Hợp long cầu Bến Mới hơn 360 tỷ đồng nối Nam Định - Ninh Bình

Tác giả: Bảo Châu

saosaosaosaosao
Đường bộ 14/12/2023 16:35

Hôm nay (14/12), Ban QLDA 2 (chủ đầu tư) và liên danh Ilsung Construction Co., Ltd (Hàn Quốc) - Tổng công ty Thăng Long - CTCP (Việt Nam) tổ chức hợp long cầu Bến Mới bắc qua sông Đáy nối Nam Định - Ninh Bình.


Hợp long cầu Bến Mới hơn 360 tỷ đồng nối Nam Định - Ninh Bình- Ảnh 1.

Đại diện ban QLDA 2, liên danh nhà thầu và các đại biểu thực hiện nghi thức hợp long cầu Bến Mới nối Nam Định - Ninh Bình

Tại lễ hợp long, ông Lê Quang Thảo, Trưởng phòng Điều hành dự án 3 (Ban QLDA 2) cho biết, thời gian qua, liên danh nhà thầu đã huy động máy móc, nhân công lên công trường để đẩy nhanh tiến độ thi công. Đến nay, khối lượng và tiến độ công việc trên công trường đang được triển khai tích cực, khẩn trương.

Đại diện liên danh Ilsung Construction Co., Ltd - Tổng công ty Thăng Long cho biết, hiện nay các đơn vị đang tập trung nhân lực, vật tư, thiết bị đẩy nhanh tiến độ thi công và phần cầu luôn vượt tiến độ. Đối với phần đường phía Nam Định, nhà thầu đã tập trung thi công xong phần nền và đắp gia tải, đang triển khai thi công phần kè kênh và xây rãnh hoàn trả trong tháng 12/2023. Còn đối với phần đường Ninh Bình, nhà thầu đề xuất thay đổi biện pháp xử lý nền đất yếu từ cắm bấc thấm kết hợp gia tải sang cọc xi măng đất (giải pháp này đã được chủ đầu tư chấp thuận đoạn sau mố A2 dài 137 m). Trên toàn dự án, các đơn vị tranh thủ thời tiết thuận lợi, tập trung triển khai nhiều mũi thi công, phấn đấu hoàn thành phần nền và đắp gia tải trong tháng 1/2024.

Theo đại diện liên danh nhà thầu, về phần cầu đến nay đã thi công cọc khoan nhồi mố A2 và trụ từ P1 đến P14; thi công xong mố trụ từ P1 đến P14. Hiện tại, nhà thầu đang tập trung thi công đúc dầm và lao lắp phía Ninh Bình đạt 28/35 phiến, lao lắp 20/35 phiến; phía Nam Định đạt 25/25 phiến, lao lắp 20/25 phiến. Thi công mặt cầu đến thời điểm này đã đạt 8/12 nhịp, trong đó thi công đúc hẫng cân bằng xong khối hợp long biên, khối hợp long giữa; lắp xong ván khuôn cốt và đổ bê tông, phấn đấu tiến độ hoàn thành trước ngày 30/4/2024.

Hợp long cầu Bến Mới hơn 360 tỷ đồng nối Nam Định - Ninh Bình- Ảnh 2.

Thi công cầu Bến Mới vượt sông Đáy

Về phần đường, đến nay liên danh Ilsung Construction Co., Ltd - Tổng công ty Thăng Long đang đẩy nhanh tiến độ thi công, phía Nam Định thi công kênh Quỹ Độ đạt 230/250 m, nền đường đắp xong gia tải, tập kết đủ base và subbase về công trường, phấn đấu hoàn thành vào tháng 5/2024.

Đối với phía Ninh Bình, nhà thầu đang tập trung thi công đào vật liệu không thích hợp 1,5/1,65 km dài, đắp trả cát 8.950/10.871 m3, đắp cát thoát nước được 11.520/17.316 m3, cắm bấc thấm 86.375/167.856 m dài, đắp đất K95 đạt 8.560/31.000 m3.

Đến nay, sản lượng thi công đạt 228,5/333,72 tỷ đồng, đạt trên 68,5%; đến thời điểm này Ban QLDA 2 đã thanh toán 216,9/333,72 tỷ đồng. Để đẩy nhanh tiến độ, khối lượng thi công đến đâu (sau khi được tư vấn giám sát nghiệm thu), chủ đầu tư sẽ thanh toán ngay đến đó để đảm bảo tiến độ thi công của dự án.

Theo ông Lê Quang Thảo, thời gian qua, lãnh đạo và các phòng của Ban QLDA 2 luôn quan tâm, tạo mọi điều kiện để nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công dự án. Ban QLDA 2 đã chủ động phối hợp với địa phương để tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh tiến độ, nhờ đó công tác giải phóng mặt bằng đã cơ bản được giải quyết, đáp ứng yêu cầu.

Hợp long cầu Bến Mới hơn 360 tỷ đồng nối Nam Định - Ninh Bình- Ảnh 3.

Dù nhiều vị trí mặt bằng chậm bàn giao song nhà thầu, đơn vị thi công đã nỗ lực tháo gỡ để không ảnh hưởng đến tiến độ chung

Chia sẻ với PV Tạp chí GTVT, đại diện nhà thầu cho biết, một trong những vướng mắc, khó khăn là toàn bộ đường dẫn xử lý nền đất yếu đắp nền đường không được quá 10 cm/ngày, thời gian chờ gia tải từ 120 đến 180 ngày (thời gian thi công nền K95+ gia tải và chờ lún 10 đến 14 tháng tùy từng đoạn) và toàn bộ hệ thống thoát nước thi công sau khi dỡ tải. Mặt bằng thi công phần đường phía Ninh Bình là 1,65 km, trong đó 1,5 km mới bàn giao cọc và mốc cho nhà thầu ngày 16/6/2023, tính từ thời điểm khởi công là 14 tháng.

Thêm vào đó, công tác bàn giao mặt bằng vào đúng thời điểm thời tiết mưa nhiều, trong khi tuyến đi qua vùng trũng nên thường xuyên xảy ra ngập lụt, vì vậy công tác đào bóc hữu cơ và đắp trả gặp rất nhiều khó khăn.

Ngoài ra, trong quá trình nhà thầu triển khai thi công còn gặp vướng mắc do một số hộ dân có đất được giải phóng cắt ngang tuyến nhưng chưa nhận được tiền hỗ trợ gây ra cản trở không cho thi công (tháng 11/2023 mới giải quyết xong).

Hợp long cầu Bến Mới hơn 360 tỷ đồng nối Nam Định - Ninh Bình- Ảnh 4.

Cầu dẫn phía Nam Định

Đối với 150 m đoạn cuối tuyến, ngày 5/12/2023 mới bàn giao mặt bằng nhưng lại chưa di dời tài sản trên đất nên chưa thể triển khai thi công được. Bên cạnh đó, đường điện trên tuyến phía Ninh Bình chưa được di chuyển 3 vị trí; mặt bằng phía Nam Định vướng đường nước sạch D350, đường viễn thông cắt qua tuyến và phạm vi cải kênh cuối tháng 11/2023 mới di dời, ảnh hưởng đến tiến độ cải tạo kênh để thi công nút giao đầu tuyến. Ngoài các vướng mắc trên thì đơn giá vật liệu tăng cao, đặc biệt là vật liệu nền đường đã ảnh hưởng không nhỏ đến tiến độ chung của toàn dự án.

Hợp long cầu Bến Mới hơn 360 tỷ đồng nối Nam Định - Ninh Bình- Ảnh 5.

Các đại biểu tại buổi lễ hợp long

Dự án cầu Bến Mới có tổng chiều dài 3.210 m, nhịp chính với kết cấu nhịp liên tục, các nhịp biên sử dụng dầm Super-T, chiều dài toàn cầu (tính đến đuôi mố) là 648 m. Đường dẫn đầu cầu phía tỉnh Nam Định dài khoảng 890 m, phía Ninh Bình dài khoảng 1,65 km được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cấp IV đồng bằng, mặt đường rộng 8 m; khổ công trình bằng khổ đường. Công trình do liên danh Ilsung Construction Co., Ltd (Hàn Quốc) - Tổng công ty Thăng Long là nhà thầu thi công. Giá trị hợp đồng trên 360,7 tỷ đồng, thời gian thực hiện hợp đồng 24 tháng.