Theo số liệu từ cơ quan đăng kiểm, mỗi mẫu xe đều có 3 mức tiêu thụ nhiên liệu ở từng điều kiện thử nghiệm, bao gồm đường trường, đường hỗn hợp và di chuyển trong đô thị.
Thông thường, mức tiêu thụ nhiên liệu trên đường hỗn hợp sẽ là một cơ sở để người tiêu dùng tính toán nhu cầu mua sắm xe. Tuy nhiên, các số liệu chỉ nên được xem là tiêu chí tham khảo bởi mức tiêu thụ nhiên liệu thực tế sẽ phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác như điều kiện đường sá, thời tiết và đặc biệt là phong cách lái xe của từng người.
Bài viết chỉ đề cập các con số tham khảo đối với các phân khúc xe từ cỡ A đến cỡ C.
Không phải Kia Morning mà Toyota Wigo mới là mẫu xe cỡ A đô thị có mức tiêu thụ nhiên liệu tốt nhất. Trong điều kiện giao thông hỗn hợp, mẫu xe này chỉ tiêu tốn 5,31 lít xăng/100 km. Còn trong điều kiện giao thông đô thị và ngoài đô thị, Toyota Wigo có mức tiêu thụ nhiên liệu lần lượt 6,7 lít và 4,52 lít.
Mặc dù "ăn" ít xăng hơn song Toyota Wigo hiện không được ưa chuộng trên thị trường. Theo đánh giá của nhiều người tiêu dùng, mẫu xe nhập khẩu từ Indonesia có thiết kế cục mịch, kém bắt mắt, trang bị công nghệ nghèo nàn và cũng kém bắt mắt hơn các đối thủ.
Theo giấy chứng nhận được Cục Đăng kiểm Việt Nam cấp ngày 28/4/2021, mẫu xe Suzuki Swift chỉ có mức tiêu thụ nhiên liệu 5,19 lít/100 km đường hỗn hợp. Mức tiêu thụ ở điều kiện nội đô là 6,58 lít còn ngoài đô thị là 4,4 lít.
So với các đối thủ như Hyundai Accent, Nissan Almera, Honda City hay thậm chí là Toyota Vios, mẫu xe được Suzuki Việt Nam nhập khẩu từ Thái Lan có khả năng tiết kiệm nhiên liệu tốt hơn khá nhiều. Đây là mức tiêu thụ nhiên liệu được tính trên phiên bản trang bị hộp số tự động.
Nhưng cũng tương tự Toyota Wigo, dù tiết kiệm xăng hơn song Suzuki Swift lại thậm chí thường xuyên rơi vào nhóm các mẫu xe ế ẩm nhất thị trường do chậm chân hơn các đối thủ trong cuộc đua công nghệ và thiết kế.
Trong phân khúc B-SUV, mẫu xe Mazda CX-3 có khả năng tiết kiệm nhiên liệu tốt nhất khi chỉ tốn 6,1 lít/100 km đường hỗn hợp. Mẫu xe này chỉ sử dụng động cơ 1.5L thay vì động cơ tăng áp như một số đối thủ.
Ở cùng phân khúc và trong điều kiện tương tự, mẫu xe Kia Seltos tiêu thụ 6,3 lít, Honda HR-V 6,7 lít và Hyundai Kona 6,57 lít. Riêng mẫu xe Hyundai Creta hiện cho có số liệu từ Cục Đăng kiểm Việt Nam nên chưa có cơ sở so sánh.
Có một mẫu xe rất đáng chú ý nữa là Toyota Corolla Cross. Mẫu xe này trên thực tế vẫn được xếp vào phân khúc B-SUV dù kích cỡ và khoảng giá bán lẻ nhỉnh hơn. Theo số liệu từ Cục Đăng kiểm Việt Nam, phiên bản Corolla Cross HV có mức tiêu thụ nhiên liệu trên đường hỗn hợp chỉ 4,2 lít/100 km. Tuy nhiên, đây lại là mẫu xe được trang bị công nghệ Mild Hybrid nên không xếp vào cùng nhóm với các đối thủ.
Đây rõ ràng là một lợi thế không nhỏ của Suzuki Ertiga khi người tiêu dùng tính đến bài toán kinh tế. MPV đô thị là phân khúc ô tô có nhóm khách hàng chủ yếu là các gia đình mua xe lần đầu và taxi công nghệ.
Suzuki Ertiga có khả năng tiết kiệm nhiên liệu tốt hơn rất nhiều so với đối thủ chính trên thị trường là Mitsubishi Xpander. Theo số liệu từ Cục Đăng kiểm Việt Nam, mẫu xe Mitsubishi Xpander có mức tiêu thụ nhiên liệu trên đường hỗn hợp là 6,9 lít/100 km.
Một mẫu xe đang nổi lên trên thị trường là Toyota Veloz Cross cũng có mức tiêu thụ nhiên liệu cao hơn Suzuki Ertiga. Cụ thể, ở điều kiện đường hỗn hợp, Toyota Veloz Cross có mức tiêu thụ nhiên liệu 6,3 lít/100 km.
Sử dụng động cơ SkyActiv-G 1,5 lít, mẫu xe Mazda3 đạt hiệu quả nhiên liệu tốt nhất phân khúc. So sánh cùng các phiên bản sử dụng hộp số tự động (hoặc vô cấp CVT), mẫu xe Honda Civic có mức tiêu thụ nhiên liệu 6,2 lít trong khi Toyota Corolla Altis tiêu thụ 6,8 lít/100 km đường hỗn hợp.
Ở phân khúc xe gầm cao cỡ C, mẫu xe Hyundai Tucson đang là cái tên sở hữu khả năng tiết kiệm tốt nhất. Cụ thể, phiên bản Tucson trang bị động cơ tăng áp 1.6L và hộp số ly hợp kép 7 cấp chỉ tiêu tốn 6,68 lít/100 km đường hỗn hợp.
Trong khi đó, mẫu xe đối thủ Mazda CX-5 có mức tiêu thụ nhiên liệu 7 lít/100 km còn Honda CR-V tiêu thụ 6,9 lít/100 km.
Tag:
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.