Ngày 3/10, tại Hội nghị Sơ kết công tác đảm bảo trật tự ATGT 9 tháng đầu năm và phương hướng, nhiệm vụ quý IV năm 2024 trên địa bàn TP. Đà Nẵng, Đại tá Phan Ngọc Truyền, Trưởng phòng CSGT (Công an TP. Đà Nẵng) thông tin, trong 9 tháng đầu năm 2024, lực lượng CSGT TP. Đà Nẵng tăng cường thực hiện công tác TTKS, xử lý vi phạm về TTATGT.
Đại tá Truyền nhấn mạnh "Các chuyên đề, kế hoạch đảm bảo TTATGT được thực hiện với tinh thần xuyên ngày đêm, không có ngày nghỉ lễ, tết; kiên quyết xử lý các hành vi vi phạm với quan điểm "không có vùng cấm, không có ngoại lệ, không có sự can thiệp trong xử lý vi phạm", nhằm tạo sự công bằng, thượng tôn pháp luật".
Kết quả, trên lĩnh vực đường bộ, lực lượng CSGT toàn thành phố đã phát hiện, lập biên bản 85.211 trường hợp. Lực lượng CSGT đã ra quyết định xử phạt 64.913 trường hợp, thu nộp ngân sách nhà nước 101,24 tỷ đồng; tạm giữ 16.377 phương tiện (16.142 mô tô, 235 ô tô); tước GPLX 12.568 trường hợp.
So với cùng kỳ năm 2023, số trường hợp lập biên bản xử phạt tăng 8.118 trường hợp (tăng 10,5%). Trong đó, Phòng CSGT Công an TP. Đà Nẵng phát hiện, lập biên bản vi phạm 27.165 trường hợp và ra quyết định xử phạt 26.626 trường hợp, thu nộp ngân sách nhà nước 34,82 tỷ đồng; tạm giữ 3.190 phương tiện (3.140 mô tô, 50 ô tô); tước GPLX 3.757 trường hợp.
Lực lượng CSGT công an các quận/huyện đã phát hiện, lập biên bản 58.046 trường hợp và ra quyết định xử phạt 39.287 trường hợp, thu nộp ngân sách nhà nước 66,42 tỷ đồng; tạm giữ 13.049 phương tiện (12.870 mô tô, 179 ô tô); tước GPLX 5.866 trường hợp.
Phân tích lỗi vi phạm pháp luật về TTATGT đường bộ được phát hiện, xử phạt, Đại tá Truyền cho hay, trong số 64.913 trường hợp bị xử phạt, thì có 13.494 trường hợp vi phạm điều khiển phương tiện giao thông mà trong người có nồng độ cồn; 35 trường hợp người lái xe có chất ma túy; 183 trường hợp vi phạm quá khổ quá tải; 11.161 trường hợp vi phạm tốc độ; 3.211 trường hợp vi phạm không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông; 6.001 trường hợp người ngồi trên mô tô, xe máy không đội mũ bảo hiểm... Đáng lo, trong số trường hợp vi phạm trên có 3.033 trường hợp vi phạm là người điều khiển xe công nghệ (1.231 ô tô, 1.802 mô tô).
Lý giải về một số nguyên nhân lỗi vi phạm tăng, Đại tá Truyền cho rằng, thời gian qua, cơ sở hạ tầng thành phố chú trọng đầu tư nâng cấp, cải tạo đã dẫn đến lượng xe tải vận chuyển đất, đá, khoáng sản, vật liệu xây dựng phục vụ các dự án, công trình tăng cao, vi phạm TTATGT xảy ra nhiều. Ngoài ra, ý thức tự giác chấp hành pháp luật về TTATGT của một bộ phận người tham gia giao thông còn hạn chế, nhất là khi không có lực lượng chức năng làm nhiệm vụ trên các đoạn, tuyến giao thông.
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.