Doanh nghiệp tạo gam màu tươi sáng cho bức tranh GTVT
Sáng nay (13/10), Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể đã có buổi gặp mặt các doanh nghiệp ngành GTVT nhân Ngày Doanh nhân Việt Nam.
Phát biểu tại buổi gặp mặt, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể chia sẻ, ngày 13/10 hàng năm được Chính phủ chọn là Ngày Doanh nhân Việt Nam nhằm tôn vinh vai trò quan trọng của đội ngũ doanh nhân. Trên thực tế, doanh nghiệp được xem là trung tâm của các khối sản xuất, đem lại sự tăng trưởng cho nền kinh tế đất nước.
Trong ngành GTVT, bên cạnh các doanh nghiệp 100% vốn Nhà nước, có nhiều doanh nghiệp Nhà nước đã được chuyển đổi mô hình hoạt động sang công ty cổ phần, một số doanh nghiệp thoái vốn Nhà nước một phần, khối còn lại là doanh nghiệp tư nhân.
“Dù hoạt động ở mô hình nào, lĩnh vực nào, các doanh nghiệp GTVT đã nỗ lực chung tay, góp sức cùng cơ quan quản lý Nhà nước thực hiện nhiều dự án giao thông trọng điểm. Nỗ lực của các doanh nghiệp đã đưa bức tranh khối doanh nghiệp ngành GTVT rực rỡ hơn với những gam màu tươi sáng”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể bày tỏ.
Cũng theo Bộ trưởng, trong thời gian gần đây, sự phục hồi của đất nước thời kỳ đại dịch Covid-19 có sự đóng góp rất to lớn của các doanh nghiệp ngành GTVT với tính đa dạng, năng động. Trên thực tế, ngành GTVT là ngành có tốc độ phục hồi nhanh nhất cả nước, đặc biệt là vận tải, tạo ra những động lực bứt phá mạnh mẽ.
Dẫn chứng cho điều này, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho hay, hết tháng 9/2022, khối lượng vận chuyển hành khách tăng cao bình quân khoảng 30% so với cùng kỳ năm 2019 (thời điểm trước dịch Covid-19); vận tải hàng không tăng 60% so với 9 tháng đầu năm 2019.
"Hoạt động vận tải thông suốt, hàng hóa thông thương thì nền kinh tế phát triển tốt", Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nói và nhấn mạnh, các cơ quan quản lý Nhà nước có trách nhiệm quản lý, tham mưu, xây dựng cơ chế, chính sách; Cụ thể hóa chủ trương của Đảng và Nhà nước chính là các doanh nghiệp.
Đêm vẫn chong đèn cống hiến vì lợi ích đất nước
Tại cuộc gặp mặt, ông Phạm Hữu Sơn - Tổng Giám đốc Tổng Công ty Tư vấn thiết kế GTVT (TEDI) cảm ơn sự quan tâm của lãnh đạo Bộ GTVT đối với các doanh nghiệp trong ngành.
Về phần mình, ông Sơn cho biết, trong nỗ lực đầu tư hạ tầng giao thông mạnh mẽ thời gian qua, người lao động TEDI đã làm việc không ngày nghỉ với công suất 300%.
“Nhiều thời điểm, đến 21h, các phòng chuyên môn của TEDI vẫn sáng đèn làm việc để đáp ứng tiến độ dự án. Sự tận tâm công hiến không xuất phát từ tiền bạc mà vì trách nhiệm chung đối với sự phát triển của đất nước”, ông Sơn bày tỏ.
Đánh giá cao TEDI, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể khẳng định, TEDI là đơn vị dẫn đầu trong lĩnh vực thiết kế của ngành GTVT với năng lực và uy tín cao. Bộ trưởng cũng kỳ vọng, trong những năm tới, TEDI sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ, trở thành một tập đoàn đảm đương được khối lượng công việc nhiều hơn, đáp ứng tốt hơn nữa nhu cầu phát triển hạ tầng giao thông của đất nước.
Đáng chú ý trong sự phát triển của ngành GTVT có sự đóng góp tích cực của lĩnh vực hàng hải. Tại buổi gặp mặt, ông Lê Quang Trung - Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC) cho biết, 9 tháng năm 2022, sản lượng vận tải biển đạt 19 triệu tấn hàng vận chuyển. Sản lượng hàng hóa thông qua 16 cảng thuộc VIMC đạt 94 triệu tấn. Tổng doanh thu khoảng trên 16.000 tỷ đồng, lợi nhuận đạt khoảng 3.400 tỷ đồng.
Nhân dịp này, lãnh đạo VIMC bày tỏ mong muốn, lĩnh vực đầu tư hạ tầng cảng biển sẽ tiếp tục được quan tâm, những doanh nghiệp lớn như VIMC sẽ được ưu tiên triển khai các dự án lớn như cảng Liên Chiểu (Đà Nẵng). Đồng thời, các cấp có thẩm quyền có cơ chế hỗ trợ phát triển đội tàu vận tải biển Việt Nam như ưu tiên vận chuyển các mặt hàng có sản lượng lớn, có sự ưu đãi, hỗ trợ nhất định khi doanh nghiệp mở tuyến, đưa tàu vào các cảng địa phương.
Đánh giá cao lĩnh vực hàng hải, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nhìn nhận, từ năm 2021, nhiều doanh nghiệp hàng hải lao đao vì dịch bệnh Covid-19. Tuy nhiên, VIMC ghi nhận mức lợi nhuận hơn 3.000 tỷ đồng, biểu thị rõ nét cho sự phát triển ngày càng tối ưu của VIMC nói riêng và lĩnh vực hàng hải nói chung.
Bộ trưởng đánh giá, dư địa phát triển hàng hải còn rất lớn, song, lĩnh vực này hiện còn thiếu đầu mối, mạng lưới nên chưa thể vươn xa, tỷ lệ đảm nhận vận chuyển hàng hóa quốc tế của đội tàu Việt Nam mới đạt khoảng 5 - 7% tổng nhu cầu.
“Bộ GTVT đã ban hành đề án phát triển vận tải biển Việt Nam cấp bộ và đang nghiên cứu tiếp tục kiến nghị Thủ tướng Chính phủ ban hành cơ chế cụ thể. Cục Hàng hải Việt Nam cần làm việc với các doanh nghiệp để cụ thể hóa đề án, kiến nghị các cơ chế ưu đãi, tạo điều kiện cho vận tải biển phát triển chân rết, từng bước lớn dần trong chuỗi logistics toàn cầu”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể yêu cầu.
Trong lĩnh vực hàng không, ông Vũ Thế Phiệt - Tổng giám đốc Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho hay, năm 2022 các chỉ số kinh doanh của ACV đều rất khả quan. Dưới sự chỉ đạo của các cấp có thẩm quyền, nhu cầu đi lại nội địa bùng nổ sau dịch bệnh, các chặng bay quốc tế dần được phục hồi.
Lĩnh vực hàng không cũng đang được quan tâm, thúc đẩy đầu tư hàng loạt dự án trọng điểm quốc gia. Trong đó, dự án đầu tư xây dựng cảng hàng không Long Thành do ACV làm chủ đầu tư tự tin hoàn thành vào năm 2025. Năm 2024, hoàn thành dự án nhà ga T3 Tân Sơn Nhất.
Ông Phạm Việt Dũng, Chủ tịch HĐTV Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam cho biết, sau 2 năm ảnh hưởng nặng nề của đại dịch, hoạt động hàng không đã bắt đầu phục hồi. Riêng với Tổng công ty Quản lý bay, lợi nhuận ghi nhận 9 tháng qua đã gấp 500% so với cùng kỳ năm 2021 (lợi nhuận gần như chạm 0). Ông Dũng bày tỏ mong muốn, lĩnh vực hàng không trong thời gian tới sẽ tiếp tục nhận được sự quan tâm của Bộ GTVT để tiếp tục giải quyết các thách thức hậu dịch bệnh, giá nhiên liệu tăng cao,... để tiếp tục gặt hái được nhiều thành quả, tô đậm thêm nhiều "điểm sáng" phát triển.
Tag:
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.