Đèo Cả dự kiến đầu tư 3 tuyến cao tốc hơn 40 nghìn tỷ đồng

Tác giả: Nam Hải

saosaosaosaosao
Đường bộ 24/04/2023 10:38

Giai đoạn 2023 - 2025, Công ty CP Đầu tư hạ tầng giao thông Đèo Cả (HHV - Công ty con của Tập đoàn Đèo Cả) dự kiến tham gia đầu tư cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc, Đồng Đăng - Trà Lĩnh, Hữu Nghị - Chi Lăng với tổng mức đầu tư hơn 40.000 tỷ đồng.


Đèo Cả dự kiến đầu tư 3 tuyến cao tốc hơn 40 nghìn tỷ đồng - Ảnh 1.

Quang cảnh Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2023 của HHV

Kết quả kinh doanh tích cực trong bối cảnh kinh tế vĩ mô gặp nhiều khó khăn

Sáng nay (24/4), tại Đà Nẵng, Công ty cổ phần Đầu tư Hạ tầng giao thông Đèo Cả (Mã chứng khoán: HHV) đã tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2023.

Tại đại hội, Hội đồng quản trị, Ban Kiểm soát, Ban Điều hành đã báo cáo các hoạt động quản trị, kiểm soát, kết quả sản xuất kinh doanh năm 2022 và kế hoạch năm 2023.

Hội đồng Quản trị trình Đại hội xem xét thông qua các nội dung kế hoạch kinh doanh năm 2023, các phương án tăng vốn điều lệ công ty; phương án phân phối lợi nhuận, chia cổ tức năm 2022 và kế hoạch phân phối lợi nhuận năm 2023,…

Năm 2022, HHV đạt các chỉ số kết quả kinh doanh rất tích cực. Doanh thu thuần đạt 2.095 tỷ đồng, tăng hơn 233 tỷ đồng, tương đương 12,53% so với cùng kỳ năm trước. Lợi nhuận sau thuế đạt 297 tỷ đồng, tăng 2,33% so với năm 2021.

Tổng doanh thu thu phí của HHV tăng 17,43% so với cùng kỳ. Doanh thu thi công xây lắp tăng trưởng mạnh mẽ nhờ đẩy mạnh thi công tại các dự án cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo, dự án đường ven biển Bình Định và Mai Sơn - QL45, Mỹ Thuận - Cần Thơ.

Năm 2022 và đầu năm 2023, HHV và liên danh nhà thầu trúng nhiều gói thầu thi công, đảm bảo khối lượng công việc lớn và ổn định cho giai đoạn 2022 - 2025 với tổng giá trị hợp đồng 15.780 tỷ đồng.

Việc tăng vốn để mở rộng sản xuất kinh doanh là phù hợp. Với tầm nhìn chiến lược cuả Đèo Cả như HHV thì tôi tin rằng sẽ có nhiều dự án lớn trong tương lai. Là cổ đông HHV, tôi sẽ tiếp tục đồng hành với doanh nghiệp.
Ông Phạm Đình Thắng, Cổ đông HHV, Tổng Giám đốc CTCP Kỹ thuật công nghiệp Á Châu

Kiên định "Tăng trưởng tập trung, tối ưu sản xuất, tối đa lợi nhuận"

Nằm trong tổng thể chiến lược "tăng trưởng tập trung - đi trong vòng tròn năng lực" của Tập đoàn Đèo Cả, HHV kiên định theo đuổi lĩnh vực cốt lõi là đầu tư, thi công xây lắp và quản lý vận hành các công trình giao thông với mục tiêu hướng đến là "con đường vàng tạo ra giá trị vàng".

Cụ thể, hoạt động đầu tư tạo ra nguồn thu dài hạn ổn định. Để tối ưu hiệu quả đầu tư đòi hỏi tối ưu tổng mức đầu tư, tối ưu phương án tài chính, đảm bảo tiến độ và chất lượng, đồng thời, tối ưu chi phí xây dựng, khẳng định uy tín thương hiệu từ đầu tư những dự án lớn có ý nghĩa với xã hội, công khai minh bạch thông qua sự giám sát của cộng đồng và không ngừng kết nối đầu tư để vươn tầm quốc tế.

Hoạt động thi công tạo ra lợi nhuận trong ngắn hạn để duy trì đà phát triển của doanh nghiệp, đảm bảo quyền lợi của cổ đông, tái đầu tư thiết bị thi công và tạo ra nguồn lực cho hoạt động đầu tư dự án.

Hoạt động quản lý vận hành công trình giao thông tạo ra dòng tiền ổn định. Doanh nghiệp hiểu rõ những khó khăn trong quản lý vận hành khi định mức do Nhà nước quy định thấp, chi phí đầu vào cao và phải đảm bảo vận hành liên tục với tính chịu trách nhiệm cao.

Đèo Cả dự kiến đầu tư 3 tuyến cao tốc hơn 40 nghìn tỷ đồng - Ảnh 3.

Hầm Đèo Cả góp phần to lớn kết nối giao thông, rút ngắn thời gian di chuyển, đảm bảo ATGT, tạo động lực cho tỉnh Phú Yên và các địa phương lân cận phát triển KT-XH

HHV đã ứng dụng công nghệ mới, phân bổ nguồn lực hợp lý giữa các công trình, tự sản xuất và tự cung cấp các dịch vụ chính, khai thác các dịch vụ gia tăng, đồng thời, hợp tác với các đối tác để cung cấp vật tư và dich vụ đầu vào.

"Tối ưu sản xuất" để "tối đa lợi nhuận" bằng việc nâng cao chất lượng nguồn nhân lực các cấp, được triển khai thông qua đào tạo huấn luyện nội bộ và hợp tác đào tạo tập huấn. Đây là hoạt động thường xuyên nhằm nâng tầm năng lực quản trị điều hành doanh nghiệp, đẩy mạnh hiệu quả sản xuất kinh doanh và thích ứng với sự thay đổi, để doanh nghiệp phát triển ổn định và bền vững trong bất cứ hoàn cảnh nào.

Ông Vũ Tiến Lộc - Chủ tịch VIAC, Đại biểu Quốc hội, Ủy viên Ủy ban Kinh tế Quốc hội.

"HHV đã khẳng định thương hiệu bằng năng lực, kinh nghiêm và uy tín của mình. Đây chính là cơ hội để doanh nghiệp tăng trưởng ấn tượng. Với hàng loạt các dự án giao thông trọng điểm trên cả nước và nhiều gói thầu lớn trên đại công trường cao tốc Bắc - Nam, cùng với kết quả kinh doanh đầy ấn tượng và tiềm lực tài chính mạnh, tôi tin tưởng cổ phiếu HHV sẽ nắm bắt hiệu quả những lợi thế của tình hình kinh tế thị trường để bứt phá và phát triển bền vững, là kênh đầu tư đáng tin cậy của các nhà đầu tư tài chính".

Dư địa ngành và lợi thế của HHV

Trong bối cảnh đầu tư công thuận lợi với 470.000 tỷ đồng phục vụ xây dựng hạ tầng trong giai đoạn 2021 - 2025 và Chính phủ, các Bộ ngành dồn lực để hoàn thành 3.000 km đường cao tốc đến năm 2025, nguồn việc thi công xây lắp, quản lý vận hành là rất dồi dào và ổn định lâu dài. 

Nhiều địa phương có cơ chế thúc đẩy đầu tư PPP, doanh nghiệp có số lượng máy móc thiết bị lớn đã khấu hao và còn sử dụng tốt, ưu thế tuyệt đối trong quản lý vận hành hầm có chiều dài đặc biệt.

Năm 2023, đối với hoạt động thi công xây lắp, HHV đã trúng các gói thầu XL1, XL2 và XL3 thuộc dự án cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn với tổng giá trị hợp đồng gần 14.500 tỷ đồng. Trong thời gian tới, HHV tham gia đấu thầu thi công xây lắp các dự án đầu tư công và đầu tư PPP, với tổng giá trị dự kiến khoảng 4.000 tỷ đồng.

Công ty tích cực thúc đẩy hoạt động đầu tư các dự án hạ tầng giao thông theo hình thức PPP. Giai đoạn 2023 - 2025, HHV dự kiến tham gia đầu tư cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc, Đồng Đăng - Trà Lĩnh, Hữu Nghị - Chi Lăng với tổng mức đầu tư hơn 40.000 tỷ đồng.

Đèo Cả dự kiến đầu tư 3 tuyến cao tốc hơn 40 nghìn tỷ đồng - Ảnh 5.

Lãnh đạo Hội đồng quản trị HHV chủ trì đại hội

Cũng trong giai đoạn 2023 - 2025, khi các dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam hoàn thành là cơ hội để HHV đấu thầu mảng quản lý vận hành - lĩnh vực đã trở thành thế mạnh của mình. HHV dự kiến tham gia đấu thầu quản lý vận hành, bảo dưỡng thường xuyên các dự án mới với tổng chiều dài khoảng 545 km. Trong đó tập trung vào các đoạn tuyến có hầm đường bộ, cầu lớn.

Năm 2023, HHV đặt mục tiêu doanh thu hợp nhất 2.478 tỷ đồng, tăng 18% so với năm 2022. Lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt 338 tỷ đòng, tăng 14%, kế hoạch chi trả cổ tức bằng cổ phiếu với giá trị khoảng 215 tỷ đồng, dự kiến tăng vốn điều lệ để nâng cao năng lực vốn. Tổng số vốn huy động trong năm 2023 dự kiến là 1.564 tỷ đồng, trong đó 823 tỷ đồng qua hình thức chào bán cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu, 741 đồng qua hình thức chào bán cổ phiếu riêng lẻ.

"Các cổ đông lướt sóng thì nên thoái vốn"

Chia sẻ tại đại hội, ông Hồ Minh Hoàng - Chủ tịch Tập đoàn Đèo Cả, kiêm Chủ tịch HĐQT Công ty CP Đầu tư hạ tầng giao thông Đèo Cả nói: "Đại hội đồng cổ đông năm 2022, tôi đã nêu ra, cổ phiếu HHV không phải là Thánh Gióng mà sẽ là thiên lý mã cho những dặm đường xa. Năm nay, tôi cũng xin được nhắc lại thông điệp nói trên và khuyên các cổ đông cân nhắc nếu lướt sóng thì nên thoái vốn, dành lại cho các cổ đông có niềm tin vào những hoạch định lâu dài của chúng tôi".

Đó là chiến lược đào tạo, quy hoạch phát triển nguồn nhân lực, đầu tư máy móc thiết bị, ứng dụng công nghệ hiện đại, minh bạch quy trình thực hiện các dự án để quản lý rủi ro để tăng trưởng ổn định và đột phá bằng sự khổ luyện của chính mình.

Ở Đèo Cả, "Văn hóa và con người là hai thứ không thể vay mượn", chúng tôi luôn xây dựng cho mình giá trị cốt lõi là "Kiên định - Khát vọng - Tri ân" việc này thể hiện ở:

Kiên định với chiến lược "Tăng trưởng tập trung", trong bối cảnh hiện nay, cơ chế chính sách còn nhiều hạn chế, chưa đi sâu vào thực tiễn, nhiều doanh nghiệp chưa có thói quen quản trị sự thay đổi khi đối diện với thể chế bất cập, khi đối mặt với khủng hoảng kinh tế thường lúng túng, thay đổi mục tiêu. Nhiều lời khuyên bảo tôi "cần phát triển đa ngành, đầu tư mạnh vào bất động sản" hay cho rằng "cao thủ sẽ không bằng tranh thủ", nhưng chúng tôi luôn tiếp tục kiên định với ngành "giao thông" gắn bó với nghề "phu đường" để dẫn dắt Tập đoàn và HHV.

Hôm nay, tôi xin tái khẳng định rằng chúng tôi kiên định với "chiến lược tăng trưởng tập trung, đi trong vòng tròn năng lực của mình", phát triển trên những thế mạnh, năng lực chuyên sâu. Đó là các giá trị cốt lõi như đầu tư, thi công, quản lý vận hành các công trình giao thông. Những hoạt động thời qua của chúng tôi đã minh chứng cho điều đó.

"Ngoài ra, chúng tôi cũng mạnh dạn phản biện những cơ chế bất cập, yêu cầu làm rõ trách nhiệm của các bên… nhằm tạo ra sự minh bạch, môi trường cạnh tranh bình đẳng hướng đến việc tuân thủ pháp luật tạo ra môi trường làm thật ăn thật", ông Hoàng nhấn mạnh.

"Dấn thân là điều mà bản thân tôi khi bắt đầu kiến tạo ra Tập đoàn Đèo Cả đã thực hiện nhưng dấn thân có cơ sở, có phương pháp và những minh chứng kết quả thành công không phải là liều lĩnh. Lợi nhuận của HHV được tích lũy từ hoạt động đầu tư, thi công, quản lý vận hành sản phẩm, dịch vụ công rất khác so với nhưng dịch vụ khác, biên độ lợi nhuận 15% là con số rất khiêm tốn so với ngành bất động sản", ông Hoàng chia sẻ thêm.