Liên hệ quảng cáo
Theo Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - châu Âu (EVFTA), mức thuế nhập khẩu ô tô năm 2024 là 39% - 42,5% được giảm xuống 31,2% - 35,4% từ ngày 1/1/2025. Đây là một tín hiệu vui với nhiều nhà nhập khẩu và phân phối ô tô ở thị trường Việt Nam.
Bên cạnh EVFTA, theo biểu thuế của Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), từ ngày 1/1/2025, thuế suất nhập khẩu ô tô nguyên chiếc từ Mỹ, Nhật Bản cũng tiếp tục được giảm từ 42% xuống 35%.
Đồng thời, việc ô tô từ châu Âu được giảm thuế nhập khẩu cũng sẽ khiến bức tranh chung của thị trường trong nước sẽ có nhiều gam màu mới hơn. Điều này sẽ tác động lớn đến xe nhập khẩu ASEAN và ngay cả xe lắp ráp trong nước cũng không ngoài cuộc.
Hiện nay, các hãng có nhiều dòng xe lắp ráp nhất có thể kể đến Hyundai với 100% sản phẩm lắp ráp trong nước, sau đó là những cái tên như KIA, Mazda, Toyota… Việc ô tô nhập khẩu giảm thuế, kéo theo giá bán giảm chắc chắn sẽ tác động đến các hãng xe lắp ráp trong nước.
Ô tô nhập khẩu giảm thuế mang đến nhiều sự sôi động cho thị trường trong nước.
Ô tô nhập khẩu vẫn được nhiều người dùng Việt yêu thích bởi chất lượng hơn. Tuy nhiên, xe nhập khẩu châu Âu chủ yếu vẫn là xe sang và 1 vài hãng phổ thông khác, nhưng thị phần không quá lớn.
Trong khi đó, xe nhập khẩu ASEAN sẽ chủ yếu ở phân khúc phổ thông có giá dưới 1 tỷ đồng dễ tiếp cận với đại đa số khách hàng và chiếm sản lượng tiêu thụ lớn.
Theo thống kê của Tổng cục Hải quan, năm 2024, Việt Nam nhập khẩu 173.561 ô tô mới từ các nước ASEAN. Trong đó, tổng kim ngạch đạt 3,62 tỷ USD, tăng 45,8% về lượng và tăng 27,6% về kim ngạch so với năm 2023.
Các hãng vẫn chủ yếu nhập khẩu xe mới từ Indonesia với 70.728 chiếc, tổng kim ngạch 1,036 tỷ USD. Tiếp sau đó là Thái Lan với 63.769 xe, dẫn đầu về kim ngạch với 1,24 tỷ USD. Trung Quốc ở vị trí thứ 3 với 31.112 xe, kim ngạch hơn 909 triệu USD.
“Việc xe nhập khẩu giảm giá hy vọng sẽ giúp gia tăng cạnh tranh hơn khi các dòng xe khác cũng phải giảm theo. Điều này giúp những người có ý định mua xe dễ tiếp cận và đưa ra quyết định dễ dàng hơn”, anh Hoàng An (Hà Nội) chia sẻ.
Người dùng không chỉ hy vọng ô tô giảm giá mà còn muốn có thêm nhiều hãng xe châu Âu khác gia nhập thị trường.
“Khi được giảm thuế, tôi nghĩ một số hãng xe bình dân của châu Âu sẽ suy nghĩ đến việc kinh doanh ở Việt Nam. Càng nhiều hãng xe, giá bán ô tô mới dần về với giá trị thật và đó là cơ hội để người dùng dễ mua được xe hơn”, chị Thanh Hà chia sẻ.
Năm 2025, thị trường ô tô Việt Nam được dự báo sẽ có nhiều biến động lớn khi xe Trung Quốc vẫn tiếp tục xuất hiện những cái tên mới. Cùng với đó, thị trường xe điện, hybrid càng nóng hơn với những sản phẩm mới, cạnh tranh mạnh với xe xăng để giá bán dễ tiếp cận khách hàng.
Tag:
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.