"Góc khuất" cảng container tại TP.HCM - Kỳ 2: Bên trong nhếch nhác, bên ngoài dồn tải

Tác giả: Mỹ Lệ

saosaosaosaosao
Giao thông 24h 02/11/2022 06:51

Quá trình theo chân tài xế đến các cảng trả hàng và nhận container rỗng, PV Tạp chí GTVT đã ghi nhận tình trạng nhếch nhác, mất an toàn giao thông, an toàn lao động và ô nhiễm môi trường tại nhiều cảng container ở TP.HCM. Trong khi bên ngoài cảng, hoạt động dồn tải diễn ra công khai.


Bãi sình lầy trong cảng, xem nhẹ tính mạng người lao động

Tại khu vực diễn ra hoạt động bốc dỡ container trong cảng container Quốc tế SP – ITC (có địa chỉ tại đường Bùi Thị Tư, phường Phú Hữu, TP. Thủ Đức), chúng tôi ngỡ ngàng vì không khác gì một bãi sình lầy. Đường sá nội bộ xuống cấp, bùn đất bao trùm. 

“Di chuyển vào cảng những ngày nắng sẽ gặp cảnh khói bụi ngập lối, còn ngày mưa thì đường biến thành hố sâu ngập nước. Nếu có việc cần xuống xe thì xác định phải lội bùn, không cẩn thận còn té ngã”, một tài xế phản ánh.

Bài 2: Trong cảng container xuống cấp, bên ngoài tràn lan “dồn tải”  - Ảnh 1.

Cổng vào cảng SP - ITC

Đêm 24/9, khi xe container vừa di chuyển vào khu vực cảng SP-ITC, đập vào mắt phóng viên là những vũng nước lớn với khoảng rộng từ 0,5m trở lên. Thế nhưng không phải một hai hố mà chúng xuất hiện liên tục từ khi qua khỏi cổng chính của cảng. Đi sâu vào bên trong đường nội bộ, hố sâu, địa hình lồi lõm càng dày đặc. 
Bài 2: Trong cảng container xuống cấp, bên ngoài tràn lan “dồn tải”  - Ảnh 2.

Những vùng sình lầy, ổ gà ổ voi trong cảng

Chia sẻ với phóng viên, tài xế N.V.B (đã đổi tên) bức xúc: “Mỗi khi ra vào các khu vực cảng, các xe đều đóng phí rất cao. Thế nhưng đa số các chủ cảng thu trực tiếp từ doanh nghiệp. Do đó, những khó khăn vất vả mà cánh tài xế gặp phải thì không đơn vị nào hiểu”. 

Không chỉ riêng cảng SP- ITC, chúng tôi cũng ghi nhận được tình trạng hư hỏng mặt đường, tràn dầu và mất an toàn lao động tại cảng Phước Long (nằm trên Xa Lộ Hà Nội, TP Thủ Đức). 

Lần theo chỉ dẫn của các tài xế, phóng viên đã di chuyển ra khu vực đưa container từ cảng lên các sà lan. Đập vào mắt chúng tôi là hình ảnh các công nhân lơ lửng trên không trung, một tay giữ dây cáp, một tay gắn móc thùng hàng. Chỉ cần một phút bất cẩn, tính mạng của người công nhân này bị đe doạ. 

Video: Công nhân "đu dây cáp" như làm xiếc trong cảng Phước Long trên Xa lộ Hà Nội 


Theo tìm hiểu, công đoạn này sẽ dùng một máy gắp, thế nhưng do ở xa nên quá trình đợi gắp trúng thanh sắt sẽ rất lâu. Do đó các công nhân đều liều mình để công việc được nhanh hơn.

 Tràn lan tình trạng “container kẹp cổ” 

Khu vực trước cảng container Quốc tế SP – ITC (có địa chỉ tại đường Bùi Thị Tư, phường Phú Hữu, TP. Thủ Đức), không khó để nhận biết tình trạng xe container dồn tải diễn ra công khai thời gian gần đây.

Các xe chở container dồn tải trên dọc đường Bùi Thị Tư đến ngã ba giao nhau với đường Nguyễn Duy Trinh. Thậm chí có nhiều thời điểm các xe container xếp nối đuôi nhau kéo dài đến bên dưới chân cao tốc TP.HCM - Long Thành. Cảnh tượng dồn tải diễn ra sôi động không khác gì một cảng nhỏ. 

Container dồn tải chắn hết đường Bùi Thị Tư

Tại đây, xe container xếp hàng dài và được “kẹp cổ” sẵn để đợi di chuyển. Thời điểm các xe container hoạt động nhộn nhịp nhất là từ 1h sáng đến 5h sáng hàng ngày. 

Tài xế container nhận lệnh giao hàng xong và di chuyển thùng container hàng ra khỏi cảng, sau đó tấp vào lề đường Bùi Thị Tư. Tại đây, một xe cẩu đợi sẵn “móc” thùng hàng xuống. Sau đó khi có một xe container khác từ cảng ra, chiếc xe cẩu tiến hành “kẹp” một thùng container khác và xếp vào nhau. Cứ như thế, trong một đêm, hàng trăm container đều được dồn tải một cách công khai.

Đơn cử tại thời điểm ghi nhận, một sơmi-rơmóc BKS 341.50 được lắp sẵn hai container loại 20 feet nằm đợi lệnh. Một sơmi- rơmóc khác BKS 51R - 049.94 cũng đang được xe cẩu “kẹp cổ”.

Trước khu vực cảng container Quốc tế SP – ITC, nhiều thời điểm vào ban đêm, tuyến đường Bùi Thị Tư chỉ còn 1 làn xe duy nhất vì hai bên đã chật cứng các xe container được “kẹp cổ”. Các xe này sau đó toả đi nhiều nơi tại TP.HCM và các tỉnh lân cận, kèm theo hệ luỵ hư hỏng hạ tầng giao thông, tiềm ẩn TNGT.