Cận cảnh hành khách tấp nập tại sân bay Nội Bài dịp cao điểm hè 2023

Giao thông 24h 14/06/2023 14:39

Sản lượng vận chuyển hàng không qua Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Nội Bài duy trì ở mức cao trong thời gian khá dài từ đầu tháng 6 đến trung tuần tháng 8.

Sản lượng vận chuyển tăng cao

Cận cảnh Cảng hàng không Quốc tế Nội Bài đón lượng khách tăng cao dịp hè - Ảnh 1.

Sản lượng vận chuyển hàng không qua Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Nội Bài duy trì ở mức cao từ đầu tháng 6 đến trung tuần tháng 8

Thông tin từ Cảng HKQT Nội Bài cho hay, với tốc độ tăng trưởng đều cả sản lượng bay quốc tế và quốc nội, dự kiến mùa hè năm nay sản lượng vận chuyển hàng không qua Cảng HKQT Nội Bài duy trì ở mức cao trong thời gian khá dài từ đầu tháng 6 đến trung tuần tháng 8.

"Ngay trong 12 ngày đầu tháng 6, Cảng đã phục vụ hơn 1 triệu lượt khách với hơn 7 ngàn lượt chuyến bay. Về tổng thể số liệu những ngày đầu tháng 6/2023 tăng 3% so với cùng kỳ năm 2022, song nếu tính riêng quốc nội thì giảm 15% so với cùng kỳ 2022", lãnh đạo Cảng HKQT Nội Bài thông tin.

Đáng chú ý, trong ngày 11/6 (ngày Chủ nhật ngay sau khi kết thúc kỳ thi vào lớp 10 THPT tại Hà Nội), sản lượng hành khách đã có sự tăng trưởng mạnh khi nhu cầu du lịch của người dân tăng cao với hơn 103 ngàn lượt khách và hơn 620 lượt chuyến bay. Dự kiến tuần cuối cùng tháng 6, sau khi học sinh hoàn thành kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023, mức sản lượng sẽ lập đỉnh mới.

SLOT cho Cảng HKQT Nội Bài được duyệt đảm bảo đáp ứng nhu cầu tăng chuyến của các hãng hàng không: giai đoạn cao điểm hè, Cảng HKQT Nội Bài được điều phối 37 slot/giờ trong khung giờ ban ngày và 30 slot/giờ trong khung giờ ban đêm.

Trên cơ sở kế hoạch khai thác tăng chuyến của các hãng hàng không, Cảng HKQT Nội Bài dự kiến ngày cao nhất dịp cao điểm hè năm nay sẽ phục vụ khoảng 109 ngàn lượt khách (trong đó gần 29 ngàn lượt khách quốc tế, hơn 80 ngàn lượt khách quốc nội) và hơn 620 lượt chuyến bay (trong đó 210 lượt chuyến bay quốc tế, 410 lượt chuyến bay quốc nội). Mức sản lượng này tăng khoảng 38% so với thường lệ, tăng 15% so với cao điểm hè năm 2022.

Theo lãnh đạo Cảng HKQT Nội Bài, nguyên nhân dẫn đến sản lượng vận chuyển tăng cao chủ yếu là do sản lượng bay quốc tế tại Cảng tăng mạnh so với hè 2022. Theo đó, hành khách quốc tế tăng 140%, chuyến bay quốc tế tăng 58%. Trong khi đó, sản lượng bay nội địa vẫn duy trì ở mức ổn định, ghi nhận giảm nhẹ so với cùng kỳ, hành khách quốc nội giảm 3%, chuyến bay quốc nội giảm 14%.

Chủ động các phương án phục vụ cao điểm

Cận cảnh Cảng hàng không Quốc tế Nội Bài đón lượng khách tăng cao dịp hè - Ảnh 3.

Hành khách làm thủ tục để chuẩn bị ra tàu bay

Đáp ứng nhu cầu đi lại bằng đường hàng không tăng cao và tạo thêm sự thuận lợi cho hành khách, Cảng đã chủ động xây dựng phương án phục vụ cao điểm hè, cụ thể: Tăng cường phối hợp với hãng hàng không, đơn vị phục vụ mặt đất nắm bắt sản lượng vận chuyển để xây dựng phương án phân bổ quầy thủ tục, cửa ra tàu bay và băng tải hành lý phù hợp với thực tế khai thác. Chuẩn bị đủ số lượng quầy dự phòng cho các hãng hàng không tăng chuyến trong thời gian cao điểm. Hoàn thành cải tạo mặt bằng khu vực soi chiếu an ninh tại tầng 2 Sảnh E để tăng diện tích làm thủ tục kiểm tra an ninh cho hành khách.

Ngoài ra, căn cứ vào lượng khách tại các khung giờ cao điểm để thực hiện mở số lượng máy soi chiếu an ninh tương ứng, đảm bảo lưu thông nhanh nhất và chủ động kiểm soát lượng khách ngay từ các vị trí kiểm soát giấy tờ tùy thân. Triển khai mở tất cả các cửa soát vé làn ra trong các khung giờ, bố trí tăng cường lực lượng an ninh phối hợp với Đồn công an Nội Bài điều tiết phương tiện, phân làn giao thông.

Bên cạnh đó, Cảng HKQT Nội Bài cũng đã hoàn thành thử nghiệm mô hình phối hợp ra quyết định tại cảng hàng không, sân bay (A-CDM) và đang báo cáo các cấp để thực hiện theo chỉ đạo cho các bước tiếp theo. Cảng tăng cường ứng dụng các giải pháp CNTT để điều hành hoạt động bay. Sử dụng phần mềm ERP để tính toán lượng khách tại các khung giờ cao điểm qua đó bố trí nhân lực và trang thiết bị phù hợp. Hoàn thiện thêm nhiều tính năng của ứng dụng iNIA để hỗ trợ hiệu quả các thông tin thiết yếu cho hành khách. Triển khai thí điểm ứng dụng CCCD gắn chip làm thủ tục trên các chuyến bay nội địa. Thí điểm sử dụng tài khoản định danh điện tử mức 2 để làm thủ tục đi tàu bay…

Khi cần hỗ trợ, hành khách có thể gọi đến hotline của Cảng HKQT Nội Bài tại số tổng đài 1900636535, hotline nhận phản ánh về chất lượng dịch vụ tại số điện thoại 0389166566, hotline của trực ban an ninh hàng không Nội Bài tại số điện thoại 0243 5842627, website: http://noibaiairport.vn/, hoặc nhân viên trực tại các quầy Thông tin, nhân viên An ninh hàng không hoặc các nhân viên mặc đồng phục đeo thẻ của các cơ quan, đơn vị hoạt động tại Cảng luôn sẵn sàng hỗ trợ quý khách.

Xem thêm một số hình ảnh hành khách nườm nượp tại sân bay Nội Bài dịp cao điểm hè:

Cận cảnh Cảng hàng không Quốc tế Nội Bài đón lượng khách tăng cao dịp hè - Ảnh 4.

Cận cảnh Cảng hàng không Quốc tế Nội Bài đón lượng khách tăng cao dịp hè - Ảnh 5.

Cận cảnh Cảng hàng không Quốc tế Nội Bài đón lượng khách tăng cao dịp hè - Ảnh 6.

Cận cảnh Cảng hàng không Quốc tế Nội Bài đón lượng khách tăng cao dịp hè - Ảnh 7.

Cận cảnh Cảng hàng không Quốc tế Nội Bài đón lượng khách tăng cao dịp hè - Ảnh 8.

Cận cảnh Cảng hàng không Quốc tế Nội Bài đón lượng khách tăng cao dịp hè - Ảnh 9.

Cận cảnh Cảng hàng không Quốc tế Nội Bài đón lượng khách tăng cao dịp hè - Ảnh 10.

Cận cảnh Cảng hàng không Quốc tế Nội Bài đón lượng khách tăng cao dịp hè - Ảnh 11.

Để thuận tiện cho việc di chuyển, Cảng HKQT Nội Bài đưa ra một số khuyến cáo với hành khách:

-Mang đầy đủ giấy tờ tùy thân

-Hạn chế đón, tiễn

-Lên sớm trước giờ bay

-Check-in online

-Xếp hàng nếu đi theo đoàn

-Hành khách ưu tiên chủ động xếp hàng vào các vị trí lối ưu tiên/lối vào dành cho những hành khách cần trợ giúp.

-Tìm hiểu về quy định đối với hành lý, các vật phẩm nguy hiểm cấm/hạn chế mang vào khu vực hạn chế, mang lên tàu bay

-Bổ sung các dấu hiệu nhận diện hành lý

-Sử dụng Ứng dụng iNIA và theo dõi màn hình thông báo bay (FID)

-Hạn chế phương tiện cá nhân