Hà Nội: Chuẩn bị vận hành 4 tuyến buýt điện thí điểm

Tác giả: PV

saosaosaosaosao
Vận tải 16/01/2025 20:51

Với mục tiêu đẩy nhanh tiến độ thay thế phương tiện xe buýt sử dụng diezel sang xe buýt điện, năng lượng xanh, theo đề án của thành phố Hà Nội, sắp tới 4 tuyến buýt điện thí điểm mới số 05, 39, 47, 59 sẽ được đưa vào vận hành khai thác.


Hà Nội: Chuẩn bị vận hành 4 tuyến buýt điện thí điểm - Ảnh 1.

Dàn xe buýt điện sẽ được đưa vào vận hành khai thác

Theo Trung tâm Quản lý và Điều hành giao thông TP. Hà Nội cho biết, thực hiện triển khai kế hoạch chuyển đổi phương tiện xe buýt sử dụng điện, năng lượng xanh trên địa bàn Thành phố theo lộ trình tại Quyết định số 876/QĐ-TTg ngày 22/7/2022 của Thủ tướng Chính phủ. Với mục tiêu đẩy nhanh tiến độ thay thế phương tiện xe buýt diezel sang xe buýt điện, năng lượng xanh và làm cơ sở để xây dựng định mức, đơn giá cho loại hình xe buýt điện còn thiếu (trung bình và nhỏ).

Trên cơ sở đề xuất của Sở Giao thông vận tải, UBND Thành phố đã chấp thuận cho phép đặt hàng thí điểm 4 tuyến buýt số 05, 39, 47, 59 sử dụng xe buýt điện trung bình và nhỏ trong thời gian 1 năm đối với 3 đơn vị vận tải (Tổng công ty vận tải Hà Nội vận hành 2 tuyến buýt: Tuyến số 05 (11 xe buýt điện nhỏ), tuyến số 39 (17 xe buýt điện trung bình); Công ty Cổ phần Vận tải Newway vận hành 1 tuyến số 47 (18 xe buýt điện trung bình); Công ty TNHH Du lịch dịch vụ xây dựng Bảo Yến vận hành 1 tuyến số 59 (20 xe buýt điện trung bình).

Sau một thời gian khẩn trương chuẩn bị đầu tư về cơ sở hạ tầng, phương tiện, nhân lực, đến nay các đơn vị vận tải đã chuẩn bị xong các điều kiện cần thiết để đưa các tuyến buýt vào khai thác theo kế hoạch. Để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân trước Tết nguyên đán, ngày 17/1/2025, Tổng công ty Vận tải Hà Nội sẽ tổ chức khai trương các tuyến xe buýt điện số 05, 39, 47 và chính thức đưa vào vận hành tuyến số 39, 47 sử dụng xe buýt điện trung bình từ ngày 18/1/2025. Cùng ngày 18/1, Công ty TNHH Du lịch dịch vụ xây dựng Bảo Yến sẽ đưa vào vận hành tuyến số 59 sử dụng xe buýt điện trung bình. Tuyến buýt số 05 sẽ được đưa vào vận hành sau khi hoàn tất thủ tục theo quy định.

Tuyến buýt số 05 từ Mai Động đi Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội. Với lộ trình tuyến Mai Động (Bãi đỗ xe Đền Lừ) - Tân Mai - Trương Định - Giải Phóng - Nguyễn Hữu Thọ - Nghiêm Xuân Yêm - Kim Giang - Khương Đình - Nguyễn Trãi - quay đầu tại điểm mở đối diện 160 Nguyễn Trãi - Nguyễn Trãi - Vũ Trọng Phụng - Ngụy Như Kon Tum - Hoàng Đạo Thúy - Trần Duy Hưng - Nguyễn Chánh - Mạc Thái Tông - Trung Kính - Phạm Văn Bạch - Tôn Thất Thuyết - Nguyễn Hoàng - Hàm Nghi - Nguyễn Cơ Thạch - Hồ Tùng Mậu - quay đầu tại đối diện cổng nghĩa trang Mai Dịch - Hồ Tùng Mậu - Cầu Diễn - Phú Diễn - Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội và ngược lại.

Tần suất chạy xe 20 - 30 phút/lượt, phương tiện xe buýt điện nhỏ sức chứa 30 chỗ, thời gian hoạt động từ 5h00 đến 21h25.

Tuyến buýt số 39 từ Công viên Nghĩa Đô đi Mai Động, với lộ trình tuyến Công viên Nghĩa Đô - Nguyễn Văn Huyên - Nguyễn Khánh Toàn - Trần Đăng Ninh - Nguyễn Phong Sắc - Xuân Thủy - Phạm Hùng - Khuất Duy Tiến - Nguyễn Trãi - Trần Phú - Phùng Hưng - Cầu Tó - Phan Trọng Tuệ - Ngọc Hồi - Nguyễn Bồ - Trần Thủ Độ - Đỗ Mười - Bùi Huy Bích (phía trước trụ sở liên cơ quan UBND quận Hoàng Mai) - đường nội bộ Khu đô thị mới Ao Sào (phường Thịnh Liệt) - đường ven sông Kim Ngưu - Mai Động (Bãi đỗ xe Đền Lừ) và ngược lại.

Tần suất chạy xe 12 - 20 phút/lượt, phương tiện xe buýt điện trung bình sức chứa 60 chỗ, thời gian hoạt động từ 5h00 đến 21h20

Tuyến buýt số 47, đối với Nhánh tuyến 47A từ Long Biên đi Bát Tràng, với lộ trình tuyến Long Biên (đường dành riêng cho xe buýt - đoạn từ Yên Phụ đến dốc Hàng Than) - Yên Phụ - Điểm trung chuyển Long Biên - Trần Nhật Duật - cầu Chương Dương - đê Long Biên, Xuân Quan - đường Đa Tốn - ĐT379 - đường nội bộ KĐT Ecopark (đường Rừng Thông - quay đầu tại vòng xuyến đường Rừng Thông - Rừng Thông - Rừng Cọ) - đê Long Biên, Xuân Quan - Bát Tràng (điểm đỗ xe buýt - cách cổng chợ gốm Bát Tràng 100 m) và ngược lại.

Tần suất chạy xe 25 - 40 phút/lượt, phương tiện xe buýt điện trung bình sức chứa 60 chỗ, thời gian hoạt động từ 5h00 đến 21h30.

Đối với Nhánh tuyến 47B từ Đại học Kinh tế Quốc dân đi Kiêu Kỵ (Gia Lâm), với lộ trình tuyến Đại học Kinh tế Quốc dân - Trần Đại Nghĩa - Đại La - Phố Vọng - Giải Phóng - Lê Thanh Nghị - Thanh Nhàn - Kim Ngưu - Minh Khai - Cầu Vĩnh Tuy - Đàm Quang Trung - Cổ Linh - Thạch Bàn - đê Xuân Quan - Đông Dư - đường liên xã Kim Lan, Văn Đức - ĐT378 - Văn Giang - ĐT179 - Kiêu Kỵ (điểm đỗ xe buýt - trước cổng cụm sản xuất làng nghề tập trung) và ngược lại.

Tần suất chạy xe 20 - 40 phút/lượt, phương tiện xe buýt điện trung bình sức chứa 60 chỗ, thời gian hoạt động từ 5h00 đến 21h40.

Tuyến buýt số 59 từ Đông Anh - Học viện Nông nghiệp Việt Nam, với lộ trình tuyến Đông Anh (Điểm đỗ xe cạnh điếm canh đê số 23 xã Xuân Nộn) - đường đi qua UBND xã Xuân Nộn - Nguyên Khê - Uy Nỗ - Đản Dị - Cao Lỗ - Quốc lộ 3 (Ngã tư thị trấn Đông Anh - Dốc Vân - Thiên Đức) - cầu Đuống - Ngô Gia Tự - Nguyễn Cao Luyện - Đoàn Khuê - Lệ Mật - Việt Hưng - Vũ Đức Thận - Nguyễn Lam - Huỳnh Văn Nghệ - Hoàng Thế Thiện - Sài Đồng - Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Đức Thuận - Ngô Xuân Quảng - Học viện Nông nghiệp Việt Nam và ngược lại.

Tần suất chạy xe 15 - 20 phút/lượt, phương tiện xe buýt điện trung bình sức chứa 60 chỗ, thời gian hoạt động từ 5h00 đến 21h00.

Việc đưa các tuyến xe buýt điện trung bình và nhỏ vào hoạt động thí điểm sẽ bổ sung thêm các loại hình buýt điện xanh thân thiện với môi trường, tiếp tục nâng cao chất lượng đoàn phương tiện xe buýt, đáp ứng tốt nhu cầu đi lại của người dân. Đồng thời, làm cơ sở để xây dựng định mức, đơn giá cho loại hình xe buýt điện còn thiếu, hướng tới việc chuyển đổi toàn bộ đoàn phương tiện xe buýt sang xe buýt sử dụng điện, năng lượng xanh theo đề án đã được UBND Thành phố phê duyệt.