Giải pháp nào xóa điểm đen TNGT trên QL1 ở Quảng Ngãi?

Tác giả: Đại Thắng

saosaosaosaosao
An toàn giao thông 25/10/2022 17:12

Chỉ tính riêng 10 tháng đầu năm 2022, tuyến QL1 qua xã Tịnh Phong (Sơn Tịnh, Quảng Ngãi) từ km1046-km1050 đã xảy ra 6 vụ TNGT chết người.

Quảng Ngãi
Điểm đen TNGT ở Quảng Ngãi - Ảnh 1.

Hiện trường vụ TNGT tại km1050+400 tuyến QL1 xảy ra vào sáng 21/10, khiến 1 người tử vong tại chỗ

Liên tục xảy ra TNGT nghiêm trọng

Đi dọc tuyến QL1 qua xã Tịnh Phong (huyện Sơn Tịnh, tỉnh Quảng Ngãi) vào các khung giờ 6h30-7h30, 17h-18h hằng ngày, PV Tạp chí GTVT ghi nhận lưu lượng phương tiện tải trọng lớn tập trung khá nhiều, phương tiện xe 2 bánh ùn ùn nối đuôi nhau di chuyển từng mét đường. Nhất là tại khu vực nút giao vào khu công nghiệp VSIP, khu vực chợ, hàng quán 2 bên đường, tình trạng xe 2 bánh đi ngược chiều, chạy lấn làn, dừng đỗ ngay trên lòng đường, khiến tình hình giao thông hỗn loạn.

Thượng tá Nguyễn Văn Bé, Phó trưởng Công an huyện Sơn Tịnh (tỉnh Quảng Ngãi) thông tin, hiện nay, trên địa bàn huyện Sơn Tịnh có tuyến QL1, QL24B, ĐT622C có kết cấu hạ tầng giao thông còn nhiều bất cập, quá tải về lưu lượng, trước sự hình thành và phát triển của Khu công nghiệp Tịnh Phong, Khu công nghiệp VSIP, trung tâm huyện lỵ huyện Sơn Tịnh mới và đường cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi. 

"Thông kê 10 tháng đầu năm 2022 cho thấy, có 10 vụ TNGT nghiêm trọng xảy ra trên địa bàn huyện Sơn Tịnh, trong đó có 9 vụ TNGT nghiêm trọng trên 3 tuyến đường này, đặc biệt có 6 vụ TNGT xảy ra trên tuyến QL1 qua xã Tịnh Phong (huyện Sơn Tịnh). Đoạn đường từ km1046-km1050 trở thành điểm đen về TNGT", Trung tá Bé thông tin và cho rằng, nguy cơ TNGT tại đoạn tuyến này vẫn còn tiếp diễn, nếu như không có biện pháp ngăn chặn, giảm thiểu.

Theo bà Huỳnh Thị Thùy Trinh, Phó Tổng giám đốc Công ty TNHH VSIP Quảng Ngãi, trong chương trình tiếp xúc cử tri với Đoàn đại biểu quốc hội tỉnh Quảng Ngãi vào ngày 17/10 vừa qua, lãnh đạo các công ty và công nhân làm việc tại Khu công nghiệp VSIP Quảng Ngãi và các Khu kinh tế trên địa bàn Quảng Ngãi nêu ý kiến lo ngại tình trạng TNGT qua tuyến QL1 và một số tuyến đường trọng yếu khác, nhất là đoạn QL1 qua xã Tịnh Phong. Trước nỗi lo TNGT thường trực, doanh nghiệp, công nhân đã kiến nghị cơ quan quản lý, đơn vị chức năng sớm có giải pháp, tăng cường đảm bảo ATGT.

"Để giảm tải áp lực giao thông trên tuyến QL1 qua khu công nghiệp VSIP Quảng Ngãi, Công ty đã phối hợp với các nhà máy, xí nghiệp thực hiện điều tiết thời gian vào ca, tan ca, thay ca hợp lý. Qua đó đã góp phần giảm ùn tắc giao thông trên tuyến, xung đột giao thông tại các tuyến đường vào ra khu công nghiệp, đảm bảo ATGT. 

Tuy nhiên, với số lượng công nhân hơn 28.000 người, cùng với đó, lưu lượng phương tiện lưu thông trên QL1 đoạn qua VSIP lớn, tình trạng buôn bán hàng rong, họp chợ trên lòng, lề đường, khiến cho tình hình giao thông hết sức phức tạp. Chính vì vậy, để đảm bảo ATGT, giảm thiểu TNGT về lâu dài cần có giải pháp căn cơ", bà Trinh nói.

Điểm đen TNGT ở Quảng Ngãi - Ảnh 3.

Tuyến QL1 qua xã Tịnh Phong trở thành nỗi ám ảnh về TNGT

Giải pháp nào xóa bỏ điểm đen TNGT?

Thượng tá Vũ Thanh Giang, Phó trưởng phòng CSGT, Công an tỉnh Quảng Ngãi cho biết, để đảm bảo TTATGT trên tuyến QL1, nhất là đoạn tuyến qua khu công nghiệp VSIP Quảng Ngãi, Phòng CSGT đã chỉ đạo các đơn vị, lực lượng tăng cường tuần tra, kiểm soát đảm bảo ATGT, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật về TTATGT, nhất là các hành vi đi ngược chiều, dừng đỗ sai quy định. 

"Vào các khung giờ cao điểm trong ngày, bố trí các tổ công tác trực chốt, phân luồng, hướng dẫn đảm bảo giao thông và kịp thời xử lý các tình huống giao thông, nhằm giảm nguy cơ ùn tắc giao thông", Thượng tá Giang chia sẻ.

Ông Nguyễn Thanh Bình, Phó Giám đốc Khu QLĐB III (Cục Đường bộ Việt Nam) cho hay, nhận thức được đoạn tuyến có mật độ phương tiện lưu thông rất lớn, nhất là công nhân tại các khu công nghiệp VSIP, ngay từ quý I/2018, Khu QLĐB III đã phối hợp, triển khai nhiều giải pháp đảm bảo ATGT. Trong đó có lắp đặt biển hạn chế tốc độ đối với xe ô tô tải, xe khách trong giờ cao điểm đoạn Km1045+800 – Km1049 nhằm nhằm kiềm chế TNGT, nhưng không gây cản trở lưu thông.

Điểm đen TNGT ở Quảng Ngãi - Ảnh 4.

Chỉ trong 10 tháng năm 2022, đoạn tuyến QL1 qua xã Tịnh Phong xảy ra 6 vụ TNGT nghiêm trọng

Theo ông Bình, ngoài việc tăng cường vệ sinh mặt đường, vệ sinh hệ thống ATGT để dễ nhận biết, từ đầu năm 2022 đến nay, Khu QLĐB III đã yêu cầu đơn vị QLBDTX sửa chữa, bổ sung tăng cường hệ thống ATGT trên QL1 đoạn qua xã Tịnh Phong; phối hợp giải tỏa lều quán lấn chiếm lòng lề đường, tháo dỡ biển hiệu, biển quảng cáo. Riêng trong quý II/2022, Khu QLĐB III đã phối hợp UBND xã Tịnh Phong ra quân thực hiện công tác lập lại trật tự hành lang an toàn đường bộ đoạn Km1050+750 - Km1050+900.

"Có thể thấy, ngoài lưu lượng phương tiện qua đoạn tuyến quá lớn thì tình hình lấn chiếm hành lang an toàn đường bộ để họp chợ, buôn bán, lấn chiếm lòng lề đường diễn ra nhức nhối, là một trong những nguyên nhân dẫn đến TNGT. 

Tuy nhiên, nếu không có giải pháp xử lý căn cơ thì tình trạng lấn chiếm tiếp tục tái diễn, điển hình như tại chợ Bò (Km1056+600 QL1). Để xử lý có hiệu quả, Khu QLĐB III kiến nghị chính quyền địa phương vào cuộc, tăng cường phối hợp, để thực hiện có hiệu quả công tác chống lấn chiếm hành lang an toàn đường bộ trong thời gian đến", ông Bình nói.

Giải pháp xóa bỏ điểm đen TNGT trên QL1 ở Quảng Ngãi? - Ảnh 5.

Khu QLĐB III đã phối hợp UBND xã Tịnh Phong ra quân thực hiện công tác lập lại trật tự hành lang an toàn đường bộ đoạn Km1050+750 - Km1050+900 vào ngày 19/8/2022

Ông Nguyễn Phong, Giám đốc Sở GTVT tỉnh Quảng Ngãi cho hay, hiện nay, Quảng Ngãi đang triển khai thi công 2 tuyến đường giao thông song song với tuyến QL1. Công trình nối từ phía Bắc cầu Thạch Bích (trung tâm TP. Quảng Ngãi) đến phía Tây khu công nghiệp Tịnh Phong và Khu công nghiệp VSIP Quảng Ngãi. Công trình có chiều dài gần 5km, tổng mức đầu tư gần 700 tỷ đồng. Công trình này đang thi công, dự kiến đến cuối năm 2024 sẽ hoàn thành đưa vào sử dụng. Khi đưa vào sử dụng, lưu lượng phương tiện trên tuyến QL1 qua Tịnh Phong sẽ được giảm tải.

Cùng với đó, tuyến đường nối từ đập dâng Trà Khúc (TP. Quảng Ngãi) đến sân bay Chu Lai (Quảng Nam) chạy song song với QL1 ở phía Đông qua các khu công nghiệp hiện cũng đã được khởi công, với tổng mức đầu tư 3.300 tỷ đồng, dự kiến hoàn thành vào năm 2027. Tuyến đường này cũng có vài trò giảm tải cho tuyến QL1, tạo điều kiện đi lại, vận chuyển hàng hóa cho các khu công nghiệp trên địa bàn.

"Khi 2 công trình này đưa vào sử dụng, không chỉ góp phần giảm tải giao thông cho tuyến QL1 mà còn góp phần giảm thiểu TNGT, đảm bảo ATGT cho người dân và phương tiện tham gia giao thông trên địa bàn", ông Phong nhận định.