Loạt ô tô khai tử ở Việt Nam năm 2024: Xe mới bán đã có tên, chủ yếu xe Nhật Bản

Tác giả: Khải Phạm

saosaosaosaosao
Thế giới xe 30/12/2024 11:00

Trong số những dòng ô tô bị khai tử trong năm 2024, có nhiều mẫu xe từng có thời gian dài bán ở Việt Nam, nhưng cũng có xe mới xuất hiện cách đây không lâu cũng phải dừng cuộc chơi.


Mazda BT-50

Loạt ô tô khai tử ở Việt Nam năm 2024: Xe mới bán đã có tên, chủ yếu xe Nhật Bản- Ảnh 1.

Mazda BT-50 đã dừng bán sau 3 năm ra mắt thế hệ mới.

Ra mắt thế hệ mới tại Việt Nam vào năm 2021, Mazda BT-50 ứng dụng ngôn ngữ thiết kế KODO khá mềm mại. Do đó, người dùng cho rằng thiết kế này không hợp với một chiếc xe bán tải nên Mazda BT-50 gặp nhiều khó khăn.

Trong danh mục sản phẩm của Mazda Việt Nam, BT-50 đã bị loại và phía nhà phân phối không thông báo lý do dừng bán.

Thời điểm hiện tại, phân khúc xe bán tải vẫn là cuộc chơi riêng của Ford Ranger với gần 80% thị phần. Các đối thủ như Nissan Navara, Toyota Hilux, Mitsubishi Triton cũng bị bỏ xa về doanh số.

Suzuki Ciaz

Loạt ô tô khai tử ở Việt Nam năm 2024: Xe mới bán đã có tên, chủ yếu xe Nhật Bản- Ảnh 2.

Suzuki Ciaz dừng bán vì quá ế.

Là một trong những dòng xe bán khá lâu ở Việt Nam, nhưng Suzuki Ciaz không thể trụ nổi khi xe chậm cải tiến. Trong khi đó, các đối thủ ở phân khúc sedan hạng B lại tỏ ra quá mạnh như Toyota Vios, Hyundai Accent, Honda City với doanh số mỗi xe đều đạt hơn 10.000 chiếc kể từ đầu năm.

Đồng thời, sự thoái trào của xe sedan cũng là một phần lý do để thương hiệu Nhật Bản dừng sớm Suzuki Ciaz. Thay vào đó, một chiếc SUV khác được Suzuki đã mở bán trong thời gian qua cũng nhận được sự quan tâm lớn của khách hàng Việt.

Suzuki Ertiga

Loạt ô tô khai tử ở Việt Nam năm 2024: Xe mới bán đã có tên, chủ yếu xe Nhật Bản- Ảnh 3.

Suzuki Ertiga dù có bản hybrid nhưng vẫn không thể cạnh tranh.

Một thương hiệu có đến 2 xe dừng bán là điều không khả quan ở Việt Nam. Tuy nhiên, Suzuki Ertiga là cái tên tiếp theo phải dừng cuộc chơi ở nước ta dù đã cố gắng cải thiện tình hình bằng phiên bản hybrid, nhưng việc phải cạnh tranh với Mitsubishi Xpander, Toyota Veloz Cross cũng khiến mẫu xe 7 chỗ của Suzuki đuối dần.

Giờ đây, khách hàng chỉ có lựa chọn Suzuki XL7 hybrid với mức giá bán cao hơn 100 triệu đồng so với Ertiga từng bán.

Volkswagen T-Cross

Loạt ô tô khai tử ở Việt Nam năm 2024: Xe mới bán đã có tên, chủ yếu xe Nhật Bản- Ảnh 4.

Volkswagen T-Cross có giá bán cao như xe hạng D.

Bên cạnh những dòng xe “lão làng” phải dừng cuộc chơi, Volkswagen T-Cross là chiếc mới bán ở Việt Nam được 2 năm. Mặc dù là xe hạng B, nhưng giá của T-Cross ngang với xe SUV hạng D (giá niêm yết 1,099 - 1,299 tỷ đồng) khiến dòng xe này ế nặng.

Hãng xe Đức đã sớm khai tử Volkswagen T-Cross để phân phối những dòng xe có giá hợp lý với thị hiếu của người dùng trong nước.

Toyota Yaris

Loạt ô tô khai tử ở Việt Nam năm 2024: Xe mới bán đã có tên, chủ yếu xe Nhật Bản- Ảnh 5.

Toyota Yaris được thay thế bằng Yaris Cross.

Nhận thấy xu hướng SUV hoá đang thịnh hành ở Việt Nam, Toyota đã mở bán Yaris Cross và có những thành công nhất định. Đây là một trong những xe bán chạy nhất của thương hiệu Nhật Bản tại nước ta thời gian qua.

Việc thành công của dòng Cross đã khiến Toyota Yaris phải dừng cuộc chơi. Chiếc hatchback hạng B này đã nhiều năm không có sự thay đổi đáng kể nên việc dừng bán cũng không để lại tiếc nuối cho người dùng.