Khẩn trương khắc phục sạt lở trên QL55 qua tỉnh Bình Thuận

Tác giả: KL

saosaosaosaosao
Giao thông 24h 01/08/2023 06:51

Mưa lớn kéo dài dẫn đến sạt lở nặng nề trên QL55 tỉnh Bình Thuận, Sở GTVT và lực lượng chức năng đã huy động máy móc, nhân lực khắc phục sạt lở đảm bảo giao thông an toàn thông suốt.



Trao đổi với Tạp chí GTVT ông Nguyễn Đức Minh Tiến, Phó giám đốc Sở GTVT Bình Thuận cho biết do ảnh hưởng của mưa lớn kéo dài, kết hợp với địa hình đèo dốc nên vào lúc 13h ngày 30/7/2023 đã xảy ra tình trạng sạt lở mái taluy dương, cây cối ngã đổ, lở đất đá, cây cối tràn lấp rãnh, lấp lề, mặt đường, xói lở mái taluy…trên tuyến Quốc lộ 55 đã gây ách tắc giao thông cục bộ, ảnh hưởng đến an toàn giao thông, an toàn kết cấu công trình đường bộ, cụ thể:

QL55 thiệt hại nặng do mưa lớn kéo dài

Sạt lở taluy dương: đoạn từ Km177+000 – Km204+500 có khoảng 43 vị trí sạt lở với khối lượng khoảng 9.300m, đặc biệt trong đó có 07 vị trí sạt lở gây tắc đường tại các vị trí Km190+730, Km191+190, Km192+500, Km195+310, Km200+000, Km200+820, Km204+350. Nguyên nhân do mưa kéo dài làm cho phần đất phía đồi ngậm nước dẫn đến sạt trượt, lở đất đá, cây cối lắp rãnh, lề, mặt đường.

Các điểm sạt lở taluy âm và dương

Xói lở mái taluy âm và lề đường: 01 vị trí tại Km201+750 mái taluy âm và lề đường bị xói lở hàm ếch vào mặt đường BTN khoảng 2,5m. Nguyên nhân là do mưa lớn kéo dài, kết hợp với địa hình đèo dốc dẫn đến lượng nước tập trung với lưu lượng và chảy với lưu tốc lớn từ đường dân sinh bên trái tuyến chảy băng qua đường liên tục dẫn xói lở.

Khẩn trương khắc phục sạt lở trên QL55 qua tỉnh Bình Thuận  - Ảnh 3.

Cầu Đa Tro bị xói sụp

Cầu ĐaTro tại Km204+420: Bậc dẫn nước bằng đá hộc xây vữa bị xói sụp, hư hỏng. Nguyên nhân là do mưa lớn kéo dài, kết hợp với địa hình vị trí này là yên ngựa dẫn đến lượng nước tập trung với lưu lượng và chảy với lưu tốc lớn, liên tục thoát ra vị trí trũng (vị trí cầu) dẫn đến xói sụp bậc dẫn nước.

Huy động máy móc thi công tiến hành giải tỏa ùn tắc

Ngay sau khi xảy ra sự cố, Sở Giao thông vận tải Bình Thuận đã phối hợp cùng với chính quyền địa phương tổ chức điều động lực lượng tiến hành cắt dọn cây cối, đào dọn đất đá sạt để đảm bảo lưu thông trên tuyến, đặt biển cảnh báo, giăng dây phản quang tại các vị trí có nguy cơ sụt trượt để cảnh báo đảm bảo an toàn cho các phương tiện lưu thông.

Vị trí sạt mái taluy âm tại Km201+750: tiến hành đổ đất tầng phủ vào vị trí sạt lở, hạn chế nước thoát ra vị trí này để giảm thiểu xói sạt, giăng giây cảnh báo cho các phương tiện lưu thông. Vị trí xói sụp bậc dẫn nước cầu ĐaTro tại Km204+420: tiến hành ngắt nước thoát ra vị trí này để giảm thiểu xói sụp. Bố trí cán bộ tăng cường tuần tra trên tuyến, theo dõi thời tiết để phát hiện và xử lý kịp thời các hư hỏng sự cố xảy ra nhằm đảm bảo an toàn giao thông. Đến khoảng 20h ngày 30/7/2023, các vị trí sạt lở taluy dương gây tắc đường đã được san dọn một phần mặt đường, đảm bảo cho các phương tiện lưu thông thông suốt trên tuyến.

Thi công nhiều mũi để bảo đảm giao thông bước 1

Cũng theo ông Nguyễn Đức Minh Tiến, ước tính thiệt hại sơ bộ khoảng 700 triệu đồng, và để thực hiện xây dựng công trình khắc phục hậu quả thiên tai, bảo đảm giao thông (đối với công trình đường bộ đang khai thác), kiến nghị Cục Đường bộ Việt Nam báo cáo Bộ Giao thông vận tải công bố tình huống khẩn cấp về thiên tai; đồng thời kiến nghị Cục Đường bộ Việt Nam ban hành lệnh xây dựng công trình khẩn cấp và cho chủ trương để Sở Giao thông vận tải Bình Thuận tổ chức thực hiện công trình khắc phục hậu quả thiên tai, bảo đảm giao thông bước 1 trên tuyến Quốc lộ 55.