Theo Cục Đường bộ Việt Nam, để sớm triển khai sửa chữa cầu Nậm Nhé II Km135+750 Quốc lộ 4H, tỉnh Điện Biên, Sở GTVT Điện Biên chỉ đạo đơn vị tư vấn khảo sát, đo đạc đánh giá và làm rõ các nội dung: Xác định cụ thể mức độ lún, trượt, nghiêng của Mố M3, nguyên nhân; Xác định phạm vi và mức độ xói tại Trụ T1 và T2; độ lún, nứt, nghiêng của các trụ, đặc biệt là Trụ T2 (nếu có); kiểm tra lại địa chất vị trí Trụ T1 và T2…; Căn cứ số liệu đo đạc, khảo sát và xác định nguyên nhân, đề xuất các giải pháp khắc phục (kèm theo dự toán kinh phí cho từng giải pháp) phân tích lựa chọn giải pháp tối ưu.
Cũng theo lãnh đạo Cục, mùa mưa bão năm 2023 đã gần kề, vì vậy Sở GTVT Điện Biên cần quyết liệt chỉ đạo đơn vị tư vấn, các phòng, ban liên quan khẩn trương thực hiện, sớm có báo cáo kèm theo hồ sơ gửi Cục Đường bộ Việt Nam. Để bảo đảm an toàn giao thông và an toàn công trình, trong thời gian chờ đợi ý kiến chỉ đạo và chấp thuận giải pháp xử lý của cơ quan cấp trên, mặt khác công tác thẩm định dự án, phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu, tổ chức đấu thầu mất nhiều thời gian; việc triển khai thi công sửa chữa cầu nhanh nhất dự kiến vào cuối Quý III hoặc đầu Quý IV vì vậy Sở GTVT Điên Biên cần sớm có các phương án bảo đảm an toàn giao thông và an toàn công trình; chỉ đạo nhà thầu bảo dưỡng thường xuyên cắm đầy đủ biển báo theo quy định (biển báo khoảng cách giữa các xe qua cầu, biển hạn chế tải trọng, biển cầu yếu …), thông báo trên các phương tiện thông tin đại chúng và cắm biển chỉ dẫn ngay đầu tuyến.
Thường xuyên thực hiện việc quan trắc, theo dõi diễn biến lún, nghiêng của mố M3, sự biến dạng của khe co giãn và diễn biến hư hỏng các đầu dầm nhịp giữa trụ T2 và mố M3 (đơn vị tư vấn có trách nhiệm hướng dẫn cụ thể về việc quan trắc và theo dõi diễn biến hư hỏng); quan trắc từng ngày, báo cáo kịp thời và thực hiện ngay các biện pháp bảo đảm ATGT và an toàn công trình nếu mức độ lún, nứt diễn biến theo chiều hướng xấu. Chuẩn bị sẵn máy móc, vật tư (rọ thép, đá hộc, …) để sẵn sàng thực hiện bảo đảm an toàn công trình (chống xói lở mố M3 và trụ T1, T2).
Được biết, QL.4H là tuyến độc đạo kết nối huyện Mường Nhé với thành phố Điện Biên, tỉnh Điện Biên vì vậy cần khẩn trương khảo sát, lên phương án khôi phục đường ngầm cũ để thực hiện phương án phân luồng cho xe có tải trọng lớn qua cầu hoặc trong trường hợp mức độ hư hỏng cầu diễn biến theo chiều hướng xấu, phải thực hiện lệnh cấm cầu thì đường ngầm phục vụ công tác bảo đảm giao thông, thông suốt và sau này là đường tránh phục vụ bảo đảm giao thông trong suốt thời gian thi công sửa chữa cầu.
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.