QL45 và QL45 - Nghi Sơn.

Dự án chậm tiến độ do nhà thầu yếu

Tại hiện trường dự án cao tốc Mai Sơn - QL45, báo cáo với Bộ trưởng, ông Lương Văn Long - Giám đốc điều hành dự án cao tốc Mai Sơn - QL45 (Ban QLDA Thăng Long) cho biết, dự án có 5 gói thầu xây lắp từ XL10 đến XL14. Trong đó, XL10 và XL11 là hai gói thầu đang đáp ứng tiến độ tốt.

Dự kiến, gói thầu XL11 sẽ là gói thầu hoàn thành xong sớm nhất trong 5 gói thầu, tiếp đó gói thầu XL10 cũng sẽ "về đích" đúng tiến độ. Còn lại, 3 gói thầu khác gồm: XL12, XL13, XL14 đang chậm so với kế hoạch.

Dừng chân tại gói thầu XL12, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng nghiêm khắc phê bình một nhà thầu đang thi công không đảm bảo tiến độ là Tổng công ty Đầu tư xây dựng Hoàng Long. "Không còn thời gian để bàn nữa, tôi yêu cầu gạt nhà thầu này sang một bên, nhà thầu đứng đầu liên danh là Tập đoàn Đèo Cả phải tập trung đảm đương, làm bù hết khối lượng chưa làm của thầu Hoàng Long. Ban QLDA Thăng Long phải xử lý về mặt kỹ thuật về vấn đề này".

Tiếp tục thị sát tình hình triển khai thi công hai gói thầu XL13 và XL14, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng bày tỏ sự sốt ruột về tiến độ thi công của các nhà thầu tại đây. "Nguyên nhân chậm tiến độ hiện nay không có điều gì là bất thường, không có gì là bất khả kháng. Chậm chỗ nào, chậm đến đâu phải bù đến đó, phải làm 3 ca liên tục 24/24h để bù tiến độ. Dứt khoát đến 31/12/2022 bắt buộc phải khánh thành và đi vào vận hành cao tốc Mai Sơn - QL45 chứ không phải chỉ là thông xe kỹ thuật", Bộ trưởng ra tối hậu thư.

Đối với các nhà thầu thi công tại dự án, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng nói thẳng: "Các nhà thầu phải phải thực hiện hết sức nghiêm túc hợp đồng đã ký kết, phải bố trí đầy đủ máy móc, thiết bị, con người triển khai thi công 3 ca liên tục, đảm bảo đúng ngày, đúng giờ phải khánh thành và đưa vào vận hành, khai thác".

"Tôi yêu cầu các nhà thầu trên tuyến Mai Sơn - QL45 có kết quả thi công đảm bảo tiến độ, ngoài việc tiếp tục đẩy mạnh thi công cần phải hỗ trợ các nhà thầu, kể cả ở gói thầu khác để đảm bảo tiến độ chung của dự án", Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng nói và nhấn mạnh thêm, việc chậm tiến độ hiện nay chủ yếu là do nguyên nhân chủ quan như: Nhà thầu không đủ nỗ lực, không đủ máy móc thiết bị, không đủ nhân lực thi công,…

"Bất kỳ nhà thầu nào không đảm bảo thi công ở cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 1 sẽ không được tham gia dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2", Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cảnh báo.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng yêu cầu loại nhà thầu yếu ở cao tốc Mai Sơn - QL45 - Ảnh 2.

Nhà thầu Hoàng Long đang thi công chậm tại gói thầu XL12 cao tốc Mai Sơn - QL45

Không thể chấp nhận nhà thầu chỉ thi công mỗi ngày một ca

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng nói: "Có những nhà thầu đến nay vẫn chỉ thi công 1 ca/ngày. Tại sao lại để tình trạng này xảy ra? Với tiến độ của dự án như thế là không thể chấp nhận được. Tôi yêu cầu, ban QLDA phải kiểm soát thật chặt chẽ. Các đơn vị tư vấn giám sát phải thực hiện quyết liệt, đảm bảo tiến độ nhưng phải đảm bảo chất lượng".

Về phía nhà thầu, ông Phạm Văn Khôi - Chủ tịch HĐQT, kiêm Tổng giám đốc Công ty CP đầu tư và xây dựng giao thông Phương Thành (nhà thầu nằm trong liên danh thi công gói thầu XL13, cao tốc Mai Sơn - QL45) khẳng định, đến 15/12/2022, nhà thầu Phương Thành sẽ hoàn thành các phần việc do đơn vị đảm nhiệm.

Tiếp lời, ông Trần Hữu Hoàn - Chỉ huy trưởng gói thầu XL13 (nhà thầu Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn) nói: "Đến nay, các phần việc của đơn vị đã cơ bản đáp ứng tiến độ, đến 31/12/2022, Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn sẽ đảm bảo hoàn thành tất cả phần việc do đơn vị đảm nhiệm".

Đại diện cho liên danh nhà thầu ở gói thầu XL10 (Xuân Trường - Sơn Hải), ông Ngô Văn Phúc - Trưởng Ban điều hành gói thầu XL10 (Doanh nghiệp tư nhân xây dựng Xuân Trường) cho hay, gói thầu XL10 hiện nay đang huy động khoảng 300 đầu máy, trong đó có gần 100 xe lu và 500 công nhân thi công ngày đêm 24/24h.

"Gói thầu XL10 có hoàn thành vào ngày 31/12/2022 hay không?" - Bộ trưởng hỏi thẳng. Đáp lời, ông Phúc khẳng định: "Nhà thầu Xuân Trường sẽ đảm bảo hoàn thành tất cả các phần việc, sẵn sàng phục vụ khánh thành dự án theo đúng yêu cầu của Bộ GTVT".

Xem phóng sự thi công cao tốc Bắc - Nam đoạn Mai Sơn - QL45:

Tiến độ cao tốc QL45 - Nghi Sơn không được chủ quan, lơ là

Cũng trong chiều nay, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng tiếp tục đến kiểm tra công trường cao tốc QL45 - Nghi Sơn do Ban QLDA2 làm chủ đầu tư.

Sau khi nghe phản ánh của một số nhà thầu liên quan tới những khó khăn, bất cập trong việc tiếp cận vật liệu đất đắp thời gian qua, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng nhắc lại yêu cầu đối với các cơ quan, đơn vị không được để bất kỳ lý do gì cản trở việc tiếp cận vật liệu, nhất là đất đắp làm chậm tiến độ dự án.

"Toàn tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông tới đây sẽ không được để xảy ra tình trạng bất cập liên quan tới vật liệu đất đắp", Bộ trưởng chỉ đạo.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng yêu cầu loại nhà thầu yếu ở cao tốc Mai Sơn - QL45 - Ảnh 4.

Ông Lê Thắng - Giám đốc Ban QLDA2 báo cáo Bộ trưởng tình hình thi công cao tốc QL45 - Nghi Sơn

Kiểm tra tại dự án này, người đứng đầu ngành GTVT biểu dương nỗ lực của các cơ quan, đơn vị, đặc biệt là các nhà thầu trong việc vượt qua những khó khăn, thách thức trong thời gian qua. Đặc biệt, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng đánh giá cao quá trình vượt khó trong việc xử lý nền đất yếu; triển khai thi công trong điều kiện thời tiết mưa nhiều;…

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng yêu cầu loại nhà thầu yếu ở cao tốc Mai Sơn - QL45 - Ảnh 5.

Đại tá Nguyễn Hữu Ngọc - Tư lệnh Binh đoàn 12, Tổng giám đốc Tổng công ty xây dựng Trường Sơn báo cáo Bộ trưởng Bộ GTVT tình hình thi công dự án

Bày tỏ sự tin tưởng vào dự án cao tốc QL45 - Nghi Sơn sẽ hoàn thành đúng tiến độ, tuy nhiên, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng lưu ý, Ban QLDA2 và các nhà thầu không được lơ là, chủ quan, cần tiếp tục đẩy mạnh thi công, tăng ca, tăng kíp để đảm bảo tiến độ và chất lượng công trình. Đặc biệt, các đơn vị tư vấn giám sát phải làm việc thật chặt chẽ.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng yêu cầu loại nhà thầu yếu ở cao tốc Mai Sơn - QL45 - Ảnh 6.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng trao quà, động viên các cán bộ kỹ sư, công nhân trên công trường cao tốc QL45 - Nghi Sơn

"Tôi nghe một số nhà thầu phản ánh về việc có những đơn vị tư vấn giám sát không có người ở công trường. Thậm chí, nhà thầu phải mang hồ sơ đến tận trụ sở của đơn vị tư vấn giám sát để nghiệm thu. Điều này là không thể chấp nhận được. Tôi yêu cầu phải chấn chỉnh ngay, tuyệt đối không được để những trường hợp tương tự xảy ra với bất kỳ hình thức, lý do gì", Bộ trưởng nhấn mạnh.

Xem phóng sự thi công cao tốc Bắc - Nam đoạn QL45 - Nghi Sơn: