Vi phạm ngày càng tinh vi
Những ngày gần đây, PV Tạp chí GTVT theo chân các chiến sỹ CSGT tuần lưu trên cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ. Khi đến km193, Đội Tuần tra kiểm soát giao thông Đường bộ cao tốc số 3 (Đội 3, Cục CSGT) phát hiện xe ô tô BKS 90C-048.xx có dấu hiệu vi phạm. Qua kiểm tra ban đầu phát hiện chiếc xe đã được cải tiến rất tinh vi, cơi nới thành thùng bằng thiết bị thủy lực để chở quá tải. Toàn bộ thùng hàng nguyên bản được gắn thêm các ống thủy lực để cơi thêm 30 cm, có thể tự động nâng thành cao lên hoặc hạ xuống. Qua quá trình làm việc, tài xế V.T.H. (SN 1990, trú tại Hà Nam) điều khiển xe tải trên cho biết "chỉ là người lái thuê và khi có hàng thì sẽ bật công tắc thủy lực để nâng cao thành thùng lên, còn khi không có hàng, ben thủy lực sẽ thu tấm cơi xuống thùng xe để qua mắt cơ quan chức năng". Sau gần 1h đấu tranh, lái xe mới chấp hành cân xe, kết quả là chiếc xe này chở quá tải trọng ở mức 34,30%.
Vào đêm 31/3, rạng sáng 01/4, qua nắm bắt tình hình, tổ công tác do Thượng tá Cao Trần Quốc Hoàng - Phó Trưởng phòng Tham mưu (Công an TP. Hà Nội), Phó Trưởng Đoàn kiểm tra của Ban Chỉ đạo 197 TP. Hà Nội chỉ huy cũng đón lõng và vây bắt một loạt xe container cắt nắp thùng để chở vật liệu xây dựng từ Hòa Bình về Hà Nội.
Các xe này xuất phát từ mỏ đá số 5 thuộc xã Cao Dương, huyện Lương Sơn, tỉnh Hòa Bình nhìn bề ngoài không khác biệt gì nhiều so với xe container bình thường nhưng nóc xe bị cắt bỏ, bên trong chở đá dăm, trọng lượng toàn bộ xấp xỉ 100 tấn mỗi chiếc. Đặc biệt, những thùng xe này đều được độ ống thủy lực để có thể đổ "ben container" khi xuống hàng.
Điển hình là xe đầu kéo BKS 29H-848.09, đang lưu thông theo hướng QL.21B về đến địa bàn quận Hà Đông, TP. Hà Nội thì bị lực lượng chức năng tổ chức đón lõng và yêu cầu lái xe chấp hành kiểm tra. Tài xế Vũ Anh Tuấn (trú tại huyện Gia Viễn, tỉnh Ninh Bình) xuất trình vận đơn, tổng tải trọng xe khi rời mỏ là hơn 98 tấn, trong đó cũng có hơn 70 tấn hàng là đá dăm. Điều đáng nói là ngay khi xuống xe, tài xế Vũ Anh Tuấn đã lao tới định xé bỏ bảng niêm yết tên Công ty TNHH Thắng Lan, huyện Kim Bảng, tỉnh Hà Nam dán trên cửa xe, đồng thời khóa buồng lái chống đối. Tuy nhiên, lực lượng CSGT, Thanh tra GTVT đã kịp thời ngăn cản, đồng thời vận động, thuyết phục lái xe chấp hành yêu cầu kiểm tra tải trọng xe. Phải đến gần 1h sáng ngày 01/4, tài xế mới đánh xe lên cân tải trọng.
Nắm địa bàn, xử tận gốc
Trung tá Trần Quang Vinh - Đội trưởng Đội Tuyên truyền, khám nghiệm, giải quyết TNGT, Phòng CSGT Công an TP. Hà Nội cho biết, Phòng đã thành lập 3 tổ đặc biệt của đơn vị tuần tra kiểm soát xử lý 24/24h trên tất cả các tuyến đường, địa bàn của Hà Nội, đặc biệt là trú trọng đến công tác nắm bắt địa bàn, xử lý nghiêm và không có vùng cấm. Quá trình phát hiện, các tổ đặc biệt này có thể lập biên bản hoặc bàn giao cho đơn vị địa bàn thuộc Phòng CSGT hoặc địa bàn công an quận, huyện tiếp nhận xử lý.
Còn theo Thượng tá Nguyễn Mạnh Thắng - Đội trưởng Đội Tuần tra kiểm soát giao thông Đường bộ cao tốc số 3, Cục CSGT, mặc dù quyết liệt xử lý nghiêm vi phạm thành thùng và quá tải trọng song các chủ xe và lái xe vẫn sử dụng đủ chiêu trò nhằm qua mặt lực lượng chức năng. Các lái xe thường xuyên di chuyển vào ban đêm nhằm che dấu việc cơi nới thành thùng và chạy quá tải.
Theo thống kê của Ủy ban ATGT Quốc gia, trong quý I/2023, lực lượng CSGT các địa phương đã phát hiện và xử lý 20.443 trường hợp (2,39%) chở quá tải trọng hàng hóa. Bên cạnh đó, lực lượng công chức Thanh tra và TTGT các sở GTVT, khu quản lý đường bộ, các trạm kiểm soát tải trọng xe lưu động sử dụng cân xách tay kiểm tra 19.000 xe, trong đó có 1.539 xe vi phạm, tước 463 GPLX, xử phạt nộp Kho bạc Nhà nước 22,3 tỷ đồng.
Trao đổi với PV Tạp chí GTVT, Đại tá Nguyễn Quang Nhật - Trưởng phòng Tuyên truyền, khám nghiệm giải quyết TNGT, Cục CSGT (Bộ Công an) thông tin, Bộ Công an, Cục CSGT đã chỉ đạo lực lượng CSGT, công an các tỉnh, thành phố vào cuộc xử lý nghiêm các trường hợp ô tô tải chở vật liệu xây dựng vi phạm, đảm bảo đúng qui định, công bằng trong kinh doanh vận tải. "Những trường hợp ô tô tải chở vật liệu xây dựng lắp các thiết bị làm thay đổi kết cấu thành, thùng phương tiện là vi phạm qui định an toàn kĩ thuật và bảo vệ môi trường, đặc biệt là các phương tiện giả xe đầu kéo container, phi container vi phạm đều được xử lý nghiêm theo qui định", Đại tá Nhật khẳng định.
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.