Doanh nghiệp kinh doanh vận tải Đắk Lắk ký cam kết không vi phạm pháp luật về trật tự ATGT

Tác giả: Phan Nhật

saosaosaosaosao
An toàn giao thông 06/07/2024 19:43

Công an TP. Buôn Ma Thuột (tỉnh Đắk Lắk) tổ chức Hội nghị tuyên truyền phổ biến pháp luật về trật tự ATGT cho các doanh nghiệp kinh doanh vận tải, mỏ khoáng sản, bến xe và Ban Quản lý các khu công nghiệp trên địa bàn thành phố.

Doanh nghiệp kinh doanh vận tải Đắk Lắk ký cam kết không vi phạm pháp luật về trật tự ATGT- Ảnh 1.

Đại diện doanh nghiệp ký cam kết chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật về đảm bảo trật tự ATGT

Chiều 5/7, Công an TP. Buôn Ma Thuột (tỉnh Đắk Lắk) đã tổ chức Hội nghị tuyên truyền phổ biến pháp luật về trật tự ATGT cho các doanh nghiệp kinh doanh vận tải, mỏ khoáng sản, bến xe và Ban Quản lý các khu công nghiệp trên địa bàn thành phố, đồng thời tổ chức cho các doanh nghiệp ký cam kết chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật về đảm bảo trật tự ATGT.

Tại Hội nghị, Thượng tá Thái Văn Thìn, Phó Trưởng Công an TP. Buôn Ma Thuột cho biết, thời gian qua, mặc dù Công an Thành phố đã có nhiều nỗ lực đảm bảo ATGT, nhưng tình hình tai nạn vẫn diễn biến phức tạp, gây thiệt hại nặng nề về người và tài sản của người dân. Trong 6 tháng đầu năm, trên địa bàn thành phố đã xảy ra 39 vụ TNGT, tăng cả 2 tiêu chí so với cùng kỳ năm 2023 (tăng 13 vụ, tăng 9 người chết).

Nguyên nhân chủ yếu được xác định là do ý thức chủ quan của người điều khiển phương tiện tham gia giao thông như: Không làm chủ tốc độ, đi không đúng phần đường, làn đường, vượt xe không đúng quy định, không chú ý quan sát…

"Trước tình hình TNGT tăng đột biến, Công an TP. Buôn Ma Thuột đã tổ chức 4 đợt cao điểm, lực lượng CSGT-TT đã triển khai đồng bộ nhiều biện pháp, trực 100% quân số làm xuyên lễ, tết từ Tết Nguyên đán 2024 cho tới dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5...; huy động tối đa các lực lượng cảnh sát khác, công an 21 phường, xã cùng tham gia công tác bảo đảm trật tự ATGT nhằm mục đích kéo giảm tai nạn.

Ngoài ra, lực lượng CSGT đã đổi mới hình thức tuyên truyền, đổi mới về nội dung, cách thức tiếp cận để tuyên truyền sâu rộng đến tận các thôn, buôn, vùng sâu vùng xa, địa bàn phức tạp về trật tự ATGT", Thượng tá Thìn thông tin.

Cũng tại Hội nghị, Đội CSGT-TT Công an TP. Buôn Ma Thuột đã tuyên truyền, trình chiếu nhiều đoạn video, hình ảnh tai nạn để phân tích nguyên nhân, đồng thời đưa ra nhiều quy định, mức xử phạt đối với các hành vi vi phạm mà các doanh nghiệp thường xuyên mắc lỗi. Đồng thời, Công an thành phố và doanh nghiệp đã cùng nhau trao đổi, phản ánh nhiều vấn đề trong trật tự ATGT để tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc.

Doanh nghiệp kinh doanh vận tải Đắk Lắk ký cam kết không vi phạm pháp luật về trật tự ATGT- Ảnh 2.

Thượng tá Huỳnh Thanh Bình, Trưởng Công an TP. Buôn Ma Thuột phát biểu tại Hội nghị

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, Thượng tá Huỳnh Thanh Bình, Trưởng Công an TP. Buôn Ma Thuột nhấn mạnh: "Thời gian qua, Công an thành phố đã huy động tối đa nguồn lực tham gia công tác đảm bảo ATGT nhưng tình hình tai nạn vẫn diễn biến phức tạp khiến chúng tôi rất day dứt. Vì vậy, các doanh nghiệp, chủ mỏ khoáng sản phải phối hợp chặt chẽ với lực lượng thực thi công vụ trong công tác đảm bảo ATGT. Trong thời gian tới, Công an thành phố cương quyết xử lý nghiêm các hành vi vi phạm là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến TNGT với tinh thần không có vùng cấm, không có ngoại lệ".

Theo Thượng tá Bình, một số doanh nghiệp chưa thể hiện hết trách nhiệm trong việc quản lý các hoạt động bảo đảm trật tự ATGT, quản lý người điều khiển phương tiện dẫn đến việc không ít lái xe do chủ quan, tùy tiện, cẩu thả, không chấp hành pháp luật về ATGT, chở hàng quá tải, quá kích thước, quá số người quy định...

Ngoài ra, vẫn còn tình trạng đơn vị kinh doanh vận tải đậu, đỗ xe trái quy định (đón, trả khách tại nhà riêng, trụ sở doanh nghiệp), sử dụng phù hiệu, biển hiệu không đúng quy định (xe hợp đồng trá hình); việc quản lý thiết bị giám sát hành trình và công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho đội ngũ lái xe còn hạn chế…

"Ngoài chủ mỏ, nếu doanh nghiệp vận tải để xảy ra tình trạng xe chở hàng quá tải phải chịu trách nhiệm. Trong quá trình xử lý, phương tiện nào quá tải chúng tôi sẽ truy xét nguồn gốc hàng hóa từ đâu để truy về tận bến bãi và xe có thực hiện cân tải trọng không.

Thực hiện nghiêm việc cấm thay đổi, cơi nới kích thước thành thùng để chở quá tải. Đặc biệt, chúng tôi sẽ tăng cường xử lý vi phạm nồng độ cồn, test ma túy đối với đội ngũ lái xe của một số doanh nghiệp để kịp thời phát hiện xử lý vi phạm", Thượng tá Bình nhấn mạnh.