Đề xuất kéo dài cơ chế đặc thù khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường

Tác giả: Mỹ Lệ

saosaosaosaosao
Đường bộ 06/09/2023 09:33

Bộ GTVT kiến nghị Đoàn công tác của Quốc hội báo cáo Quốc hội cho phép kéo dài thời gian thực hiện cơ chế đặc thù trong khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường đến hết năm 2024 thay vì hết năm 2023.


Kiến nghị kéo dài cơ chế đặc thù cấp mỏ vật liệu  - Ảnh 1.

Đoàn công tác của Uỷ ban Kinh tế Quốc hội kiểm tra dự án thi công cao tốc Cần Thơ - Cà Mau

Ngày 5/9, Đoàn công tác của Quốc hội do ông Nguyễn Minh Sơn, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế làm Trưởng đoàn đã có buổi kiểm tra các dự án giao thông trọng điểm trên địa bàn TP.Cần Thơ. Trong đó có dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025 đoạn Cần Thơ - Cà Mau và cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng giai đoạn 1. 

Tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Duy Lâm cho biết, Bộ GTVT đã giao Ban QLDA Mỹ Thuận là chủ đầu tư triển khai thực hiện hai dự án thành phần của cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025 gồm đoạn Cần Thơ - Hậu Giang và Hậu Giang - Cà Mau.

Bộ GTVT cũng đã giao 4 địa phương gồm: An Giang, TP.Cần Thơ, Hậu Giang và Sóc Trăng thực hiện 4 dự án thành phần cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng. Hiện nay, các chủ đầu tư đang triển khai dự án bám sát các mốc thời gian các nghị quyết đã đề ra.

“Đối với tuyến cao tốc này, chúng tôi đặt ra chỉ tiêu là hết năm nay, sản lượng đạt 35% kế hoạch. Tuy nhiên, hiện nay dự án đang gặp khó khăn do vướng vật liệu xây dựng, nhà thầu không thể triển khai đắp gia tải sau khi đào hữu cơ trên tuyến, từ đó ảnh hưởng rất lớn đến tiến độ”, Thứ trưởng Nguyễn Duy Lâm nhấn mạnh. 

Kiến nghị kéo dài cơ chế đặc thù cấp mỏ vật liệu  - Ảnh 2.

Thi công cao tốc Cần Thơ - Cà Mau gặp khó khăn do thiếu vật liệu cát đắp

Để đảm bảo việc triển khai dự án theo yêu cầu, Bộ GTVT kiến nghị Đoàn công tác của Quốc hội báo cáo Quốc hội cho phép kéo dài thời gian thực hiện cơ chế đặc thù trong khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường đến hết năm 2024 thay vì hết năm 2023.

Nguyên nhân là do hầu hết các dự án đều đang gặp khó khăn về nguồn vật liệu, đặc biệt là nguồn cát đắp nền tại khu vực ĐBSCL. Đồng thời, báo cáo Quốc hội xem xét ban hành Nghị quyết hoặc nghiên cứu điều chỉnh một số luật liên quan theo hướng cho phép giao mỏ trực tiếp. Việc giao mỏ này chỉ để khai thác phục vụ riêng cho dự án, nhằm đơn giản hóa các thủ tục cấp phép khai thác khoáng sản và được phép thu hồi đất đối với các mỏ nằm trong hồ sơ khảo sát mỏ vật liệu để phục vụ công trình trọng điểm.

Kiến nghị kéo dài cơ chế đặc thù cấp mỏ vật liệu  - Ảnh 3.

Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Nguyễn Minh Sơn

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Nguyễn Minh Sơn đánh giá cao những kết quả đạt được của UBND TP.Cần Thơ trong thời gian qua. 

Theo ông Sơn, hiện nay trên địa bàn các tỉnh ĐBSCL đang triển khai đồng loạt nhiều công trình cơ sở hạ tầng của Trung ương và địa phương dẫn đến việc khan hiếm cát san lấp. Từ đó, ông Sơn đề nghị UBND TP.Cần Thơ phải có cơ chế hỗ trợ nhà thầu trong việc tiếp cận các mỏ cát. 

Đối với các kiến nghị của UBND TP.Cần Thơ với đoàn công tác về các vấn đề liên quan đến mỏ cát san lấp, ông Sơn cho biết, Đoàn công tác sẽ tổng hợp các ý kiến của các địa phương và có ý kiến với các bộ ngành có liên quan. 

Đối với Bộ GTVT, ông Sơn đề nghị chỉ đạo chủ đầu tư các dự án cao tốc phối hợp với địa phương đã được Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo cung cấp cát hỗ trợ cho dự án gồm: An Giang, Vĩnh Long, Đồng Tháp, tiến hành các thủ tục cần thiết mở các mỏ cát san lắp theo đúng quy định của pháp luật, đảm bảo cung cấp đúng công trình đường cao tốc. 

Đồng thời chỉ đạo các chủ đầu tư phối hợp với các đơn vị tư vấn rà soát lại các hồ sơ thiết kế đối với dự án đang thi công. Đặc biệt là các dự án đang triển khai thi công tại khu vực ĐBSCL có yếu tố địa chất yếu, điều kiện thủy văn phức tạp, tác động bởi yếu tố biến đổi khí hậu để kịp thời điều chỉnh đảm báo chất lượng bền vững của công trình.