Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc, Thường trực Ban bí thư Võ Văn Thưởng cùng lãnh đạo các Bộ, ngành Trung ương, lãnh đạo tỉnh Quảng Nam, Thừa Thiên Huế đến tham dự buổi lễ.
Dự án đầu tư xây dựng Bến cảng Liên Chiểu - Phần cơ sở hạ tầng dùng chung nằm tại phường Hòa Hiệp Bắc (quận Liên Chiểu, TP.Đà Nẵng), có tổng mức đầu tưu 3.426 tỷ đồng, trong đó nguồn vốn trung ương giai đoạn 2021-2025 hơn 2.994 tỷ đồng, phần còn lại sử dụng ngân sách TP. Đà Nẵng. Dự án do BQL các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng ưu tiên Đà Nẵng làm chủ đầu tư. Thời gian thực hiện từ 2021- 2025.
Ông Lê Thành Hưng, Giám đốc BQL cho biết, cảng Liên Chiểu có lợi thế kết nối giao thông liên vùng khi nằm ở cuối hành lang kinh tế đông – tây, các tuyến QL, đường HCM, cao tốc Bắc – Nam, đường ven biển kết nối toàn vùng Tây Nguyên, duyên hải miền Trung về cảng.
Liên Chiểu sẽ là cảng duy nhất tại khu vực miền Trung tích hợp được tất cả phương thức vận tải sau khi cải tạo ga hàng hóa Kim Liên thành ga hàng hóa kết nối trực tiếp đường sắt bên trong cảng với đường sắt Bắc- Nam.
Với lợi thế hiện nay, cảng Đà Nẵng là cảng duy nhất thiết lập được 30 tàu container cập cảng/ tuần với 7 chuyến nội địa, 23 chuyến quốc tế. Đây là tiền đề quan trọng để thu hút các hãng tàu, thiết lập các tuyến biển đi xa như châu Âu, Bắc Mỹ, châu Phi khi cảng Liên Chiểu được đưa vào khai thác.
Giai đoạn khởi động của dự án có diện tích khoảng 44ha với 2 bến container, có khả năng tiếp nhận tài lên đến 100.000 tấn và bến thủy nội địa. Ngoài ra, còn các hạng mục như: Luồng tàu dài 7,3km, đê kè chắn sóng dài 1.170m, đường ven biển nối cảng Liên Chiểu dài 2,95km với 6 làn xe. Đường sau cảng đến bến khởi động dài 1,2km với 6 làn xe.
Theo Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng Lê Trung Chinh, đầu tư phát triển cảng Liên Chiểu dần thay thế cho cảng Tiên Sa và từng bước chuyển đổi công năng khu bến Tiên Sa thành bến cảng du lịch là phù hợp với tiến trình phát triển của thành phố.
Dự án được khởi công hôm nay là tiền đề thu hút các nguồn lực khác đầu tư, phát triển các bến trong giai đoạn tới theo quy hoạch, giảm tải cho khu bến Tiên Sa, Sơn Trà, tăng cường kết nối vùng và liên vùng, góp phần phát triển bền vững kinh tế - xã hội của thành phố Đà Nẵng và trong khu vực.
Tại buổi lễ khởi công, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đánh giá, dự án cảng Liên Chiểu có tiềm năng trở thành cảng biển hàng đầu khu vực Đông Nam Á; khu vực cảng khá thuận lợi về kết nối giao thông, kết nối với các khu công nghiệp của thành phố.
"Cảng Liên Chiểu sẽ là điểm sáng tạo bứt phá không chỉ với ngành vận tải, logistics mà ngành du lịch và dịch vụ Đà Nẵng cũng sẽ được hưởng lợi, tạo thành mạng lưới thương mại quốc tế đa diện, phong phú, mở rộng không gian phát triển không chỉ cho Đà Nẵng mà cho cả khu vực miền Trung; đảm bảo quốc phòng, an ninh cho Tổ quốc. Điều này sẽ góp phần làm tăng vị thế của vịnh Đà Nẵng trên bản đồ các vịnh biển của Việt Nam và khu vực", Chủ tịch nước đánh giá.
Trên cơ sở đó, Chủ tịch nước yêu cầu chính quyền, nhà đầu tư và các bên liên quan khi triển khai dự án phải tuân thủ các quy định của pháp luật, đảm bảo án đúng tiến độ và chất lượng; đầu tư ứng dụng các công nghệ hiện đại vào quản trị và khai thác cảng biển. Ngoài ra, dự án phải đặt mục tiêu giảm chi phí sử dụng hạ tầng cảng biển và logistics nhằm giảm chi phí kinh doanh cho doanh nghiệp, nâng cao tính cạnh tranh của hàng hóa xuất nhập khẩu qua cảng biển Đà Nẵng.
"Đảm bảo tính đồng bộ trong đầu tư hạ tầng kết nối cảng biển và hạ tầng logistics, nhất là hệ thống giao thông liên kết vùng, bao gồm đường bộ, đường sắt, đường thủy, hệ thống kho bãi và các hạ tầng hỗ trợ liên quan", Chủ tịch nước nói.
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, Đà Nẵng cần đào tạo nguồn nhân lực cảng biển và logistics một cách tương xứng với quy mô và yêu cầu đặt ra, nguồn nhân lực phải chuẩn bị trước một bước so với việc đầu tư hạ tầng cảng biển.
Tag:
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.