Ngày 4/9, Đội CSGT Đường sắt số 2 (Phòng 6, Cục CSGT, Bộ Công an) phối hợp với Phòng Quản lý an toàn đường sắt II (Cục Đường sắt Việt Nam), Phòng CSGT (Công an TP. Đà Nẵng), Đội CSGT-TT Công an quận Liên Chiểu, Công ty CP Đường sắt Quảng Nam - Đà Nẵng cùng lực lượng chức năng, chính quyền địa phương thực hiện kiểm tra, xử lý các điểm vi phạm hành lang an toàn đường sắt, lối đi tự mở gây mất ATGT đường sắt trên địa bàn quận Liên Chiểu, TP. Đà Nẵng.
Cùng lực lượng chức năng kiểm tra hiện trường, PV Tạp chí Giao thông vận tải ghi nhận trên tuyến đường sắt qua địa phận quận Liên Chiểu còn tồn tại 7 lối đi tự mở qua đường sắt. Đây là những lối đi tự mở qua đường sắt tồn tại lâu năm, từ lịch sử để lại. Hằng ngày, người dân sinh sống dọc 2 bên tuyến đường sắt sử dụng để đi lại, trong đó có những lối đi tự mở tập trung lưu lượng phương tiện lớn.
Điển hình như tại lối đi tự mở Km779+500 thuộc tổ 43, phường Hòa Hiệp Nam, quận Liên Chiểu, TP. Đà Nẵng có lưu lượng phương tiện giao thông và người qua lại rất lớn, trong khi đó lối đi tự mở này nằm giữa khu vực dân cư đông, lối đi bị hạn chế tầm nhìn. Hiện tại, lối đi tự mở có bố trí gác cảnh giới 24/24, nhưng nguy cơ mất ATGT đường sắt cao.
Video lực lượng Cục Cảnh sát giao thông, Cục Đường sắt Việt Nam, Công an TP. Đà Nẵng cùng chính quyền địa phương kiểm tra hiện trường tuyến đường sắt qua quận Liên Chiểu, TP. Đà Nẵng
Theo quan sát của PV, bên trái lý trình tuyến đường sắt Bắc - Nam, chạy dọc tuyến đường sắt qua vị trí lối đi tự mở Km779+500 có đường gom đi về hướng Nam với đường ngang có người gác chắn tại đường Nguyễn Tất Thành (đường ngang Km779+813) dài khoảng 300 m và đi về hướng Bắc có đường ngang có người gác chắn (đường ngang Km779+230) dài khoảng 200 m. Đi dọc tuyến đường gom này, PV nhận thấy phương tiện di chuyển thuận lợi, đặc biệt khi qua đường sắt đảm bảo an toàn vì đường ngang có người gác. Vì vậy, nếu thực hiện đóng, xóa lối đi tự mở tại Km779+500 sẽ không làm ảnh hưởng đến việc lưu thông, đi lại của người dân ở khu vực dân cư này.
Ông Võ Quốc Anh, Quyền Trưởng phòng Quản lý An toàn đường sắt II, Cục Đường sắt Việt Nam nhìn nhận, từ công tác khảo sát, kiểm tra hiện trường cho thấy, lối đi tự mở tiềm ẩn nguy cơ xảy ra TNGT đường sắt, cho nên việc rào, xóa bỏ các lối đi tự mở là cần thiết. Việc rào, xóa bỏ các lối đi tự mở tại Km779+500 giúp phòng ngừa TNGT, lại không gây ảnh hưởng đến việc đi lại của nhân dân trong khu vực.
Từ thực tế kiểm tra, phân tích đánh giá tình hình TTATGT đường sắt khu vực lối đi tự mở, điểm vi phạm hành lang an toàn đường sắt ở địa bàn quận Liên Chiểu, Trung tá Trần Hải Hoàng, Phó Đội trưởng Đội CSGT đường sắt số 2 (Phòng 6, Cục CSGT) hướng dẫn, đôn đốc các đơn vị, lực lượng địa phương kịp thời ngăn chặn, xử lý các trường hợp có hành vi vi phạm hành lang an toàn đường sắt; đóng, xóa lối đi tự mở qua đường sắt gây mất ATGT.
Hình ảnh hiện trạng lối đi tự mở tại Km779+500 qua địa bàn phường Hòa Hiệp Nam, quận Liên Chiểu, TP. Đà Nẵng
Trực tiếp kiểm tra hiện trường, Thiếu tá Trần Viết Chinh, Phó Đội trưởng Đội CSGT-TT Công an quận Liên Chiểu cho hay, từ nội dung trao đổi, thống nhất với các đơn vị như Cục Cảnh sát giao thông, Cục Đường sắt Việt Nam, Công an TP. Đà Nẵng, ngay trong ngày hôm nay, Đội CSGT-TT Công an quận Liên Chiểu sẽ có báo cáo với lãnh đạo Công an quận Liên Chiểu đề nghị UBND quận Liên Chiểu xây dựng phương án, kế hoạch thực hiện rào, xóa lối đi tự mở tại Km779+500 và ngăn chặn, xử lý các điểm vi phạm hành lang an toàn đường sắt Bắc - Nam qua địa bàn quận Liên Chiểu.
Ông Hoàng Anh Dũng, Phó Giám đốc Công ty CP Đường sắt Quảng Nam - Đà Nẵng cho hay, hiện nay trên tuyến đường sắt qua địa bàn TP. Đà Nẵng còn tồn tại 9 lối đi tự mở gây mất ATGT, tiềm ẩn nguy cơ TNGT rất cao.
Để thực hiện hiệu quả Quyết định số 358 của Thủ tướng Chính phủ về Đề án Bảo đảm trật tự hành lang ATGT đường sắt, xóa lối đi tự mở qua đường sắt, mới đây, UBND TP. Đà Nẵng đã có văn bản chỉ đạo chính quyền các quận/huyện có tuyến đường sắt đi qua tăng cường thực hiện đảm bảo TTATGT đường sắt và lập ranh giới đất dành cho đường sắt, kiểm tra, rà soát, nghiên cứu triển khai đóng lối đi tự mở.
Tuy nhiên, hiện nay trên tuyến đường sắt vẫn còn tồn tại nhiều lối đi tự mở, điểm vi phạm hành lang an toàn đường sắt, khiến cho tình hình TTATGT đường sắt, công tác bảo vệ hành lang an toàn đường sắt gặp rất nhiều khó khăn, tiềm ẩn nguy cơ TNGT đường sắt qua địa bàn TP. Đà Nẵng.
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.