CSGT, Thanh tra GTVT Hà Nội "đội mưa" xử lý xe quá tải trên tuyến đê Phúc Thọ

Tác giả: Văn Huế

saosaosaosaosao
Pháp luật giao thông 28/11/2022 10:46

Lực lượng CSGT, Thanh tra GTVT "đội mưa" cân, xử lý xe tải trên tuyến đê Phúc Thọ (Hà Nội) sau phản ánh của Tạp chí Giao thông vận tải.


Hà Nội: CSGT, Thanh tra GTVT "đội mưa" cân xử lý xe tải trên tuyến đê Phúc Thọ - Ảnh 1.

Tổ liên ngành CSGT, TTGT dừng kiểm tra cân tải trọng xe tải chở vật liệu trên đê địa bàn huyện Phúc Thọ (Hà Nội). Ảnh PV

Ngày 28/11, trao đổi với PV Tạp chí Giao thông vận tải, Trung tá Nguyễn Tiến Tùng, Đội trưởng Đội CSGT trật tự Công an huyện Phúc Thọ (Hà Nội) cho biết, sau phản ánh của Tạp chí Giao thông vận tải về tình trạng xe tải hổ vồ lưu thông vào đường xã Phụng Thượng và tuyến đê Ngọc Tảo, Đội CSGT trật tự Công an huyện phối hợp với Đội Thanh tra GTVT huyện Phúc Thọ tăng cường công tác kiểm tra xử lý, lập nhiều biên bản đối với các trường hợp vi phạm.

Trước đó, vào sáng 26/11, ghi nhận của PV Tạp chí Giao thông vận tải cùng tổ công tác liên ngành hơn 10 đồng chí gồm CSGT, TTGT huyện Phúc Thọ (Hà Nội) do Trung tá Nguyễn Tiến Tùng (Đội trưởng Đội CSGT trật tự Công an huyện Phúc Thọ) và ông Đinh Văn Đại (Đội trưởng Đội Thanh tra GTVT huyện Phúc Thọ) trực tiếp chỉ huy tổ công tác tiến hành tuần tra dọc tuyến đường xã Phụng Thượng lên đê Ngọc Tảo và tuyến đường Long Xuyên thuộc địa bàn huyện Phúc Thọ (Hà Nội) nơi có các bãi vật liệu xây dựng ven sông Hồng.


Một số hình ảnh tổ liên ngành CSGT, TTGT dừng kiểm tra cân tải trọng xe tải chở vật liệu trên địa bàn huyện Phúc Thọ (Hà Nội). Ảnh PV

Theo ghi nhận của PV, sau hơn 1 giờ, tổ công tác liên ngành tuần tra dọc tuyến đường xã Phụng Thượng lên tuyến đê Ngọc Tảo không phát hiện trường hợp nào. Theo đó, tổ liên ngành tuần tra sang tuyến đường Long Xuyên thì liên tiếp dừng được 2 xe tải hổ hồ chở vật liệu xây dựng mang BKS 29C-534.xx và xe 29H-800.xx. 

Kết quả, cân kiểm tra tải trọng xe tải 29C-534.xx được xác định chở quá tải 81%. Tài xế điều khiển xe tải 29C-534.xx phân trần, xe đã chấp hành cắt bỏ phần cơi nới, chở vật liệu xây dựng che phủ bạt rất kĩ, không nghĩ xe quá tải và ký vào biên bản. Còn trường hợp xe tải 29H-800.xx mới bị Đội CSGT trật tự Công an huyện Phúc Thọ lập biên bản cách đây 2 ngày, nay lại tiếp tục bị xử lý.

Điều đáng nói, khi lực lượng liên ngành CSGT, TTGT dừng các xe tải hổ vồ lập biên bản xử lý thì có một số trường hợp nghi là người của các bãi cát, nhà xe bám theo tổ công tác liên ngành làm "chim lợn" báo các xe nghỉ.


Một số hình ảnh nghi "cò" bám theo tổ công tác liên ngành để "chim lợn" cho chủ bãi và nhà xe theo tổ công tác

Trước thực tế trên, Trung tá Nguyễn Tiến Tùng, Đội trưởng Đội CSGT trật tự Công an huyện Phúc Thọ (Hà Nội) chỉ đạo tổ công tác cân kiểm tra tải trọng, lập biên bản các phương tiện rồi thu cân, vì trời có biểu hiện mưa xuống. Tuy nhiên, bên cạnh đó, Trung tá Tùng tiếp tục chỉ đạo tổ công tác tuần tra dọc tuyến đê nơi có các bãi vật liệu xây dựng ven sông Hồng để tiếp tục bắt xử lý đối với xe tải vi phạm.

Như dự đoán, khi tổ công tác liên ngành tuần lưu dọc tuyến đê Ngọc Tảo thì lại phát hiện xe tải 29C-759.xx đang lưu thông từ bãi vật liệu ven sông Hồng ra, tổ công tác tiến hành dừng xe, đồng thời yêu cầu tài xế xuất trình giấy tờ, rồi đánh gọn xe vào vị trí để tiến hành cân kiểm tra trọng tải. 

Tại chốt kiểm tra, tài xế điều khiển xe tải  29C-759.xx cho biết tên là Lê Tiến H. (sinh năm 1981, ở xã Xuân Đình, huyện Phúc Thọ). Tài xế H. phân trần, giờ trưa vội, trời lại hơi mưa, biết mình chở vật liệu xây dựng che phủ bạt không kín, chở vật liệu hơi quá chiều cao…

Lúc này, trời bắt đầu đổ mưa, tổ công tác tiến hành cân tải trọng, đồng thời yêu cầu tài xế H. đánh xe tải 29C-759.xx Công an huyện tạm giữ và xử lý theo qui định.

Video Trung tá Nguyễn Tiến Tùng, Đội trưởng Đội CSGT trật tự Công an huyện Phúc Thọ (Hà Nội) trao đổi về việc xử lý xe vào đường xã Phụng Thượng và tuyến đê trên địa bàn sau phản ánh của Tạp chí Giao thông vận tải

Ông Đinh Văn Đại, Đội trưởng Đội Thanh tra GTVT huyện Phúc Thọ thông tin: thời gian qua lực lượng Thanh tra GTVT đã xử lý nghiêm với trường hợp cơi nới thành thùng xe chở quá tải, đến nay trên địa bàn không còn xe tải cơi nới thành thùng. Tuy nhiên, thời gian tới, lực lượng Thanh tra GTVT tiếp tục phối hợp với Đội CSGT trật tự Công an huyện kiểm tra xử lý đối với xe tải chở vật liệu xây dựng chở quá khổ, quá tải hạn chế mức thấp nhất các vi phạm trên địa bàn.

"Trên địa bàn huyện Phúc Thọ có 5 bến bãi trung chuyển vật liệu xây dựng, nên thường xuyên có những xe tải lớn hoạt động trên địa bàn. Chính vì vậy, lực lượng Thanh tra GTVT phối hợp với Đội CSGT trật tự Công an huyện tập trung kiểm tra xử lý đối với các tải lưu thông trên địa bàn. Thời gian tới, Đội Thanh tra GTVT huyện Phúc Thọ sẽ làm kế hoạch xin phép Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho làm lệch các khung giờ, đảm bảo xử lý khép kín địa bàn đảm bảo trật tự ATGT trên địa bàn", ông Đinh Văn Đại nói và chia sẻ khó khăn: Xử lý xe quá tải mức phạt rất cao, dẫn đến tình trạng lái xe chây ỳ gọi điện thoại tìm mối quan hệ để can thiệp hoặc cho người đi cảnh giới, báo xe nghỉ khi tổ công tác liên ngành đi xử lý.

Còn ông Nguyễn Tiến Tùng, Đội trưởng Đội CSGT trật tự Công an huyện Phúc Thọ (Hà Nội) khẳng định: "Đối với tuyến đường Phùng Thượng và tuyến đê Ngọc Tảo trên địa bàn, sau phản ánh của Tạp chí Giao thông vận tải đến nay lực lượng CSGT tăng cường xử lý, đồng thời tiếp tục tuyên truyền đến các lái xe, chủ doanh nghiệp vận tải trên địa bàn, đến nay hiện tượng xe tải lớn đi vào tuyến đường này không còn nữa. Thời gian tới, chúng tôi tiếp tục tăng cường công tác tuần tra kiểm soát khung ngoài giờ để kịp thời phát hiện xử lý những xe tải lớn chở vật liệu xây dựng chạy "trộm" vào các tuyến đường này".

"Đối với những xe tải lớn hoạt động trên tuyến đường Phụng Thượng và tuyến đê chủ yếu hoạt động vào khung giờ nghỉ buổi trưa hoặc nhá nhem tối, thời điểm này lực lượng chức năng không có mặt trên hiện trường", Trung tá Nguyễn Tiến Tùng khẳng định và thông tin: Trước thực trạng đó, thời gian tới Đội CSGT trật tự lên kế hoạch tiếp tục phối hợp với Thanh tra GTVT huyện Phúc Thọ thay đổi khung giờ tuần  tra đảm bảo xử lý khép kín địa bàn.