Tác giả: Khải Phạm

saosaosaosaosao
Thế giới xe 22/10/2024 09:23

Một hành trình trải nghiệm chẳng giống ai khi một chiếc xe dành cho gia đình như Hyundai Tucson mang đi đua Rally. Vượt qua gần như mọi địa hình, lên rừng xuống biển, xẻ dọc dãy Trường Sơn với những cung đường đèo hùng vĩ ở phía Tây Tổ quốc, Hyundai Tucson thực sự đã không làm thất vọng bất cứ ai tham gia hành trình này và nhiều cảm xúc còn đọng lại.

"New Tucson chinh phục huyền thoại Tây Trường Sơn" là một hành trình đặc biệt, ngay cả những người làm truyền thông lâu năm cũng chưa từng trải qua. Đặc biệt không chỉ đến từ các cung đường, những gì chiếc xe thể hiện, mà còn là những bất ngờ Hyundai Thành Công mang đến cho người trải nghiệm thực tế.

Hyundai Tucson với hành trình đầy bất ngờ.

"New Tucson chinh phục huyền thoại Tây Trường Sơn" - Bất ngờ từ khi bắt đầu đến kết thúc!

"New Tucson chinh phục huyền thoại Tây Trường Sơn".

Sau 4 ngày trải nghiệm xe Hyundai Tucson trong hành trình chinh phục đường Trường Sơn đi qua Quảng Bình, Quảng Trị, cảm xúc của tôi và rất nhiều người vẫn còn vẹn nguyên.

Thông thường, những chương trình trải nghiệm xe dành cho các cơ quan báo chí, đơn vị truyền thông sẽ được tổ chức trong “vùng an toàn". Khi nhận lời mời tham dự chương trình, hầu hết mọi người đều chung suy nghĩ sẽ không có gì đặc biệt, giống với những lần trải nghiệm trước đây mà nhiều hãng xe tổ chức. Tuy nhiên, đến với hành trình lần này, nhiều điều bất ngờ liên tục tới với đoàn trải nghiệm.

Bất ngờ ở cái cách một chiếc xe gia đình thường chạy phố lại được đưa đến những cung đường khắc nghiệt, bất ngờ ở cách mà hành trình này trải qua.

Đó là một cuộc đua Rally! Chạy xe Tucson trên các con đường dân sinh thường ngày, người tham gia không được biết trước hình hài đường đi, cũng chẳng biết đích đến ở đâu. Thú vị nằm ở đó.

Cuốn Roadbook trong đua Rally khiến nhiều người hoang mang.

Ngay từ khi tham gia buổi phổ biến luật chơi, chúng tôi đã thật sự hoang mang vì chưa hề có khái niệm đua mà không biết đường đi là như thế nào. Đó là một cung đường do Ban tổ chức vẽ ra trên một cuốn Roadbook, người chơi sẽ phải tự tìm đường đi với các ngã rẽ được hiển thị trên đó.

Nhìn thôi cũng đủ khiến tiền đình vì đi đường, có bản đồ chỉ từng mét vẫn rẽ sai nữa là đằng này chỉ có một cuối Roadbook toàn biểu tượng. Tuy nhiên, đó mới là sự thú vị, bất ngờ trong chuyến hành trình này cùng Hyundai Tucson…

Chuyến hành trình không chỉ là cuộc đua, trải nghiệm xe mới mà còn là nơi để người tham gia được thưởng lãm những miền đất mới qua nhiều tỉnh như Quảng Bình, Quảng Trị, Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam.

Hyundai Tucson 2024 vào SS3 - Cung đường khó nhất trong hành trình.

Có những cung đường chẳng ai tự nhiên mang xe đến đây để chạy vì phải băng qua rừng, đi chục km chẳng có xe ngược chiều, không sóng điện thoại mà các anh chị nói vui rằng, nếu đi một mình, xe hỏng chắc chỉ có nước "nguyện cầu".

Bất ngờ chưa dừng lại ở đó, ban tổ chức đã mang đến trải nghiệm đáng nhớ khi chúng tôi được cắm trại nghỉ đêm ở Di tích lịch sử Quốc gia sân bay Tà Cơn - chứng tích hào hùng nơi "miền đất lửa" Quảng Trị. Trải nghiệm cảm giác Camping tại đây - nơi trăng treo trên đỉnh Trường Sơn đúng hôm rằm.

Hyundai Tucson vượt qua mọi giới hạn

Một hành trình trải nghiệm xe khác biệt khi Hyundai Tucson không còn chỉ đi phố, mà mọi cung đường đều in hằn vệt lốp của chiếc xe này.

Trong ngày đầu tiên, chúng tôi chạy Hyundai Tucson ở đô thị, con đường hầu hết người dùng mua xe sẽ sử dụng hàng ngày. Điểm thú vị của xe đến từ việc điều khiển nhẹ nhàng với phần vô-lăng trợ lực điện, đánh lái chính xác.

Hyundai Tucson mới có bản đồ dành cho thị trường Việt Nam và khả năng đọc biển báo giao thông.

Các dòng xe của Hyundai đều được phát triển bản đồ dành riêng cho Việt Nam, Tucson có cả tính năng đọc biển báo giao thông, thông báo những vị trí có camera phạt nguội để lái xe tuân thủ luật giao thông. Tính năng thú vị và công nghệ đã được ứng dụng trên xe hơi hiện nay, Tucson là minh chứng rõ nhất.

Cùng Hyundai Tucson 2024 lên rừng xuống biển, xẻ dọc Trường Sơn: Bất ngờ, cay cú... đến vỡ oà!- Ảnh 10.
Cùng Hyundai Tucson 2024 lên rừng xuống biển, xẻ dọc Trường Sơn: Bất ngờ, cay cú... đến vỡ oà!- Ảnh 11.
Cùng Hyundai Tucson 2024 lên rừng xuống biển, xẻ dọc Trường Sơn: Bất ngờ, cay cú... đến vỡ oà!- Ảnh 12.
Cùng Hyundai Tucson 2024 lên rừng xuống biển, xẻ dọc Trường Sơn: Bất ngờ, cay cú... đến vỡ oà!- Ảnh 13.

Hyundai Tucson với thử thách đường cát ở biển Nhật Lệ - Quảng Bình.

Cung đường biển Nhật Lệ - Quảng Bình với đồi cát trắng, điểm xuyết là những khóm bèo khiến cho khung cảnh thật khiến người ta muốn dừng chân.

Một chiếc xe như Hyundai Tucson đi vào đây, nhiều người sẽ lo ngại, nhưng kinh nghiệm của nhiều tay lái già là luôn giữ áp suất lốp trong khoảng 3,2 cân để bám đường hơn. Đặc biệt, khi chạy trên cát, lái xe không được phanh sẽ dễ bị sa lầy, tuân thủ 2 kinh nghiệm này, chúng tôi lái Tucson ở đây trở nên đơn giản để tìm vị trí đẹp nhất để ghi hình.

Đến ngày trải nghiệm thứ 2 cũng là khi cuộc đua Rally bắt đầu với 2 chặng đua trên các địa hình khác nhau.

Cùng Hyundai Tucson 2024 lên rừng xuống biển, xẻ dọc Trường Sơn: Bất ngờ, cay cú... đến vỡ oà!- Ảnh 14.

Chặng đua SS1 - nơi để các thành viên làm quen với đua Rally.

Với chặng đầu tiên - SS1, người lái được thử lửa Tucson trên địa hình đá dăm, cát và một phần là các vũng lầy. Khi xe được đưa vào địa hình này, những ưu điểm bắt đầu được phát huy.

Khi chạy trên đường đá dăm với tốc độ đường đua khoảng 60km/h, Tucson cho thấy sự ổn định của khung gầm khi người ngồi sau không cảm thấy lắc ngang. Tính năng cân bằng điện tử của chiếc xe này thực sự hoạt động tốt để xe luôn ở trạng thái ổn định.

Trong khi đó, địa hình cát, bùn lầy ở đây thực sự không gây ra bất cứ khó khăn nào cho chiếc xe.

Thử thách Hyundai Tucson trên các chặng đua Rally và cung đường khó.

Lần đầu tiên tham gia giải đua mà phải đọc Roadbook, nhầm đường là điều không tránh khỏi. Vượt qua đoạn rẽ, chúng tôi phải quay lại với thời gian nhanh nhất, khi đó bán kính quay đầu nhỏ của Tucson là lợi thế, camera 360 độ hiển thị sắc nét đã hỗ trợ tối đa cho người lái.

Cùng Hyundai Tucson 2024 lên rừng xuống biển, xẻ dọc Trường Sơn: Bất ngờ, cay cú... đến vỡ oà!- Ảnh 15.

Các đội thua hoàn thành chặng SS1 đầu tiên.

Chặng SS1 đầu tiên, đội số 07 chúng tôi hoàn thành trong 38 phút với quãng đường khoảng 30km. Sau chặng này, ai cũng phấn khởi bởi đây là thể thức đua lần đầu được trải nghiệm, đầy thú vị, không ít bất ngờ… nhưng đó mới là khởi đầu.

“SS1 để mọi người khởi động làm quen, còn nhiều bất ngờ, thú vị… cay cú còn chờ đón" - một người trong Ban tổ chức nói.

Nghe thì có vẻ không có gì, nhưng những gì chúng tôi trải qua ở chặng thứ 2 đúng là ngoài sức tưởng tượng.

Cùng Hyundai Tucson 2024 lên rừng xuống biển, xẻ dọc Trường Sơn: Bất ngờ, cay cú... đến vỡ oà!- Ảnh 16.

Hyundai Tucson trên đường Trường Sơn.

Chúng tôi chạy đường Tây Trường Sơn với các cung đèo hùng vĩ, qua các cánh rừng không sóng điện thoại. Khi đi đường đèo tốc độ cao, cảm nhận rõ khả năng chống xoắn vặn thân xe của Tucson khi đánh lái. Dù luôn chạy tốc độ khoảng 60-70km/h, nhưng người ngồi phía sau không khó chịu, ổn định tốt.

Ngay buổi chiều, xuất phát chặng thứ 2 - SS2, mọi thứ diễn ra thuận lợi với 10km đầu tiên khi các đội đua đều đi đúng đường, rẽ đúng lối.

Sự cay cú mà Ban tổ chức hé lộ ập đến khi chỉ một sai sót trong việc đọc bản độ Roadbook khiến 10/12 xe mắc kẹt ở một ngôi làng ở Quảng Trị. Đến nỗi các xe cứ quay ra, quay vào khiến cán bộ Biên phòng ở đó phải ra kiểm tra, đó là trải nghiệm thú vị và rất đời trong chuyến hành trình này mà đội tôi được trải qua.

Ban tổ chức đã đánh lừa người chơi bằng việc khi rẽ phải 40m, phải lập tức rẽ trái, nhưng chúng tôi đã không nhận ra, cứ thế đi sâu vào làng và đương nhiên càng đi càng hoang mang.

Trong khi đó, 2 xe đi đúng đường thì 1 xe đi nhầm không rẽ nên đúng, còn 1 xe có người đọc Roadbook cực tốt nên đi chuẩn chỉ. Ở chặng này, hầu như tất cả đều bị đánh lừa, riêng đội tôi đã không kịp về đích.

Cùng Hyundai Tucson 2024 lên rừng xuống biển, xẻ dọc Trường Sơn: Bất ngờ, cay cú... đến vỡ oà!- Ảnh 17.

Hyundai Tucson được vượt giới hạn với các cung đường khó.

Trong lúc tìm ra cung đường đúng để đi cũng là lúc Tucson được đưa đến giới hạn. Ở cung đường mà người dân cho biết chỉ có xe công trình với khoảng sáng gầm lớn mới có thể vào thì chúng tôi vẫn dám đi với Tucson.

Khi này, chế độ dẫn động 4 bánh toàn thời gian HTRAC kết hợp khóa vi sai trung tâm giúp chúng tôi không sa lầy giữa trốn rừng hoang, càng đi càng chẳng thấy đường ra ở Khe Sanh.

Hoàn thành một ngày đua, chúng tôi cùng Hyundai Tucson đến sân bay Tà Cơn đón hoàng hôn với khung cảnh miễn chê bên cạnh những căn lều Camping.

Mặt trời lặn cũng là lúc trăng treo trên đỉnh Trường Sơn - đó cũng là hôm chứng kiến siêu trăng ngày 17/10/2024 đẹp đến nao lòng.

Chúng tôi nhâm nhi ly rượu vang cùng bản nhạc nhẹ nhàng trước khi về lều nghỉ ngơi để kết thúc ngày trải nghiệm thứ 2, chuẩn bị cho ngày đua cuối.

Cùng Hyundai Tucson 2024 lên rừng xuống biển, xẻ dọc Trường Sơn: Bất ngờ, cay cú... đến vỡ oà!- Ảnh 18.
Cùng Hyundai Tucson 2024 lên rừng xuống biển, xẻ dọc Trường Sơn: Bất ngờ, cay cú... đến vỡ oà!- Ảnh 19.
Cùng Hyundai Tucson 2024 lên rừng xuống biển, xẻ dọc Trường Sơn: Bất ngờ, cay cú... đến vỡ oà!- Ảnh 20.
Cùng Hyundai Tucson 2024 lên rừng xuống biển, xẻ dọc Trường Sơn: Bất ngờ, cay cú... đến vỡ oà!- Ảnh 21.
Cùng Hyundai Tucson 2024 lên rừng xuống biển, xẻ dọc Trường Sơn: Bất ngờ, cay cú... đến vỡ oà!- Ảnh 22.
Cùng Hyundai Tucson 2024 lên rừng xuống biển, xẻ dọc Trường Sơn: Bất ngờ, cay cú... đến vỡ oà!- Ảnh 23.

Siêu trăng trên đỉnh Trường Sơn tại sân bay Tà Cơn - Quảng Trị.

Để đến được với chặng đua ngày thứ 3, chúng tôi phải chạy xe hơn 100km trên đường mòn Hồ Chí Minh và cao tốc Cam Lộ - La Sơn.

Khi chạy Tucson ở cung đường này, xe chúng tôi duy trì đều tốc độ đều khoảng 70-80km/h, vô-lăng được siết chặt để người lái cảm nhận được sự đầm chắc của khung gầm. Đồng thời, khi chạy cao tốc, khả năng cách âm của Tucson cũng đã được cải thiện, gần như tiếng ồn từ môi trường và lốp xe được triệt tiêu đến 90% khi vào khoang cabin.

Cùng Hyundai Tucson 2024 lên rừng xuống biển, xẻ dọc Trường Sơn: Bất ngờ, cay cú... đến vỡ oà!- Ảnh 24.

Hyundai Tucson đường cao tốc Cam Lộ - La Sơn.

Phiên bản chúng tôi trải nghiệm là Hyundai Tucson 1.6 Turbo và việc phải làm quen chính là độ trễ chân ga mà bất cứ động cơ tăng áp nào cũng có. Việc trễ chân ga này của Tucson khiến người lái cần tính toán thời gian để xe có độ chớn tốt nhất ở những thời điểm quyết định khi vượt xe.

Hết đường cao tốc, chúng tôi chuẩn bị cho cung đường Rally cuối cùng trong hành trình cùng New Hyundai Tucson lần này.

Chặng Rally thứ 3 - SS3 được Ban tổ chức hé lộ sẽ vô cùng khó khăn bởi xe phải vượt qua địa hình bùn lầy, ổ voi sâu. Đặc biệt, sau 1 đêm mưa, cung đường này còn lầy lội hơn khiến nhiều đội chơi lo ngại sẽ khó hoàn thành.

Ban tổ chức đưa ra 2 lựa chọn: Đường khó - Đường dễ… cùng đòn tâm lý, nếu lái tốt có thể hoàn thành trong 40 phút, không tốt thì thậm chí 4 tiếng, 14 tiếng cũng không thoát khỏi chặng đua này khiến nhiều người chơi hoang mang.

Khi nghe thông tin bật mí đó, đã có 4 đội đua chọn cung đường dễ, chúng tôi vẫn muốn chơi hết mình nên cả đội thống nhất chơi đường khó.

Cùng Hyundai Tucson 2024 lên rừng xuống biển, xẻ dọc Trường Sơn: Bất ngờ, cay cú... đến vỡ oà!- Ảnh 25.
Cùng Hyundai Tucson 2024 lên rừng xuống biển, xẻ dọc Trường Sơn: Bất ngờ, cay cú... đến vỡ oà!- Ảnh 26.
Cùng Hyundai Tucson 2024 lên rừng xuống biển, xẻ dọc Trường Sơn: Bất ngờ, cay cú... đến vỡ oà!- Ảnh 27.
Cùng Hyundai Tucson 2024 lên rừng xuống biển, xẻ dọc Trường Sơn: Bất ngờ, cay cú... đến vỡ oà!- Ảnh 28.
Cùng Hyundai Tucson 2024 lên rừng xuống biển, xẻ dọc Trường Sơn: Bất ngờ, cay cú... đến vỡ oà!- Ảnh 29.
Cùng Hyundai Tucson 2024 lên rừng xuống biển, xẻ dọc Trường Sơn: Bất ngờ, cay cú... đến vỡ oà!- Ảnh 30.

Cung đường bùn lầy trên chặng đua SS3.

Quả thực, chặng Rally SS3 này khó khăn hơn các đội chơi vừa phải đọc Roadbook để không bị lạ, vừa phải thể hiện kỹ năng lái xe.

Các hố sâu, bùn lầy mà chúng tôi phải vượt bằng việc chọn lối đi để xe không bị cạ gầm, tránh việc cả 4 bánh rơi xuống vũng bùn sẽ dẫn đến việc xe bị quay tròn ở đó. Hyundai Tucson vẫn phát huy sức mạnh với hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian cùng khoá vi sai trung tâm duy nhất trong phân khúc C-SUV. Đó cũng là lý do mà cả 12 xe tham gia đã vượt qua chặng đua này với thời gian không quá 1 giờ và không chiếc xe nào phải gọi cứu hộ.

Hoàn thành cả 3 chặng đua trong 2 ngày, chúng tôi di chuyển từ Huế vào Đà Nẵng trên đường đèo Hải Vân và đường cao tốc với điểm dừng chân ở Quảng Nam để kết thúc hành trình đầy cảm xúc cùng New Hyundai Tucson 2025.

Tinh thần Rally được thể hiện rõ trong cuộc đua lần này, không ai bỏ cuộc và đều hoàn thành phần thi với quyết tâm phải chơi đến cùng.

Phần thưởng lớn nhất với tôi trong chuyến hành trình này không phải bảng xếp hạng mà những trải nghiệm có một không hai, chắc chắn nhiều người muốn trải qua dù chỉ là một lần trong đời.

Hồi hộp, bất ngờ, khó khăn, thử thách, tinh thần đồng đội,... đến vỡ òa khi về đích là những gì mà cuộc đua Rally lần này mang lại cho người chơi trên Hyundai Tucson.

Chúng tôi được trải nghiệm lái xe Hyundai Tucson 2024 trên mọi cung đường từ cát, đá dăm, bùn lấy, đường đèo, cao tốc, đô thị để thấy chiếc xe này đã vượt giới hạn tốt thế nào. Chiếc SUV của thương hiệu Hàn Quốc không chỉ phục vụ gia đình mà còn thỏa mãn đam mê của rất nhiều người thích off-road nhẹ nhàng.

Hơn hết là những trải nghiệm khung cảnh núi rừng hùng vĩ của cung đường Tây Trường Sơn. Nếu không có chuyến đi lần này, chắc chẳng bao giờ gia đình tôi tự lái xe vào đây, nơi mà đi cả chục km không có xe ngược chiều, sóng điện thoại về 0.

Trải nghiệm ngủ lều tại Di tích lịch sử Quốc gia - sân bay Tà Cơn, ngắm siêu trăng trên đỉnh Trường Sơn…

Những cung bậc cảm xúc này sẽ còn được lưu giữ với hành trình "New Tucson chinh phục huyền thoại Tây Trường Sơn"!

Cùng Hyundai Tucson 2024 lên rừng xuống biển, xẻ dọc Trường Sơn: Bất ngờ, cay cú... đến vỡ oà!- Ảnh 31.

Hành trình "New Tucson chinh phục huyền thoại Tây Trường Sơn" với nhiều cung bậc cảm xúc.