Đẩy mạnh ứng dụng các giải pháp kỹ thuật mới trong sửa chữa, bảo trì kết cấu mặt đường

Tác giả: Bảo Châu

saosaosaosaosao
Diễn đàn khoa học 30/05/2023 16:26

Chiều 30/5, Cục Đường bộ Việt Nam, Vụ Khoa học Công nghệ và Môi trường, Viện Khoa học và Công nghệ Giao thông vận tải (GTVT) phối hợp tổ chức Hội nghị Khoa học Tổng kết, đánh giá các giải pháp kỹ thuật mới trong sửa chữa, bảo trì kết cấu mặt đường.


Đẩy mạnh ứng dụng các giải pháp kỹ thuật mới trong sửa chữa, bảo trì kết cấu mặt đường - Ảnh 1.

Thời gian qua, nhiều công nghệ, giải pháp kỹ thuật tiên tiến thử nghiệm, đánh giá, xây dựng tiêu chuẩn kỹ thuật để từng bước áp dụng rộng rãi trong xây dựng, sửa chữa, bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ.

Theo ông Hoàng Thanh Nam - Phó Vụ trưởng Vụ Khoa học Công nghệ và Môi trường, thời gian qua, nhiều công nghệ, giải pháp kỹ thuật tiên tiến đã được Bộ GTVT chỉ đạo cho phép thử nghiệm, đánh giá, xây dựng tiêu chuẩn kỹ thuật để từng bước áp dụng rộng rãi trong xây dựng, sửa chữa, bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ. Điển hình như liên quan đến xây dựng và bảo trì kết cấu áo đường, nổi bật có các công nghệ: Công nghệ cào bóc tái chế nguội tại chỗ, giúp tận dụng vật liệu mặt đường cũ, tiết kiệm tài nguyên, giảm phát thải, thân thiện với môi trường; công nghệ bê tông nhựa tái chế nóng tại trạm trộn; công nghệ bê tông nhựa ấm; công nghệ lớp phủ mỏng Microsurfacing trong bảo trì dự phòng mặt đường, giúp kéo dài tuổi thọ mặt đường. Bên cạnh đó, công nghệ mặt đường bán mềm áp dụng tại nút giao có nhiều xe tải nặng, các bến, bãi đỗ xe, bến cảng container; công nghệ vá sửa khẩn cấp ổ gà, lún lõm mặt đường trong mùa mưa bão bằng bê tông nhựa nguội phản ứng nước để đảm bảo giao thông. Một số vật liệu mới đã được ứng dụng vào xây dựng và bảo trì đường bộ tại Việt Nam như vật liệu nhũ tương nhựa đường a xít, vật liệu phụ gia tăng cường dính bám đá nhựa trong sản xuất bê tông nhựa, phụ gia tăng cường tính năng của bê tông nhựa chống hằn lún vệt bánh xe…

Đẩy mạnh ứng dụng các giải pháp kỹ thuật mới trong sửa chữa, bảo trì kết cấu mặt đường - Ảnh 2.

Cục Đường bộ Việt Nam, Vụ Khoa học Công nghệ và Môi trường, Viện Khoa học và Công nghệ Giao thông vận tải (GTVT) phối hợp tổ chức Hội nghị.

Hiện nay, các giải pháp công nghệ trên đã có hướng dẫn cụ thể, giai đoạn 2013 - 2018 Bộ GTVT đã ban hành nhiều chỉ dẫn tạm thời về thiết kế, thi công, nghiệm thu đối với các giải pháp kỹ thuật nêu trên trong công tác sửa chữa, bảo trì đường bộ, cũng như đã xây dựng và ban hành nhiều TCVN có liên quan (TCVN13150, TCVN12316…) và được các chủ đầu tư, ban QLDA, Cục Đường bộ Việt Nam cho phép triển khai áp dụng rộng rãi, như đối với công nghệ cào bóc tái chế nguội tại chỗ, từ năm 2010 đến 2020 đã có 130 dự án triển khai, từ năm 2021 đến nay có 79 dự án, điều đó cho thấy các giải pháp kỹ thuật tiên tiến đã đóng vai trò quan trọng trong công tác bảo trì đường bộ, nâng cao hiệu quả kinh tế - kỹ thuật, bảo vệ môi trường, ông Nam nhấn mạnh.

Đẩy mạnh ứng dụng các giải pháp kỹ thuật mới trong sửa chữa, bảo trì kết cấu mặt đường - Ảnh 3.

Theo ông Hoàng Thanh Nam cần đẩy mạnh, hoàn thiện hơn nữa việc ứng dụng các giải pháp kỹ thuật tiên tiến trong công tác bảo trì đường bộ.

Việc đẩy mạnh ứng dụng các giải pháp kỹ thuật tiên tiến trong sửa chữa, bảo trì kết cấu mặt đường, Cục Đường bộ Việt Nam, Viện KHCN GTVT, chủ đầu tư, các đơn vị thi công, đơn vị cung ứng vật liệu đã thu thập, tổng hợp được nhiều số liệu từ thực tiễn bao gồm phạm vi, đối tượng áp dụng, ưu nhược điểm đến đơn giá, định mức, so sánh chi phí của từng phương án kỹ thuật cụ thể cũng như các vấn đề phát sinh trong quá trình thi công, đánh giá nghiệm thu…

Hội nghị góp phần thiết thực nhằm tiếp tục hoàn thiện các quy định có liên quan từ tiêu chuẩn, đến đơn giá định mức cũng như chia sẻ các kinh nghiệm đến các đơn vị trong Ngành muốn tìm hiểu, nắm bắt công nghệ để tiến tới áp dụng cho địa phương, đơn vị mình. Cũng tại Hội nghị KHCN các tham luận của Viện Khoa học và Công nghệ GTVT, Cục Đường bộ Việt Nam, Công ty Cổ phần INFRASOL, Công ty CP Công nghệ Bảo trì & nâng cấp Đường bộ Việt Nam (VITECROAD), Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng BMT, Công ty Cổ phần ELSAMEX Việt Nam, Công ty TNHH Cung ứng Nhựa đường (ADCo) và Công ty TNHH Nhựa đường Petrolimex chia sẻ kinh nghiệm trong quá trình nghiên cứu, xây dựng tiêu chuẩn, công tác triển khai các giải pháp kỹ thuật tiên tiến trong sửa chữa bảo trì mặt đường mềm gồm công nghệ cào bóc tái chế nóng, cào bóc tái chế nguội và công nghệ bảo trì dự phòng mặt đường. Đồng thời, các đơn vị nêu bật các công nghệ sửa chữa, bảo trì mặt đường mềm hiện đang được áp dụng tại Việt Nam, gồm công nghệ tái chế nguội tại chỗ của Nhật Bản, Mỹ, Đức, công nghệ tái chế nóng tại trạm trộn, công nghệ bảo trì mặt đường của Anh, Pháp, Ấn Độ.

Đẩy mạnh ứng dụng các giải pháp kỹ thuật mới trong sửa chữa, bảo trì kết cấu mặt đường - Ảnh 4.

Nhiều tham luận chia sẻ kinh nghiệm trong quá trình triển khai áp dụng công nghệ bảo trì kết cấu mặt đường ở Việt Nam.

Theo các chuyên gia, với kinh nghiệm triển khai công nghệ cào bóc tái chế nguội thông qua 209 dự án đã được Cục Đường bộ Việt Nam triển khai từ năm 2010 đến nay, trong đó tập trung vào phân tích so sánh ưu nhược điểm của 03 loại chất kết dính (xi măng, bitum bọt, nhũ tương), so sánh chi phí sửa chữa giữa phương án tái chế và phương án truyền thống đối với 05 trường hợp hư hỏng kết cấu áo đường điển hình, thảo luận một số vướng mắc trong quá trình triển khai từ bước khảo sát, thiết kế, thi công, nghiệm thu đến đơn giá, định mức khi áp dụng. Ngoài ra, các báo cáo tham luận của các đơn vị cũng đã chia sẻ bí quyết, kinh nghiệm trong quá trình triển khai áp dụng công nghệ nêu trên vào công tác bảo trì kết cấu mặt đường ở Việt Nam.

Thông qua Hội nghị, các đơn vị Cục Đường bộ Việt Nam, Vụ Khoa học Công nghệ và Môi trường, Viện Khoa học và Công nghệ GTVT tiếp tục hoàn thiện để đấy mạnh hơn nữa việc ứng dụng các giải pháp kỹ thuật tiên tiến trong công tác bảo trì đường bộ như: Tiếp tục tổ chức rà soát, cập nhật cũng như xây dựng mới các tiêu chuẩn kỹ thuật có liên quan đến công tác thiết kế, thi công và nghiệm thu trong sửa chữa, bảo trì kết cấu mặt đường đối với công nghệ cào bóc tái chế nóng, cào bóc tái chế nguội cũng như công nghệ bảo trì dự phòng mặt đường.