Những “góc khuất” ở cảng container tại TP.HCM

Tác giả: Mỹ Lệ

saosaosaosaosao
Giao thông 24h 01/11/2022 08:42

Trước những bức xúc của cánh tài xế, PV Tạp chí Giao thông vận tải đã vào cuộc điều tra và không khỏi ngỡ ngàng khi tận thấy những “luật ngầm”, chiêu trò “móc túi” tài xế hay thực trạng bất chấp an toàn, vệ sinh môi trường đang diễn ra ở nhiều cảng container tại TP.HCM.



 Kỳ 1: “Luật ngầm” ở cảng container

Sau một thời gian theo chân các tài xế xe container vào các cảng, chúng tôi đã tận thấy những tiêu cực trong hoạt động bốc dỡ hàng hóa của nhiều hệ thống cảng có tầm cỡ tại TP.HCM. Nhiều tài xế vô cùng bức xúc khi phải chịu đựng “luật ngầm” trong khu vực các cảng container.  

Đủ trò “móc túi” tài xế

Đêm 23/9, PV Tạp chí Giao thông vận tải theo chân tài xế một công ty tư nhân lên đường “bốc container”. Sau khi nhận lệnh, tài xế bắt đầu di chuyển với lộ trình cả tuyến đường từ Mỹ Phước - Tân Vạn đến TP.HCM và đợi giao nhận container trong thời gian khoảng 3 tiếng. 

Dọc đường đi, tài xế này cho biết, từ 22h – 3h sáng hôm sau là thời điểm các cảng nhộn nhịp với rất đông lượt xe ra vào. 

Hơn 1h30 sáng 24/9, xe bắt đầu vào cảng container Quốc tế SP-ITC nằm trên khu vực đường 990, phường Phú Hữu, TP. Thủ Đức. Lúc này, trên tay các tài xế cầm sẵn những tờ tiền mệnh giá từ 10.000 - 20.000 đồng, thậm chí là 30.000 đồng (tuỳ thuộc container hàng hóa mà tài xế chở có cần gấp hay không). 

Những “góc khuất” ở cảng container tại TP.HCM - Ảnh 1.

Những mệnh giá tiền đi kèm theo lệnh giao nhận ra vào các cảng

1h38, nam tài xế bước xuống xe, trên tay cầm 20.000 đồng để chuẩn bị đưa cho tài xế xe cẩu. Thoáng thấy vẻ mặt ngạc nhiên của chúng tôi, nam tài xế giải thích: “Đây chỉ là phần “bồi dưỡng” lúc mình giao hàng để xe cẩu nhận container. Sau đó, mình sẽ còn phải đến chỗ nhận container rỗng, cũng phải mất một lần “phế” nữa rồi mới chạy về bãi nhận lệnh đi tiếp”, tài xế nói. 

Ngay khi nam tài xế trên xe chúng tôi vừa rời đi và đến chỗ xe cẩu hàng, phía sau nhiều tài xế khác trên tay cũng cầm những tờ tiền mệnh giá 20.000 đồng đợi đến lượt. Cứ như thế, trong một đêm, hàng trăm tài xế phải “móc hầu bao” từ 20.000 đến 30.000 đồng để “làm luật” chỗ xe cẩu hàng. 

 Điểm mặt những cảng container "làm luật" tài xế
 Không chỉ riêng cảng container Quốc tế SP-ITC, hình thức “làm luật” tài xế còn được chúng tôi ghi nhận tại nhiều cảng khác trên địa bàn tỉnh Bình Dương và TP.HCM như: cảng Phước Long, cảng Chân Thật (Tổng công ty Cổ phần đối tác Chân Thật), cảng Long Bình, cảng Sinokor (Công ty TNHH Tiếp vận Sinokor Tâm Cảng)…
Những “góc khuất” ở cảng container tại TP.HCM - Ảnh 2.

Khu vực cảng Phước Long nằm trên đường Xa Lộ Hà Nội, TP. Thủ Đức

Chiều 4/10, chúng tôi tiếp tục di chuyển đến khu vực cảng Phước Long 3, nằm trên Xa lộ Hà Nội, phường Phước Long A, TP.Thủ Đức. Lúc này, xe container của chúng tôi đang di chuyển vào cảng để giao một container hàng. Tài xế tiếp tục chuẩn bị 10.000 đồng “đính kèm” theo phiếu giao nhận. 

“Vì đang đi giao container hàng nên mệnh giá chỉ 10.000 đồng. Khi nào nhận container rỗng để đi lấy hàng thì mức giá mới 20.000 đồng. Khi tài xế xe cẩu nhận được 20.000 đồng thì cánh lái xe chúng tôi sẽ được “gắp” container nhanh hơn. Nếu không đưa tiền thì sẽ phải xếp hàng dài chờ lượt”, nam tài xế giải thích. 


Những “góc khuất” ở cảng container tại TP.HCM - Ảnh 3.

Phiếu giao nhận hàng kèm mệnh giá tiền 10.000 đồng tại cảng Phước Long

“Ngoài ra, nếu bỏ ra 20.000 đồng thì tài xế sẽ được giao cho thùng container mới, đẹp và không bị cong vênh. Có như vậy, khi đến bốc hàng tại các xưởng họ sẽ không chê và yên tâm về hàng hoá bên trong hơn”, tài xế nói thêm. 

Đúng như lời tài xế này chia sẻ, sau khi giao container tại cảng Phước Long, người này tiếp tục di chuyển đến cảng Sowatco Long Bình trên đường Nguyễn Xiển, phường Long Bình, TP Thủ Đức. 

Đến khoảng 18h30 ngày 4/10, tài xế di chuyển đến khu vực xe cẩu với biên nhận và cũng không quên “đính kèm” 20.000 đồng. Trong lúc anh này xuống thì một tài xế xe khác tiến lên với biên nhận và 30.000 “đính kèm”. Ngay sau đó, tài xế xe cẩu đã bốc một container rỗng lên chiếc sơmi rơ móc BKS 61R - 053.68 trước, dù tài xế này đến sau.

Video: Các tài xế lần lượt đưa phiếu giao nhận hàng kèm các mệnh giá tiền từ 10.000 - 30.000 đồng bên trong cảng Sowatco Long Bình trên đường Nguyễn Xiển 

 Sau thời gian dài “mục sở thị” tại các cảng, chúng tôi nhận ra một quy luật: nếu xe cẩu nhỏ và trực tiếp lấy hàng thì hình thức “trao tận tay” được các tài xế xe cẩu ưu tiên. Còn đối với các xe cẩu hàng cao thì “thùng thư góp ý” trở thành nơi nhận tiền. 

Tại đây, các tài xế xe cẩu ở trên cao sẽ quan sát tài xế bên dưới. Nếu ai đến “thùng thư góp ý” và có đưa tiền vào bên trong thì mặc định xe đó sẽ được ưu tiên. 

Video: Tài xế nhét các tờ tiền mệnh giá 10.000 - 20.000 vào “thùng thư góp ý”

Cứ như thế, hàng trăm tài xế dù đang chật vật với “bão giá” với những khó khăn “trăm bề”, nhưng hằng ngày vẫn phải “móc hầu bao” để chi tiền “phế” tại các cảng để việc vận chuyển hàng được nhanh chóng.

Với một lượng lớn xe container ra vào các cảng hàng ngày, số tiền “phế” sẽ rất lớn. Trong khi đó, một tài xế trong một ngày nếu chỉ có 1 lệnh bốc container với 2 lộ trình di chuyển 2 cảng để giao và nhận, mức tiền nhận về chỉ 300.000 đồng. Thế nhưng hầu như tài xế nào cũng phải cắn răng “làm luật” tại nhiều cảng lớn ở TP.HCM và các địa phương lân cận.

(Còn nữa)