Người dân cấp đổi giấy phép lái xe trực tuyến toàn trình qua dịch vụ bưu chính công ích

Tác giả: Thanh Bình

saosaosaosaosao
Xã hội 22/06/2023 15:45

Ngày 22/06/2023, tại Bưu điện Thành phố Hà Nội, Cục Đường bộ Việt Nam phối hợp với Tổng công ty Bưu điện Việt Nam tổ chức Lễ Khai trương Chương trình phối hợp hướng dẫn, hỗ trợ công dân cấp đổi giấy phép lái xe trực tuyến toàn trình trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia và trả kết quả qua dịch vụ bưu chính công ích.


photo-1687420747647

Ông Nguyễn Xuân Cường, Cục trưởng Cục Đường bộ Việt Nam phát biểu tại buổi lễ

Phát biểu tại buổi lễ, ông Nguyễn Xuân Cường, Cục trưởng Cục Đường bộ Việt Nam cho biết "Cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số quốc gia là các nhiệm vụ quan trọng được Đảng, Nhà nước, Chính phủ và Thủ tướng Chính quan tâm, ưu tiên đẩy mạnh thực hiện trong những năm qua.

Hiện nay, Chính phủ và các Bộ, ngành, địa phương đã và đang tích cực, khẩn trương triển khai các cơ sở dữ liệu quốc gia, thực hiện Chính phủ điện tử, tạo nền tảng phát triển Chính phủ số. Trong đó, Dịch vụ công trực tuyến toàn trình đổi GPLX do ngành GTVT cấp là 1 trong 25 Dịch vụ công thiết yếu ưu tiên tích hợp, chia sẻ dữ liệu dân cư của cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư với Cổng dịch vụ công quốc gia được quy định tại Quyết định số 06/QĐ-TTg ngày 06/01/2023 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt "Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030" (gọi tắt là Đề án 06).

Triển khai thực hiện nhiệm vụ do Chính phủ, Bộ GTVT giao, Cục Đường bộ Việt Nam đã mở rộng triển khai dịch vụ công trực tuyến toàn trình (mức độ 4) đổi GPLX trên cổng dịch vụ công quốc gia phạm vi toàn quốc từ ngày 14/11/2022.

Cũng theo ông Cường, tính đến hết ngày 20/6/2023, hệ thống đã tiếp nhận gần 9.000 hồ sơ cấp đổi GPLX trực tuyến toàn trình trên công DVCQG; đã hoàn thành xử lý, trả kết quả hơn 8.000 giấy phép lái xe cho người dân (số lượng hồ sơ đăng ký trực tuyến đổi giấy phép lái xe phát sinh chủ yếu từ tháng 3/2023, sau khi có nhiều cơ sở y tế hoàn thành kết nối cung cấp dữ liệu điện tử khám sức khỏe người lái xe trên cổng dịch vụ công quốc gia; trong đó tháng 1 có 76 hồ sơ; tháng 2 có 365 hồ sơ; tháng 4 có 1377 hồ sơ, tháng 5 có 2323 hồ sơ và trong 20 ngày tháng 6 có 2678 hồ sơ). Việc triển khai cấp đổi GPLX trực tuyến toàn trình trên công DVCQG đã góp phần đơn giản, giảm bớt thủ tục hồ sơ, tiết kiệm thời gian và chi phí trong việc giải quyết thủ tục hành chính đổi GPLX (tính trung bình cho việc ăn nghỉ, đi lại của người dân ở các xã vùng xa có khoảng cách đến trung tâm thành phố khoảng 300 km, mỗi hồ sơ cấp đổi GPLX thực hiện theo hình thức trực tuyến tiết kiệm được khoảng 700 nghìn đồng)."

"Hiện nay Cục Đường bộ Việt Nam đang quản lý khoảng 60 triệu GPLX; trong đó GPLX ô tô khoảng 12 triệu; số lượng GPLX đến hạn phải đổi (gia hạn) là rất lớn, khoảng 1,5 triệu GPLX. Việc đẩy mạnh thực hiện cấp đổi GPLX trực tuyến toàn trình trên công DVCQG là rất cần thiết, đảm bảo tuân thủ chủ trương của Đảng, Nhà nước và Chính phủ, góp phần giảm áp lực cho cơ quan quản lý nhà nước trong việc thực hiện thủ tục cấp đổi GPXL và tiết kiệm chi phí của xã hội, của người dân" ông Cường thông tin thêm.

photo-1687420752415

Lãnh đạo Cục Đường bộ Việt Nam và Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam chụp ảnh lưu niệm tại buổi lễ

Chu Quang Hào, Tổng giám đốc - Tổng công ty Bưu điện Việt Nam cho biết, với vai trò là doanh nghiệp bưu chính nhà nước được giao quản lý bưu chính đầu cổng với mạng lưới hơn 13 ngàn điểm phục vụ trên toàn quốc và 100% xã có người phục vụ, cung ứng các dịch vụ bưu chính có mạng lưới rộng khắp… đây là cơ sở để chúng tôi phủ kín địa bàn nhất là tại vùng sâu vùng xa. Ngoài ra, Chu Quang Hào cũng đề nghị Cục Đường bộ Việt Nam, tiếp tục hỗ trợ tạo điều kiện cho Bưu điện Việt Nam triển khai các chương trình và các hoạt động phối hợp ở cấp tỉnh và địa phương để hướng dẫn người dân tiếp nhận và trả hồ sơ một cách nhanh nhất.

photo-1687420753154

Cán bộ Bưu điện Tp Hà Nội nhiệt tình tư vấn cho người dân đến trải nghiệm dịch vụ

Tại chương trình, người dân sẽ được Cục Đường bộ Việt Nam và Bưu điện Việt Nam sẽ thực hiện hướng dẫn, hỗ trợ người dân khi thực hiện các dịch vụ công trên mỗi trường mạng và các giao dịch trực tuyến nói chung. Bưu điện Việt Nam cũng bố trí đầy đủ nhân lực cùng hệ thống máy tính có kết nối internet, máy in, máy chụp hình để hỗ trợ công dân cấp đổi giấy phép lái xe trực tuyến toàn trình trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia, đồng thời, niêm yết rõ ràng, công khai các bước thực hiện và thành phần hồ sơ liên quan đến việc cấp đổi giấy phép lái xe.

Trước đó, để sẵn sàng phục vụ người dân khi có nhu cầu nộp hồ sơ dịch vụ công trực tuyến, Tổng công ty Bưu điện Việt Nam đã chỉ đạo các bưu điện tỉnh/thành phố phối hợp cùng Sở GTVT khẩn trương bố trí nhân lực, trang thiết bị để hướng dẫn, hỗ trợ công dân cấp đổi giấy phép lái xe trực tuyến toàn trình trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia. Bưu điện Việt Nam cũng đã xây dựng và triển khai bộ tài liệu hướng dẫn; thường xuyên tổ chức tập huấn cho nhân viên bưu điện để hỗ trợ người dân.

Với kinh nghiệm triển khai việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ BCCI theo Quyết định số 45/2016/QĐ-TTg ngày 19/10/2016 của Thủ tướng Chính phủ, từ năm 2017 đến nay Bưu điện Việt Nam đã thực hiện được hơn 155 triệu lượt hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC cho người dân, góp phần tạo thuận lợi, tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại cho tổ chức, cá nhân trong việc thực hiện TTHC, giảm tải công việc cho cơ quan nhà nước.

Tại buổi lễ khai trương nhiều người dân đã tới trải nghiệm dịch vụ, chị Nguyễn Thị Thu Hương (Ba Đình) chia sẻ: "là người thường xuyên sử dụng và theo dõi các dịch vụ của bưu điện, nên khi biết thông tin có thể sử dụng dịch vụ cấp đổi giấy phép lái xe tại bưu điện nên tôi đã đến để sử dụng dịch vụ này tại bưu điện để không phải mất công đi lại nhiều lần."

photo-1687420753650

Chị Nguyễn Thị Thu Hương (Ba Đình) đang trải nghiệm dịch vụ đổi GPLX tại buổi lễ

Phát huy vai trò doanh nghiệp bưu chính quốc gia, lợi thế về mạng lưới rộng đến cấp xã trên cả nước, cùng kinh nghiệm nhiều năm trong triển khai các dịch vụ hành chính công, Bưu điện Việt Nam được đánh giá cao về năng lực phục vụ, quy trình chuyển phát cũng như chỉ tiêu chất lượng dịch vụ. Bên cạnh đó, để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của người dân, đồng thời nâng cao chất lượng phục vụ, chất lượng dịch vụ, Tổng công ty cũng đã tăng cường ứng dụng công nghệ vào tất cả các công đoạn để rút ngắn thời gian chuyển phát hồ sơ, góp phần trong công tác cải cách thủ tục hành chính và chuyển đổi số tại các địa phương, đồng thời, giảm tải áp lực, nâng cao chất lượng hiệu quả cung cấp, sử dụng dịch vụ công trực tuyến theo hướng văn minh, hiện đại và tạo điều kiện thuận lợi nhiều nhất và mang lại sự hài lòng cao nhất cho cá nhân, tổ chức trong quá trình thực hiện các thủ tục hành chính.