Ngày 12/2, Sở GTVT Lâm Đồng thông tin, ngay sau khi khởi công công trình nâng cấp mở rộng tuyến đường qua đèo Prenn vào ngày 10/2, công tác bàn giao mặt bằng thi công đã cơ bản đảm bảo cho nhà thầu triển khai thi công.
Công trình nâng cấp, mở rộng tuyến đường đèo Prenn là công trình giao thông cấp III miền núi, có chiều dài khoảng 7,37 km, điểm đầu tại Km221+680 (điểm kết thúc cao tốc Liên Khương - Đà Lạt, chân đèo Prenn), điểm cuối tại Km229+049,74 thuộc QL20 (nút giao vào bến xe Đà Lạt). Công trình có tổng dự toán với tổng mức đầu tư 552,568 tỷ đồng.
Công trình dự án do Ban QLDA Giao thông tỉnh Lâm Đồng làm chủ đầu tư. Liên danh Công ty cổ phần Xây dựng Đèo Cả và Công ty cổ phần Đầu tư hạ tầng Giao thông Đèo Cả là đơn vị trúng thầu, với tiến độ thi công đến ngày 31/12/2023 hoàn thành công trình đưa vào khai thác, sử dụng.
Sở GTVT Lâm Đồng cho hay, hiện nay, dự án đã được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương chuyển mục đích rừng sang mục đích khác, với tổng diện tích đất sử dụng 15,12ha, trong đó có 10,16ha rừng tự nhiên (gồm: 7,45ha rừng phòng hộ và 2,71ha rừng ngoài quy hoạch 3 loại rừng).
Trên cơ sở đó, UBND tỉnh Lâm Đồng đã thu hồi, chuyển mục đích và giao đất (đợt 1) với diện tích 15,05ha cho Ban QLDA Giao thông tỉnh Lâm Đồng và chuyển mục đích sử dụng rừng (diện tích 10,16ha) sang mục đích khác để giao cho 2 đơn vị chủ rừng thực hiện tổ chức lập hồ sơ, thủ tục và thực hiện khai thác tận dụng lâm sản và tổ chức bán đấu giá theo quy định làm cơ sở bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công.
Ngoài ra, Ban QLDA Giao thông tỉnh Lâm Đồng cũng đã tổ chức lựa chọn Công ty cổ phần dịch vụ đô thị Đà Lạt triển khai thực hiện di dời điện, điện chiếu sáng, di dời cây xanh.
Sở GTVT Lâm Đồng cho biết thêm: Theo phương án thiết kế kỹ thuật, công trình có nền đường được mở rộng từ 9 - 15,5m, trong đó mặt đường rộng 14,5m, lề gia cố 2 bên mỗi bên rộng 0,5m. Kết cấu mặt đường theo tiêu chuẩn kết cấu áo đường mềm tăng cường trên mặt đường cũ, làm mới đoạn mở rộng đảm bảo tiêu chuẩn chất lượng (Eyc>140Mpa). Về phần cầu, trên tuyến bao gồm 2 cầu, trong đó một cầu dầm bản tại Km221+800 mở rộng từ cầu hiện hữu về bên trái 3,5m.
Công trình thiết kế có điểm dừng, đỗ xe, ngắm cảnh, cụ thể có bố trí 4 điểm dừng xe tại các vị trí: Km222+350 (bên phải tuyến), Km223+000 (bên trái tuyến), Km223+720 (bên trái tuyến) và Km225+380,00 (bên trái tuyến) và 02 vị trí ngắm cảnh tại Km225+250 và Km225+380 (bên trái tuyến).
Theo Sở GTVT Lâm Đồng, để đảm bảo giao thông và phục vụ thi công công trình, Sở GTVT Lâm Đồng đã triển khai thực hiện phương án phân luồng giao thông.
Cụ thể: Về phương án tổ chức giao thông trên đèo Prenn trong khi thi công:
Đoạn 1: Từ đầu tuyến tại Km 221+680 (vị trí kết thúc đường cao tốc Liên Khương - Prenn) đến Khu du lịch thác Datanla (Km226+131): cấm tất cả các loại phương tiện lưu thông.
Đoạn 2: Từ Khu du lịch thác Datanla (Km226+131) đến ngã ba Trúc Lâm Yên Tử tại Km 226+400 (đường vào Khu du lịch Quốc gia hồ Tuyền Lâm): tổ chức lưu thông hai chiều kết hợp thi công và thực hiện biện pháp đảm bảo an toàn giao thông.
Đoạn 3: Từ ngã ba Trúc Lâm Yên Tử tại Km 226+400 (đường vào Khu du lịch Quốc gia hồ Tuyền Lâm) đến gần điểm cuối tuyến Km 229+040 (vị trí nút giao với Hẻm 31 đường 3/4, phường 3, thành phố Đà Lạt): Cấm tất cả các loại phương tiện lưu thông, trừ các phương tiện được cấp phép đi vào đường cấm.
Về phương án phân luồng giao thông tránh đèo Prenn để vào, ra trung tâm thành phố Đà Lạt, theo các tuyến như sau:
Tuyến số 1: Từ cao tốc Liên Khương - Prenn lên đèo Mimosa và ngược lại, không hạn chế các loại phương tiện tham gia giao thông (được lưu thông hai chiều).
Tuyến số 2: Từ cao tốc Liên Khương - Prenn rẽ phải qua hầm chui vào đường nối cao tốc với Khu du lịch Quốc gia hồ Tuyền Lâm (đường Hoa Đỗ Quyên, qua khu resort Sacom Tuyền Lâm) – đường Hoa Phượng Tím – đường qua Trung tâm đón tiếp Khu du lịch Quốc gia hồ Tuyền Lâm – đường Trúc Lâm Yên Tử – đường Triệu Việt Vương và ngược lại. Tuyến đường này cấm xe tải.
Ngoài ra, các phương tiện có thể đi theo đường Quốc lộ 27 (hướng về huyện Lâm Hà) – đường tỉnh ĐT.725 (đèo Tà Nung) – trung tâm thành phố Đà Lạt và ngược lại.
Video cận cảnh vệt rừng tự nhiên 2 bên tuyến đường đèo Prenn trước khi giải tỏa mặt bằng phục vụ thi công mở rộng tuyến đường
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.