Cục Đường cao tốc vượt nhiều khó khăn kiến tạo nền tảng phát triển đất nước

Tác giả: Vũ Thành Vũ

saosaosaosaosao
Đầu tư - Hạ tầng 20/12/2024 18:27

Theo Thứ trưởng Nguyễn Duy Lâm, Cục Đường cao tốc Việt Nam đã vượt qua nhiều khó khăn và đạt được những thành tựu quan trọng cho sự phát triển đường cao tốc nói riêng và sự phát triển của đất nước nói chung.


Cục Đường cao tốc vượt nhiều khó khăn kiến tạo nền tảng phát triển đất nước- Ảnh 1.
Cục Đường cao tốc vượt nhiều khó khăn kiến tạo nền tảng phát triển đất nước- Ảnh 2.
Cục Đường cao tốc vượt nhiều khó khăn kiến tạo nền tảng phát triển đất nước- Ảnh 3.

Quang cảnh hội nghị

Quyết liệt tạo nền tảng cho sự phát triển

Chiều nay (20/12), tại Hội nghị công tác năm 2024, triển khai nhiệm vụ kế hoạch năm 2025 của Cục Đường cao tốc Việt Nam, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Duy Lâm đánh giá, vượt qua nhiều khó khăn, Cục Đường cao tốc Việt Nam đã cơ bản hoàn thành các mục tiêu đề ra trong năm 2024, qua đó đóng góp một phần quan trọng vào kết quả chung của ngành GTVT.

Một trong những thành tựu quan trọng trong năm qua của Cục Đường cao tốc Việt Nam là việc phối hợp với các cơ quan chuyên môn của Bộ GTVT để xây dựng, hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật, chiến lược, quy hoạch, kế hoạch; xây dựng tiêu chuẩn, quy chuẩn, định mức kinh tế - kỹ thuật đường cao tốc.

Cục Đường cao tốc vượt nhiều khó khăn kiến tạo nền tảng phát triển đất nước- Ảnh 4.

Thứ trưởng Nguyễn Duy Lâm phát biểu tại hội nghị

Theo Thứ trưởng Nguyễn Duy Lâm, trong Luật Đường bộ có chương về đường cao tốc, điều này tạo hành lang pháp lý cao nhất để triển khai đầu tư xây dựng mạng lưới đường cao tốc. 

Cục Đường cao tốc Việt Nam đã phối hợp tốt với các cơ quan tham mưu dự thảo các nghị định, thông tư hướng dẫn thực hiện Luật Đường bộ. Đồng thời tham mưu Bộ GTVT điều chỉnh, ban hành Thông tư về quy chuẩn đường cao tốc, các vấn đề kinh tế - kỹ thuật, đề án, đơn giá,… đáp ứng yêu cầu của Chính phủ và Quốc hội.

Thứ trưởng Nguyễn Duy Lâm khẳng định, đây là một trong những thành tựu quan trọng, thể hiện cụ thể nỗ lực và sự quyết liệt của Cục Đường cao tốc Việt Nam trong thời gian qua.

Đánh giá cao công tác quản lý đầu tư xây dựng và khai thác đường cao tốc, Thứ trưởng Nguyễn Duy Lâm nhấn mạnh về tính chủ động của Cục Đường cao tốc Việt Nam, đặc biệt là việc phối hợp với các cơ quan chủ quản, các cơ quan chuyên môn, địa phương làm tốt nhiệm vụ đẩy mạnh phân cấp phân quyền; ban hành quy chế phối hợp giữa Bộ GTVT với các địa phương.

Cùng với đó, với vai trò là cơ quan ký kết hợp đồng các dự án BOT, Cục Đường cao tốc Việt Nam cũng đã chủ động tiếp thu, hoàn thiện tham mưu Bộ GTVT trình Chính phủ xử lý các khó khăn vướng mắc về các dự án BOT. Trong quá trình sửa đổi Luật PPP, Cục Đường cao tốc Việt Nam đã chủ động tham mưu, đề xuất, đưa vào những nội dung có cơ sở pháp lý để thực hiện thuận lợi.

Đề cập đến nhiệm vụ mới trong công tác đầu tư xây dựng, Thứ trưởng Nguyễn Duy Lâm đánh giá cao Cục Đường cao tốc Việt Nam đã tham mưu bộ về quản lý các trạm dừng nghỉ. Thứ trưởng nhấn mạnh, trong hành trình dài trên cao tốc, việc người dân cần sử dụng trạm dừng nghỉ là nhu cầu thiết yếu. 

Vì vậy, Cục Đường cao tốc Việt Nam cần bám sát nội dung công việc với các địa phương, phải quyết liệt hơn nữa để sớm hoàn thành GPMB để bàn giao cho nhà đầu tư triển khai.

Trong thời gian trước mắt, Thứ trưởng Nguyễn Duy Lâm yêu cầu Cục Đường cao tốc Việt Nam tập trung triển khai xây dựng trạm dừng nghỉ trên cao tốc phục vụ người dân đi lại trong cao điểm cuối năm, Tết, Lễ hội Xuân tới đây.

Sắp tới, trong quá trình đầu tư các hạng mục phụ trợ trên cao tốc như trạm thu phí, Cục Đường cao tốc Việt Nam cần tiếp tục phối hợp với các cơ quan, đơn vị, địa phương để hoàn thiện, hoàn thành các hệ thống điều hành, quản lý giao thông trên cao tốc Bắc - Nam bảo đảm tính đồng bộ, hiện đại.

Ngoài ra, Thứ trưởng Nguyễn Duy Lâm đánh giá cao tinh thần đoàn kết, tận tâm vì công việc chung của Cục Đường cao tốc Việt Nam. "Đoàn kết là sức mạnh; kỷ cương, kỷ luật là sức mạnh, Cục Đường cao tốc Việt Nam đã nâng cao trách nhiệm trong thực thi công vụ. Từ đó có thể tin tưởng rằng, các công việc giao cho Cục Đường cao tốc Việt Nam trong thời gian tới sẽ tiếp tục hoàn thành xuất sắc", Thứ trưởng Nguyễn Duy Lâm nói.

Cục Đường cao tốc vượt nhiều khó khăn kiến tạo nền tảng phát triển đất nước- Ảnh 5.

Thứ trưởng Nguyễn Duy Lâm trao Bằng khen của Bộ trưởng Bộ GTVT cho cá nhân đạt thành tích xuất sắc của Cục Đường cao tốc Việt Nam

Cục Đường cao tốc vượt nhiều khó khăn kiến tạo nền tảng phát triển đất nước- Ảnh 6.

Đảng bộ Cục Đường cao tốc Việt Nam trao Bằng khen cho các Chi bộ đạt thành tích xuất sắc trong công tác năm 2024

Cục Đường cao tốc vượt nhiều khó khăn kiến tạo nền tảng phát triển đất nước- Ảnh 7.

Các tập thể của Cục Đường cao tốc đón nhận Bằng khen

Cục Đường cao tốc vượt nhiều khó khăn kiến tạo nền tảng phát triển đất nước- Ảnh 8.

Bộ GTVT đánh giá cao những thành quả đạt được của Cục Đường cao tốc Việt Nam trong năm 2024

Phấn đấu khởi công 11 cao tốc trong năm 2025

Tại hội nghị, ông Lâm Văn Hoàng, Cục trưởng Cục Đường cao tốc Việt Nam cho biết, trong thời gian tới, Cục sẽ xây dựng kế hoạch hành động cụ thể để giải quyết các tồn tại, vướng mắc trong thời gian qua, cũng như phát triển những ý tưởng, gợi ý của lãnh đạo Bộ GTVT để năm 2025 sẽ tiếp tục gặt hái thêm nhiều thành công cho sự phát triển đường cao tốc, hạ tầng giao thông nói riêng, và sự phát triển KT-XH của đất nước.

Cục Đường cao tốc vượt nhiều khó khăn kiến tạo nền tảng phát triển đất nước- Ảnh 9.

Cục trưởng Cục Đường cao tốc Việt Nam Lâm Văn Hoàng phát biểu tại hội nghị

Trước đó, báo cáo tại hội nghị, ông Nguyễn Viết Huy, Phó Cục trưởng Cục Đường cao tốc Việt Nam cho biết, năm 2024, mặc dù phải đối mặt với nhiều khó khăn về trang thiết bị làm việc, cơ sở vật chất, số lượng nhân sự hạn chế, khối lượng công việc lớn, phức tạp, song, được sự quan tâm chỉ đạo, điều hành quyết liệt, kịp thời của lãnh đạo Bộ GTVT, Cục Đường cao tốc Việt Nam đã thể hiện tinh thần đoàn kết, trách nhiệm cao, nỗ lực lớn, làm ngày không đủ, tranh thủ làm đêm để hoàn thành tốt các công việc được giao, góp phần hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ của ngành GTVT.

Nổi bật trong các nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2025, Cục Đường cao tốc Việt Nam sẽ tăng cường công tác kiểm tra, đôn đốc các ban QLDA và các chủ đầu tư tập trung tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh tiến độ thi công các dự án cao tốc, đáp ứng mục tiêu năm 2025 có 3.000 km đường cao tốc. Trong đó, Cục Đường cao tốc Việt Nam theo dõi 343/1.013 km đang triển khai, gồm 2 dự án của Bộ GTVT dài 80,3 km và 9 dự án của địa phương dài 263 km.

Năm 2025, Cục Đường cao tốc Việt Nam sẽ đẩy nhanh thủ tục đầu tư, sớm khởi công 11 dự án cao tốc, trong đó có 3 dự án của Bộ GTVT và 8 dự án của địa phương.
Cục Đường cao tốc Việt Nam

Đồng thời, Cục Đường cao tốc Việt Nam dự kiến hoàn thành 8 trạm dừng nghỉ đã ký hợp đồng; hoàn thành công tác lựa chọn nhà đầu tư, ký hợp đồng 13 trạm dừng nghỉ trên tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông và tổ chức triển khai thi công.

Cục Đường cao tốc vượt nhiều khó khăn kiến tạo nền tảng phát triển đất nước- Ảnh 10.

Ông Nguyễn Viết Huy, Phó Cục trưởng Cục Đường cao tốc Việt Nam báo cáo tại hội nghị

Cục Đường cao tốc Việt Nam sẽ phối hợp với Cục Đường bộ Việt Nam triển khai thu phí các dự án cao tốc do nhà nước đầu tư; xây dựng phương án và triển khai vận hành hệ thống giao thông thông minh (ITS) sau khi được đầu tư xây dựng (bao gồm các dự án của Bộ GTVT và của địa phương).

Cùng với đó, Cục Đường cao tốc Việt Nam sẽ phối hợp với các chủ đầu tư, các địa phương triển khai đầu tư hoàn chỉnh, đồng bộ hệ thống ITS, trạm dừng nghỉ… đáp ứng yêu cầu khai thác đồng bộ.

Cục Đường cao tốc Việt Nam cũng sẽ xây dựng lộ trình, phương án cụ thể để đầu tư nâng cấp các tuyến cao tốc phân kỳ đạt quy mô hoàn chỉnh theo Luật Đường bộ, Nghị định mới ban hành; phối hợp xây dựng kế hoạch đầu tư các tuyến cao tốc giai đoạn 2026 - 2030 đáp ứng mục tiêu đến năm 2030 có 5.000 km theo Nghị quyết Đại hội XIII đã đề ra.

Ngoài ra, Cục Đường cao tốc Việt Nam phấn đấu hoàn chỉnh Đề án xử lý khó khăn, vướng mắc các dự án BOT giao thông, trình Chính phủ thông qua, trình Bộ Chính trị cho chủ trương trong tháng 3/2025, trình Quốc hội ban hành Nghị quyết để triển khai.