Liên tục trong các ngày qua, PV Tạp chí Giao thông vận tải nhận được thông tin phản ánh từ người dân, lái xe về tình trạng các biển báo, biển chỉ dẫn trên tuyến cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi bị hư hỏng, bong tróc, xe máy chạy vào cao tốc, dừng đỗ trên làn đường khẩn cấp, gây mất ATGT, tiềm ẩn nguy cơ TNGT.
Đi dọc tuyến cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi, PV ghi nhận không chỉ tình trạng xe máy vào cao tốc, dừng đỗ trên làn đường khẩn cấp, nhất là khu vực địa phận tỉnh Quảng Ngãi, từ Km119-Km123 mà còn có tình trạng biển báo bị bong tróc tại Km73 - Km73+108, từ Km81 - Km112; mặt đường nhiều vị trí bị hằn lún vệt bánh xe... gây mất ATGT.
Theo Khu Quản lý đường bộ III (Cục Đường bộ Việt Nam), trong thời gian vừa qua, Cục Đường bộ Việt Nam và Khu Quản lý đường bộ III đã có nhiều văn bản đề nghị Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) và Trung tâm khai thác, vận hành đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi khắc phục các hư hỏng công trình và khắc phục các tồn tại trong công tác quản lý, bảo dưỡng thường xuyên (QL, BDTX).
Mới đây, ngày 13/6, Khu Quản lý đường bộ III có văn bản đề nghị khẩn trương khắc phục các tồn tại trên tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, nêu rõ: Mặc dù VEC đã chỉ đạo các đơn vị khắc phục một số tồn tại trong công tác QL, BDTX như phát quang, vá ổ gà bằng vật liệu thích hợp đảm bảo giao thông, xử lý hư hỏng hằn lún vệt bánh xe tại Km80+750P, Km133+920T nhưng qua kiểm tra hiện trạng tuyến cao tốc vẫn còn các tồn tại trong công tác BDTX và các hư hỏng công trình gây mất ATGT chưa được khắc phục.
Cụ thể, đối với công tác bảo dưỡng thường xuyên, hiện nay trên tuyến rất nhiều các biển báo bị hư hỏng, màng phản quang không còn phát huy tác dụng, điển hình như: Biển cột Km bị bong tróc màng phản quang từ Km73 - Km73+108(P), từ Km81 - Km112(T)...
Công tác phát quang lề đường, dưới chân hộ lan mềm, 2 đầu cầu thực hiện chưa đạt yêu cầu, điển hình đoạn Km129+00- Km131+200(P), Km132+00-Km139+00, cầu OB08,….Cây to che khuất tầm nhìn khu vực nút giao đường dẫn trạm Bắc Quảng Ngãi vào cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi.
Cùng với đó, các hư hỏng phát sinh trên tuyến chưa được sửa chữa, như mặt đường bị hằn lún vệt bánh xe >2,5cm tại 12 vị trí/khoảng 8.250m2. Nhiều đường dẫn hai đầu cầu bị lún võng, cụ thể: cầu LRB01-Km1+595 mố A1 phải tuyến; cầu LRB02-Km2+460.75 mố A1 bên phải+trái tuyến; cầu OP01- Km3+664.27 mố A1, A2 bên trái+phải tuyến; cầu OP00B-Km05+286.087 mố A1 phải tuyến; cầu LRB04-Km09+854.851 mố A1+mố A2 bên trái tuyến; cầu VD 06 mố A2 bên trái tuyến; cầu LRB 05-Km10+889 mố A2 bên trái+phải tuyến; cầu LRB05A Km11+ 214; cầu Kỳ Lam; cầu Mỹ Yên; cầu CB05; cầu VD03: khe co giãn phía nam cầu bong bật; cầu Ái Mỹ mố A2 bên phải; cầu Bầu Tây mố A1 bên phải; cầu VD04.
Cũng theo nội dung văn bản, hiện nay nút giao giữa đường dẫn Trạm thu phí Phong Thử (Ramp D), mặt đường phát sinh ổ gà tại Km0+450, kích thước 0,5m x 0,5m; nút giao giữa đường dẫn Trạm thu phí Hà Lam với QL14E (H9/15) mặt đường bị hư hỏng nặng.
Mặt đường bị trồi u, hằn lún vệt bánh xe >2,5cm chưa được sửa chữa, nguy cơ gây mất an toàn giao thông cho các phương tiện tham gia giao thông, điển hình tại các vị trí: Km09+700P, Km15+750P, Km47+ 670P,... Mặt đường bê tông nhựa khu vực nút giao Túy Loan với QL14B và đường Nam Hải Vân – Túy Loan phát sinh ổ gà mất ATGT, đảo mềm dẫn hướng giao thông bị mờ, rỉ sét, hư hỏng không phát huy tác dụng.
Nội dung văn bản cho biết thêm, đến nay các tồn tại của dự án chưa được khắc phục, như hàng rào bảo vệ (lưới B40) hiện nay chưa được thi công hoàn chỉnh; chưa thi công bổ sung tường hộ lan tôn sóng đoạn Km76+400 - Km76+900 phía bên trái tuyến; các nút giao: Túy Loan, Dung Quất, Trạm thu phí Hà Lam với QL14E, Trạm thu phí Tam Kỳ với QL40B chưa thi công hoàn chỉnh; chưa bố trí cọc H trên toàn tuyến, riêng đoạn đường dẫn cao tốc từ Km131+500 Km139+204 chưa có cột Km; chưa bổ sung một số biển báo hạn chế tốc độ 60km/h sau các ngã ba, ngã tư trên đoạn đường dẫn cao tốc từ Km131+500 - Km139+204.
Đến thời điểm này, VEC chưa bổ sung đinh phản quang tại các vị trí bố trí vạch sơn kênh hóa dòng xe, trên vạch phân làn dừng xe khẩn cấp trên toàn tuyến; tại đầu nhánh RAMP tách làn cao tốc chưa bổ sung đệm giảm tác động va đập, đèn nháy vàng cảnh báo; chưa bổ sung biển báo IE.464b (QCVN41: 2019/BGTVT) theo chỉ đạo của Cục Đường bộ Việt Nam.
"Để đảm bảo ATGT trên đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, tuân thủ theo quy định về công tác QL, BDTX, Khu Quản lý đường bộ III đề nghị VEC chỉ đạo các đơn vị khẩn trương sửa chữa, khắc phục các tồn tại. Trường hợp xảy ra TNGT do công tác sửa chữa, khắc phục không kịp thời hoặc không thực hiện, Chủ đầu tư và đơn vị QL, BDTX hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật", nội dung văn bản nêu rõ.
Trao đổi với PV Tạp chí GTVT, lãnh đạo Trung tâm khai thác, vận hành đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi cho hay, liên quan đến các hư hỏng công trình và tồn tại trong công tác QL, BDTX tuyến cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi, mới đây, Cục CSGT, Trung tâm khai thác, vận hành đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi và đơn vị quản lý đường bộ đã có buổi kiểm tra thực tế và có đề xuất phương án khắc phục, đảm bảo giao thông.
"Hiện nay, các hư hỏng công trình và các tồn tại trong công tác QL, BDTX đang được triển khai khắc phục, sửa chữa", lãnh đạo Trung tâm khai thác, vận hành đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi thông tin.
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.