Xe ben chở đất, đá trọng tải lớn rầm rập vào đường giới hạn tải trọng 5,5 tấn
Những ngày cuối năm, tuyến QL14B đoạn qua Đà Nẵng nhộn nhịp xe qua lại, xe ben chở vật liệu xây dựng chạy rầm rập, nối đuôi nhau từng đoàn không dứt. Đáng lo, xe ben chở đất, đá, cát sỏi tải trọng lớn hàng chục tấn cắt đường chạy vào các khu dân cư, bất chấp đường có cắm biển báo giới hạn tải trọng 5,5 tấn, cấm xe ben trên 5,5 tấn lưu thông.
Người dân sinh sống trên tuyến đường phản ánh, hàng ngày có hàng chục xe ben thường chạy vào đường cấm gây mất ATGT, ảnh hưởng đến cuộc sống người dân.
Nhiều ngày qua, PV Tạp chí Giao thông vận tải đã có mặt trên tuyến QL14B để ghi nhận sự việc. Tại đoạn tuyến qua xã Hòa Khương, địa bàn giáp ranh với huyện Đại Lộc (Quảng Nam), xe ben chở vật liệu xây dựng hoạt động lại càng rầm rộ hơn.
Khoảng 9h ngày 20/12, đứng ngay ngã tư Hòa Khương, trước trụ sở UBND xã Hòa Khương, PV chứng kiến một loạt xe tải BKS 92C - 1770, 92C - 077.15, 43C-117.92, 43C-025.89... di chuyển trên QL14 bất ngờ rẽ vào đường thôn Phú Sơn Tây.
Video xe tải chạy rầm rập trên tuyến đường cấm xe 5,5 tấn
Đáng nói, ngay từ đầu đường, ngành chức năng đã cắm biển hạn chế xe tải trọng từ 5,5 tấn trở lên nhưng không hiểu sao các xe này vẫn chạy vào.
Lấy thông tin một số xe tải từ Cục Đăng kiểm Việt Nam, PV Tạp chí Giao thông vận tải nhận thấy xe 92C-157.70, có chủ phương tiện là Công ty TNHH MTV Cường Bá (Đại Đồng, Đại Lộc, Quảng Nam). Xe có trọng lượng bản thân là 16.970kg, với trọng tải cho phép tham gia giao thông là 12.900 (Kg). Còn xe 92C-077.15, chủ phương tiện là Công ty TNHH MTV Hùng Bá (Đại Đồng, Đại Lộc, Quảng Nam). Xe có trọng lượng bản thân 13.070kg, trọng tải cho phép 16.800kg.
Như vậy có thể thấy, khi chưa chở hàng, xe đã quá tải gấp 3 lần trọng tải tối đa cho phép vào tuyến đường.
"Còn nếu xe chở thêm hàng, với trọng lượng xe, khối lượng chở đất, đá như thế chắc chắn các xe ben có tải trọng vượt trên 25 tấn, thậm chí 40-50 tấn", một chủ xe chuyển chở vật liệu xây dựng nhìn nhận khi xem hình ảnh, dữ liệu đăng kiểm.
Tiếp tục theo các xe này vào tuyến đường, xe ben chở đất, đá len lỏi qua nhiều khu dân cư. Những đoạn đi qua khu đông dân cư, ngành chức năng đặt nhiều biển cảnh báo "hạn chế tốc độ", thế nhưng từng đoàn xe ben nối đuôi nhau chạy rầm rập, bụi tung mù mịt.
Sau khi vòng vèo qua nhiều tuyến đường, các xe vào đến bãi khai thác đất, đá. Bên trong, nhiều chiếc xe ben cũng chờ "ăn hàng". Các xe ra, vào nhộn nhịp.
Sau khi "ăn hàng" đầy thùng, các xe ben lại nối đuôi chạy ra, chia nhau đến bãi thải, các công trình xây dựng trong khu vực. Đi đến đâu, đất đá rơi vãi đến đó.
Người dân bất an, TNGT rình rập
Người dân tại xã Hòa Khương, đăc biệt tại thôn Phú Sơn Tây, Phước Sơn cho biết, việc tuyến đường hạn chế xe từ 5,5 tấn nhưng hàng ngày hàng trăm xe trên chục tấn chạy bất chấp, gây ảnh hưởng đến cuộc sống, ATGT.
"Đường nhỏ hẹp, lại đông dân cư mà toàn xe ben chạy vào nên tâm trạng người dân hết sức bất an. Nhiều lúc đi xe máy bị xe ben chở đất, đá ép vào tận lề. Sợ nhất là mấy cháu nhỏ, học sinh đi học, nguy hiểm luôn rình rập, nguy cơ xảy ra TNGT. Chưa nói đến việc mấy xe chở đất, đá làm rơi vãi xuống đường, gặp trời mưa thì bùn lầy, nắng thì bụi bặm", ông Nguyễn Tri (thôn Phú Sơn Tây) bức xúc.
Ông Nguyễn Chí Trí, Chủ tịch UBND xã Hòa Khương cho biết, qua theo dõi hoạt động trên địa bàn, chính quyền địa phương đã nắm được việc xe ben chở đất, đá chạy vào đường cấm trên địa bàn. Sở dĩ có tình trạng này là tại khu vực có 1 mỏ đá và 1 mỏ đất đang được cấp phép khai thác. Tuyến đường qua thôn Phú Sơn Tây là tuyến đường duy nhất đến các mỏ này.
"Trên địa bàn có 1 mỏ đá, còn 1 mỏ đất thuộc đơn vị quân đội đã được ngành quân đội và thành phố Đà Nẵng cấp phép. Thời hạn mỏ đất đó được cấp phép đến tháng 9/2023. Trước đó đã khai thác 1 đợt, xã cũng đã làm việc với đơn vị liên quan đề nghị đảm bảo ATGT. Sau đó, quân đội tổ chức diễn tập nên tạm dừng. Hiện nay, mỏ đất đã hoạt động trở lại, tình trạng xe ben chở đất, đá tiếp tục gây ảnh hưởng đến đời sống người dân. Chúng tôi sẽ làm việc lại với các đơn vị liên quan, đề nghị họ tuân thủ các biện pháp đảm bảo ATGT". ông Trí nói.
Ông Trí cho biết thêm, ngành chức năng, đặc biệt là lực lượng CSGT thường xuyên TTKS, xử lý vi phạm, tuy nhiên khi không có lực lượng chức năng thì đâu lại vào đấy.
Ông Trí cho rằng, việc đặt biển báo cấm xe tải từ 5,5 tấn ở tuyến đường là hơi "khắt khe", bởi đây là tuyến đường liên xã, đường rộng 9m. Tuyến đường này hạn chế tải trọng 13 tấn là hợp lý hơn, vừa để tạo điều khiện cho xe chở nông sản bà con. Còn với việc hạn chế tải trọng xe từ 5,5 trở lên như hiện nay thì phần lớn xe tải chạy vào đều quá tải trọng cho phép.
Xem thêm hình ảnh xe quá tải chạy vào đường cấm tại Đà Nẵng:
Tag:
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.