Hé lộ các nhà thầu "rùa bò" ở dự án giao thông hơn 440 tỷ đồng qua Lâm Đồng

Tác giả: Đình Quang

saosaosaosaosao
Đường bộ 25/12/2023 13:25

Hiện nay, các nhà thầu gồm: Công ty CP Xây dựng 469, Công ty CP Quản lý và Xây dựng giao thông Khánh Hòa, Công ty CP 492, Công ty CP Công trình 6 đang thi công rất chậm ở dự án cải tạo, nâng cấp đoạn tuyến qua đèo Mimosa và một số công trình trên QL20, tỉnh Lâm Đồng.

Hé lộ các nhà thầu "rùa bò" ở dự án giao thông hơn 440 tỷ đồng qua Lâm Đồng- Ảnh 1.

Thi công dự án cải tạo, nâng cấp đoạn tuyến qua đèo Mimosa và một số công trình trên QL20, tỉnh Lâm Đồng.

Nhà thầu Công ty CP Xây dựng 469 liên tục vi phạm tiến độ

Thông tin từ Ban QLDA 85 (chủ đầu tư), theo chỉ đạo của lãnh đạo Bộ GTVT tại buổi kiểm tra hiện trường (Thông báo kết luận 373 ngày 31/10/2023) yêu cầu cơ bản hoàn thành toàn bộ các cầu và đoạn tuyến qua đèo Mimosa từ Km3+500 - Km10+761 trước ngày 15/12/2023.

Trong thời gian qua, Ban QLDA 85 đã tiếp tục tập trung phối hợp, tháo gỡ các vướng mắc về mặt bằng, chỉ đạo đôn đốc quyết liệt các nhà thầu thi công, tranh thủ thời tiết, các phạm vi có mặt bằng bám sát tiến độ yêu cầu để tổ chức triển khai thi công.

"Ngoài những khách quan về mặt thời tiết khu vực dự án đang còn nhiều mưa, mặt bằng chưa được bàn giao đồng bộ thì một số nhà thầu chưa thật sự quyết liệt và chủ động trong công tác triển khai", đại diện Ban QLDA 85 cho biết.

Thông tin về tình hình triển khai thi công của các nhà thầu cập nhật đến ngày 18/10/2023, đại diện chủ đầu tư đánh giá, đối với Công ty CP Xây dựng 469 (đảm nhận các hạng mục: Cầu Đinh Trang Hòa, cầu Đarle, cầu Hiệp Thuận, cầu Treo, cầu Xéo và đoạn Km2+673- Km3+500, Km8+781 – Km10+761 thuộc đoạn tuyến qua đèo Mimosa), sau thời điểm lãnh đạo Bộ GTVT kiểm tra hiện trường dự án, Ban QLDA85 đã liên tục đôn đốc, yêu cầu nhà thầu huy động đầy đủ vật tư, thiết bị, tăng cường công tác tổ chức thi công để đẩy nhanh hoàn thành các hạng mục công trình theo tiến độ yêu cầu.

Tuy nhiên, công tác huy động vật tư, thiết bị của nhà thầu rất chậm, chưa quyết liệt trong công tác tổ chức thi công, liên tục vi phạm tiến độ. Ngày 1/12/2023, lãnh đạo Ban QLDA 85 đã tổ chức kiểm tra hiện trường dự án và họp kiểm điểm tình hình thực hiện. Qua đó yêu cầu lãnh đạo các đơn vị thi công cam kết huy động mọi nguồn lực để đẩy nhanh hoàn thành các hạng mục công trình trong tháng 12/2023.

Từ đầu tháng 12/2023 đến nay, công tác tổ chức thi công của nhà thầu đã có nhiều chuyển biến tích cực, nhà thầu đã huy động đủ máy móc, thiết bị, vật tư để triển khai đồng bộ các mũi thi công. Tuy nhiên do vướng mắc mặt bằng cục bộ (cầu Treo vướng cây rừng phòng hộ và trạm gác sát mố M2; đến nay mới nhận đủ mặt bằng); các cầu Đinh Trang Hòa và Hiệp Thuận thiết kế hố móng đào sâu (9 - 10m), địa chất yếu phải thi công trong điều kiện thời tiết khu vực mưa nhiều gây khó khăn cho công tác tổ chức thi công… dẫn đến tiến độ các mũi thi công của nhà thầu chậm, không đáp ứng yêu cầu.

Chủ đầu tư liên tục phê bình, nhà thầu vẫn thi công chậm

Đối với Công ty CP Quản lý và Xây dựng giao thông Khánh Hòa (đảm nhận hạng mục nền, mặt đường đoạn Km3+500 - Km8+781 thuộc đoạn tuyến qua đèo Mimosa theo hợp đồng thầu phụ với Công ty CP Xây dựng 469) đã hoàn thành nền, móng đường mở rộng, bù vênh và thảm bê tông nhựa C19 đoạn Km3+500 - Km8+781.

Đánh giá tiến độ thực hiện của nhà thầu Công ty CP Quản lý và Xây dựng giao thông Khánh Hòa, Ban QLDA 85 cho biết, thời gian qua, đơn vị đã có nhiều văn bản đôn đốc, nhắc nhở, phê bình, tuy nhiên do công tác huy động nguồn lực của nhà thầu chậm, thời tiết khu vực còn nhiều mưa dẫn tới công tác thi công chưa đạt yêu cầu tiến độ đề ra.

Về tiến độ triển khai, nhà thầu đã huy động đầy đủ máy móc, thiết bị, vật tư đúng theo cam kết với Ban QLDA85 và đang tập trung triển khai công tác thảm bê tông nhựa, hiện tại đã cơ bản hoàn thành công tác thảm bê tông nhựa C19 mặt đường, trước ngày 31/12/2023 sẽ hoàn thành thảm toàn bộ bê tông nhựa mặt đường đoạn Km3+500 - Km8+781.

Đối với nhà thầu Công ty CP 492 (đảm nhận các hạng mục cầu Đại Ninh, cầu Định An I, Tường chắn), đánh giá của chủ đầu tư cho thấy, công tác thi công cầu Định An và tường chắn đảm bảo tiến độ. Tuy nhiên, mũi thi công cầu Đại Ninh bị chậm do nguyên nhân khách quan từ mưa lớn và thủy điện Đại Ninh xả lũ dẫn tới ngập đường tạm và các vị trí trụ T3, T4. Bên cạnh đó còn có nguyên nhân từ công tác bổ sung nhân lực chậm và chưa tăng cường công tác thi công để bù tiến độ.

Về kế hoạch cam kết triển khai của nhà thầu, đại diện chủ đầu tư cho biết, đối với các đoạn tường chắn chưa được bàn giao mặt bằng (03 đoạn), nhà thầu đã chuẩn bị đầy đủ vật tư, thiết bị, nhân lực; dự kiến trong tháng 1/2024 có đủ mặt bằng sẽ triển khai ngay và hoàn thành trong quý I/2024.

Riêng hạng mục cầu Đại Ninh sẽ hoàn thành toàn bộ bản mặt cầu trước ngày 31/12/2023; phấn đấu hoàn thành gờ lan can, ống thoát nước… và đắp vật liệu sau mố trước ngày 10/1/2024. Công tác thảm bê tông nhựa mặt cầu sẽ triển khai đồng thời với phần đường đầu cầu sau khi có đủ mặt bằng.

Đối với nhà thầu Công ty CP Công trình 6 (đảm nhận các hạng mục cầu Đại Nga, cầu Suối Đục, cầu Đất), Ban QLDA 85 cho biết, phần cầu Đại Nga đã hoàn thành 2 mố, 2 trụ và bản mặt cầu (3 nhịp); đang thi công đường đầu cầu và các hạng mục còn lại.

Hạng mục cầu Đất đã hoàn thành công tác thi công đường tạm, đang triển khai phá dỡ cầu cũ để thi công cống tròn D1500mm và phần đường qua cống.

Đánh giá tiến độ thực hiện của nhà thầu, Ban QLDA 85 cho biết, trên cơ sở mặt bằng hiện có, nhà thầu đã huy động đủ thiết bị, nhân lực và vật tư, vật liệu để đẩy nhanh công tác thi công các hạng mục.

Tuy nhiên, do tiến độ yêu cầu gấp rút, vướng mắc mặt bằng cục bộ (cầu Đất vướng cột điện và hệ thống đường nước, cáp quang… đến nay mới nhận đủ mặt bằng; cầu Đại Nga vướng biển quảng cáo và một số công trình sau mố…), thời tiết khu vực thi công thời gian qua mưa nhiều ảnh hưởng tới công tác tổ chức thi công, dẫn đến các hạng mục thi công của nhà thầu chưa đáp ứng được tiến độ yêu cầu.

Theo kế hoạch cam kết, đối với hạng mục cầu Đại Nga, nhà thầu sẽ hoàn thành chân khay, tứ nón và đường đầu cầu (tại các vị trí đã có mặt bằng) trước ngày 5/1/2024; Cầu đất và cầu Suối Đục: Thi công hoàn thành trước ngày 5/1/2024.

Sẽ xử lý nghiêm nhà thầu không đáp ứng yêu cầu

Trong văn bản vừa báo cáo Bộ GTVT, chủ đầu tư cho biết, thời gian qua, Ban QLDA 85 đã quyết liệt chỉ đạo đẩy nhanh công tác triển khai dự án để rút ngắn tiến độ hoàn thành dự án theo tinh thần chỉ đạo của lãnh đạo Bộ GTVT.

Tuy nhiên, do một số nguyên nhân khách quan từ công tác GPMB; thời tiết, địa chất phần cầu và chủ quan xuất phát từ liên danh nhà thầu thi công dẫn tới đến nay một số hạng mục công trình chưa đáp ứng theo yêu cầu của Bộ GTVT.

Theo cam kết của lãnh đạo liên danh nhà thầu tại cuộc họp kiểm điểm tình hình thực hiện ngày 1/12/2023, Ban QLDA 85 sẽ kiểm điểm đánh giá tiến độ theo ngày, tuần và kịp thời yêu cầu bổ sung nhân sự, máy móc thiết bị để bù đắp tiến độ ngày, tuần (nếu chậm) và kiên quyết xử lý đối với các nhà thầu không đáp ứng yêu cầu để đảm bảo chậm nhất trước ngày 15/1/2024 sẽ hoàn thành các đoạn tuyến và các cầu đã có mặt bằng (tổ chức thông xe toàn bộ các cầu và hoàn thành thi công đoạn tuyến từ Km3+500 - Km10+761), đảm bảo an toàn cho các phương tiện lưu thông trên tuyến đường Quốc lộ 20 và đoạn tuyến qua đèo Mimosa trước và trong dịp nghỉ tết Nguyên đán năm 2024.

"Hiện tại, công tác đền bù GPMB của dự án vẫn còn chậm (hiện mới bàn giao được phần đất công, đất giao thông, sông, suối) riêng phần cải tuyến trên đèo Mimosa và đường 2 đầu cầu (cầu Đại Nga, Đại Ninh) chưa có mặt bằng để thi công, ảnh hưởng đến tiến độ thi công hoàn thành dự án. Ban QLDA85 kiến nghị Bộ GTVT tiếp tục quan tâm, có ý kiến với UBND tỉnh Lâm Đồng chỉ đạo các sở, ngành địa phương đẩy nhanh tiến độ bồi thường, sớm bàn giao phần mặt bằng còn lại để nhà thầu tập trung triển khai thi công đáp ứng tiến độ hoàn thành toàn bộ dự án trong quý II/2024", Ban QLDA 85 đề xuất.

Dự án cải tạo, nâng cấp đoạn tuyến qua đèo Mimosa và một số công trình trên QL20, tỉnh Lâm Đồng có tổng chiều dài khoảng 10,3 km thuộc địa phận TP. Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng (trong đó đoạn Km0+384 - Km2+673 tận dụng nền mặt đường sẽ đầu tư trong dự án bảo trì đã được Cục Đường bộ Việt Nam phê duyệt tại Quyết định 2454/QĐ-TCĐBVN ngày 06/6/2022). Dự án có tổng mức đầu tư khoảng 441 tỷ đồng, sử dụng vốn ngân sách Nhà nước.