CSGT bắt vụ vận chuyển 7 nghìn tấn than lậu từ Hải Phòng về Hưng Yên

Tác giả: Văn Huế

saosaosaosaosao
An toàn giao thông 30/05/2023 19:42

Cục CSGT đã phối hợp CSGT Công an tỉnh Hưng Yên kiểm tra, bắt giữ 2 tàu đẩy, đẩy theo 4 sà lan đang vận chuyển khoảng 7 nghìn tấn than không hóa đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc hợp pháp.

Hiện trường lực lượng Cục CSGT phối hợp CSGT Công an tỉnh Hưng Yên bắt tàu chở than lậu từ Hải Phòng về Hưng Yên

Ngày 30/5, trao đổi với PV Tạp chí Giao thông Vận tải, lãnh đạo Cục CSGT (Bộ Công an) thông tin, lực lượng Cục CSGT đã phối hợp CSGT Công an tỉnh Hưng Yên kiểm tra, bắt giữ 2 tàu đẩy, đẩy theo 4 sà lan đang vận chuyển khoảng 7 nghìn tấn than không hóa đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc hợp pháp.

"Cũng trong sáng cùng ngày (30/5), Cục CSGT đã bàn giao đối tượng, tang vật vụ vận chuyển 7 nghìn tấn than không hoá đơn chứng từ cho Công an tỉnh Hưng Yên để điều tra, xử lý theo thẩm quyền", lãnh đạo Cục CSGT chia sẻ.

Trước đó, qua công tác nghiệp vụ, tổ công tác của Phòng 10, Cục CSGT đã phối hợp CSGT Công an tỉnh Hưng Yên kiểm tra, bắt giữ 2 tàu đẩy, đẩy theo 4 sà lan đang vận chuyển khoảng 7 nghìn tấn than không hóa đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc hợp pháp trên tuyến sông Hồng, thuộc địa phận xã Phú Cường, TP Hưng Yên, tỉnh Hưng Yên.

Video Cục CSGT đã phối hợp CSGT Công an tỉnh Hưng Yên bắt than lậu từ Hải Phòng về Hưng Yên

Ngay sau khi bắt giữ, Tổ công tác đã phối hợp với các lực lượng tiến hành xác minh, thu thập tài liệu. Kết quả ban đầu cho thấy, tàu đẩy BKS số NB-6503 (đẩy 2 sà lan BKS NB-6407 và NB-6408), tại thời điểm kiểm tra, trên 2 sà lan đang chứa 2.976,97 tấn than do Hà Văn Quyết (SN 1991, trú ở Gia Lạc, Gia Viễn, Ninh Bình) là thuyền trưởng; trên tàu đẩy này có 2 thuyền viên gồm: Trần Trung Kiên (SN 1988) và Trần Thế Huynh (SN 1989), cùng trú tại Gia Lạc, Gia Viễn, Ninh Bình.

Trong khi đó, tàu đẩy BKS số NB-6506 (đẩy 2 sà lan BKS NB-6404 và NB-6405), tại thời điểm kiểm tra, trên 2 sà lan đang chứa 3.748,42 tấn than do Phạm Thế Thắng (SN 1994, ở Yên Lộc, Kim Sơn, Ninh Bình) là thuyền trưởng. Trên tàu đẩy này có 6 thuyền viên gồm: Phạm Văn Thuật, Phạm Thế Mão, Nguyễn Hữu Hồng, Nguyễn Viết Tài, Lương Ngọc Thuận và Trần Hữu Cán.

Đại tá Vũ Quang Thái, Trưởng phòng 10, Cục CSGT cho biết: Qua quá trình đấu tranh, các thuyền viên trên 2 tàu đẩy khai nhận toàn bộ số than trên là do Phạm Thành Long (trú tại Thái Sơn, Thái Thụy, Thái Bình) chỉ đạo lấy sang mạn từ các tàu nhỏ tại vùng biển Cát Bà, Hải Phòng. Sau khi lấy hàng xong thì di chuyển về sông Hồng, thuộc địa phận TP Hưng Yên, tỉnh Hưng Yên để neo đậu và tìm khách mua hàng. Tổ công tác đã yêu cầu toàn bộ thuyền viên trên 2 tàu đẩy neo đậu an toàn để phối hợp với lực lượng chức năng xác minh, làm rõ vụ việc.

Kiểm tra hóa đơn, chứng từ, chủ hàng và thuyền viên không xuất trình được hóa đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc, xuất xứ đối với toàn bộ hơn 7 nghìn tấn than chứa trên 4 sà lan nói trên. Thuyền trưởng không xuất trình được giấy chứng nhận khả năng chuyên môn máy trưởng theo quy định. Ngay sau đó, đơn vị đã tham mưu cho Cục có văn bản yêu cầu Công ty CP tập đoàn Vinacontrol Quảng Ninh giám định khối lượng, chất lượng, chủng loại hàng hóa trên 4 sà lan, kết quả chứa 6725,39 tấn sản phẩm ngoài than thương phẩm.