Nghiên cứu các yếu tố ảnh hưởng tới chuyển tuyến bằng xe buýt tại TP. Hà Nội

Diễn đàn khoa học 30/09/2022 09:02

Nghiên cứu các yếu tố ảnh hưởng tới việc chuyển tuyến bằng xe buýt, từ đó xác định vai trò các yếu tố ảnh hưởng và đề xuất các giải pháp trong thiết kế mạng lưới tuyến và phối hợp giữa các tuyến buýt đảm bảo chất lượng dịch vụ cung cấp cho hành khách.


Vận tải hành khách công cộng (VTHKCC) bằng xe buýt tại Hà Nội là loại hình quan trọng thực hiện chuyến đi của người dân. Tuy nhiên, để thực hiện chuyến đi, phần lớn hành khách cần chuyển tuyến giữa các tuyến buýt.

Nghiên cứu các yếu tố ảnh hưởng tới chuyển tuyến bằng xe buýt tại TP. Hà Nội - Ảnh 1.

Đứng trên góc độ hành khách sử dụng dịch vụ xe buýt thì chuyến đi có kết nối các tuyến buýt bao gồm: (1) Từ điểm xuất phát đến điểm dừng của tuyến buýt thứ nhất; (2) Thực hiện chuyến đi trên tuyến buýt thứ nhất; (2) Chuyển tiếp sang tuyến buýt thứ 2; (3) Hành khách thực hiện chuyến đi trên tuyến buýt tiếp theo, số lần chuyển tuyến nên giới hạn và phù hợp vời thời gian chuyến đi của hành khách, thông thường số lần chuyển tuyến tại các đô thị từ 2 - 3 lần; (4) Chuyến đi đến điểm dừng đến điểm cuối. Do đó, cần nghiên cứu các yếu tố ảnh hưởng tới chuyến tuyến buýt, từ đó có thể đề xuất các giải pháp phù hợp trong thiết kế mạng lưới tuyến, hạ tầng phục vụ, hệ thống thông tin, điều chỉnh các chỉ tiêu khai thác từng tuyến… nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ thu hút hành khách sử dụng VTHKCC bằng xe buýt.

Qua các nghiên cứu về chất lượng dịch vụ và các yếu tố ảnh hưởng thì hành khách có chuyển tuyến giữa các tuyến xe buýt sẽ có các yếu tố ảnh hưởng chính như sau:

- Yếu tố thời gian chuyển tuyến giữa 2 tuyến: Đảm bảo thời gian khai thác của các tuyến buýt trong cùng một thời điểm giúp chuyến đi của hành khách phải thông suốt, giảm thời gian chờ đợi và năng lực vận chuyển phù hợp giữa 2 tuyến. Bao gồm các nội dung cần xem xét: (1) Thời gian hoạt động của 2 tuyến buýt phù hợp nhu cầu và thời gian di chuyển của hành khách; (2) Thời gian di chuyển để chuyến tuyến: Phản ánh khoảng cách di chuyển và tiếp cận với điểm chuyển tiếp giữa 2 tuyến phù hợp; (3) Thời gian chờ đợi của tuyến buýt chuyển tiếp: Phải đảm bảo thời gian chờ đợi nhỏ hơn mức cho phép của hành khách.

- Yếu tố về điểm chuyển tiếp (điểm dừng hoặc điểm trung chuyển) được thể hiện ở các nội dung sau: (1) Dịch vụ tại điểm trung chuyển: Bao gồm các dịch vụ bán vé, thanh toán, chỗ gửi xe cá nhân, điểm bán hàng…; (2) Cơ sở vật chất của điểm trung chuyển: Thể hiện tính tiện nghi của điểm trung chuyển bao gồm chỗ ngồi, đảm bảo an toàn khi có thời tiết cực đoan, cung cấp thông tin (wifi, bản đồ), ánh sáng…; (3) Khoảng cách và thời gian chuyển tiếp tại điểm trung chuyển: Đảm bảo quá trình đi lại chuyển tiếp của hành khách phù hợp và trong thời gian ngắn nhất; (4) An toàn, an ninh tại điểm trung chuyển: Đảm bảo quá trình chuyển tiếp của hành khách diễn ra an toàn.

Nghiên cứu các yếu tố ảnh hưởng tới chuyển tuyến bằng xe buýt tại TP. Hà Nội - Ảnh 2.

- Yếu tố thông tin chuyển tiếp giữa 2 tuyến, được thể hiện ở các nội dung sau: (1) Chất lượng thông tin: Thể hiện thông tin chính xác và đẩy đủ theo thời gian (thông tin thời gian thực) của các phương thức và giúp hành khách có thể chuyển tuyến dễ dàng trong chuyến đi; (2) Hình thức thể hiện thông tin: Thể hiện ở các đặc điểm thông tin dễ hiểu phù hợp với đặc điểm hành khách; (3) Chất lượng hiển thị: Thông tin được thể hiện rõ ràng, đẹp, cuốn hút với hành khách; (4) Đa dạng kênh thông tin: Thông tin được cung cấp qua các kênh đa dạng, trước, trong và sau khi thực hiện chuyến đi.

- Yếu tố về hệ thống vé chuyển tiếp giữa 2 tuyến, được thể hiện ở các nội dung sau: (1) Hình thức phát hành: Vé trong chuyến đi tích hợp có thể sử dụng chung trong các phương thức vận tải, công tác phát hành đa dạng, dễ mua và sử dụng; (2) Hình thức thanh toán: đa dạng kênh thanh toán, dễ dàng và bảo mật, có nhiều lựa chọn các loại vé khác nhau cho hành khách (vé theo giờ, theo vùng hoạt động, theo cự lý…); (3) Quá trình sử dụng vé: Đảm bảo thuận tiện, nhanh chóng và dễ sử dụng cho hành khách trong quá trình chuyển tiếp chuyến đi giữa các tuyến; (4) Giảm chi phí khi chuyển tiếp giữa các tuyến: Có hỗ trợ giảm giá vé khi trung chuyển giữa các tuyến.

Mời độc giả xem nội dung đầy đủ bài khoa học tại đây.