Nga đồng ý giảm giá ngắn hạn khí đốt cho Ukraine

Doanh nghiệp 03/04/2015 11:10

Ukraine vừa ký một thỏa thuận mua khí đốt ngắn hạn với giá rẻ hơn từ Nga, bất chấp các cuộc xung đột đang tiếp tục diễn ra ở miền Đông.


Bộ trưởng Năng lượng Ukraine Volodymyr Demchyshyn gọi thỏa thuận này là một "chiến thắng” trong mối quan hệ kinh tế giữa hai nước

Bộ trưởng Năng lượng Ukraine Volodymyr Demchyshyn gọi thỏa thuận này là một “chiến thắng” trong mối quan hệ kinh tế giữa hai nước

Ukraine sẽ phải trả 248 USD/1000 m3, thấp hơn nhiều so với giá 329 USD/1000 m3 hồi quý đầu năm nay.

Cuộc đàm phán giữa hai bên cũng sẽ tiếp tục tìm kiếm một giải pháp lâu dài cho các tranh chấp dai dẳng. Ukraine cho biết họ vẫn sẽ phải thanh toán trước cho Nga để mua khí đốt.

Mặc dù Kiev cáo buộc Moscow hỗ trợ phiến quân ly khai ở miền đông Ukraine kể từ khi cuộc xung đột bắt đầu vào tháng 11-2013, khiến cho đất nước này rơi vào tình hình bấp bênh, nhưng Bộ trưởng năng lượng Ukraine Volodymyr Demchyshyn cho biết công ty khí đốt quốc gia Naftogaz vẫn đạt được thỏa thuận ngắn hạn với Gazprom – gã khổng lồ khí đốt của Nga.

Trước đó, Nga đã đe dọa sẽ cắt nguồn cung cấp năng lượng do Ukraine chưa thanh toán hết các khoản nợ tồn đọng. Các mâu thuẫn về việc cung cấp khí đốt giữa Nga và Ukraine trong quá khứ đã ảnh hưởng gián tiếp tới nhiều quốc gia khác ở khu vực châu Âu, do những quốc gia này đều chịu sự chi phối rất lớn từ Gazprom.

Thanh Phương (Theo BBC)

Ý kiến của bạn

Bình luận