Quảng Nam: Phát sinh nhiều lối đi tự mở qua đường sắt nguy cơ mất ATGT

Tác giả: Đại Thắng

saosaosaosaosao
An toàn giao thông 19/02/2025 15:19

Gần đây, trên tuyến đường sắt Bắc - Nam qua huyện Núi Thành phát sinh nhiều lối đi tự mở (LĐTM) gây mất ATGT, tiềm ẩn nguy cơ TNGT đường sắt. Đáng lo, công tác xử lý, khắc phục còn chậm, thậm chí thờ ơ.

phát sinh lối đi tự mở
Quảng Nam: Phát sinh nhiều lối đi tự mở qua đường sắt nguy cơ mất ATGT- Ảnh 1.

Tình trạng xâm phạm hành lang, kết cấu hạ tầng giao thông đường sắt nghiêm trọng đang xảy ra tại địa bàn huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam

Nhức nhối hành vi xâm phạm hành lang, kết cấu hạ tầng đường sắt

Ngày 17/2, đi dọc tuyến đường sắt Bắc - Nam từ Km895-897 qua địa bàn xã Tam Nghĩa, huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam, PV Tạp chí Giao thông vận tải ghi nhận hàng chục trường hợp vi phạm hành lang an toàn, phạm vi bảo vệ công trình đường sắt, đặc biệt có nhiều trường hợp tự ý mở LĐTM qua đường sắt trái phép, gây mất ATGT, tiềm ẩn TNGT đường sắt.

Điển hình như, tại Km 895+330 bên trái lý trình tuyến đường sắt Bắc - Nam qua địa bàn xóm Đông Yên, thôn Hòa Đông, xã Tam Nghĩa, huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam, người dân tự ý xây dựng tấm đan bê tông cốt thép có kích thước 2 x 2 m, bắc qua rãnh thoát nước dọc công trình đường sắt, tạo LĐTM qua đường sắt. Đáng nói, vị trí này đã được lực lượng chức năng rào chắn, nhưng người dân vẫn tự ý mở lối đi qua đường sắt.

Ông Nguyễn Thanh Tùng (sinh năm 1967, trú thôn Hòa Đông, xã Tam Nghĩa) nhà ở ngay cạnh LĐTM Km895+330, cho biết, lối đi tự mở này được người dân xây dựng vào thời điểm trước Tết năm 2025. "Để có tiền mua vật liệu xây dựng và chi trả công làm, một số người dân ở xóm Đông Yên tự đóng góp", ông Tùng cho hay.

Theo ông Nguyễn Tấn Dũng, cán bộ Địa chính xây dựng xã Tam Nghĩa, xóm Đông Yên có khoảng 27 hộ dân sinh sống. Hiện nay, địa bàn xóm Đông Yên có tuyến đường kết nối với trục đường chính xã Tam Nghĩa, nhưng đây là tuyến đường đất, thường ngập lụt vào mùa mưa. Đây có thể là nguyên nhân dẫn đến việc người dân tự ý mở LĐTM qua đường sắt để đi lại thuận tiện hơn.

Ông Nguyễn Sỹ Lâm, Đội trưởng Đội Duy tu cầu đường 5 (Công ty CP Đường sắt Quảng Nam - Đà Nẵng) cho hay, vị trí lối đi tự mở tại Km895+330 nằm trên tuyến đường vào một mỏ vật liệu xây dựng được cấp phép trước đây, nhưng sau khi mỏ vật liệu hết thời hạn khai thác, doanh nghiệp đã đề nghị hoàn trả tuyến đường và được cơ quan có thẩm quyền đóng chắn, xoá bỏ. Tuy nhiên, vào ngày 12/1/2025, Đội Duy tu cầu đường 5 phát hiện người dân tự ý xây dựng, mở LĐTM trên tuyến đường này, gây mất ATGT. Ngay sau đó, Đội Duy tu cầu đường 5 đã có văn bản gửi UBND xã Tam Nghĩa, UBND huyện Núi Thành đề nghị có biện pháp ngăn chặn, xử lý và khắc phục.

Tương tự, cách vị trí này hơn 1 km, tại Km896+770 (bên trái hướng lý trình đường sắt Bắc - Nam) qua địa bàn xã Tam Nghĩa, người dân cũng tự ý đúc tấm đan có kích thức 1 x 3 m gác qua mương thoát nước dọc công trình đường sắt, tạo LĐTM qua đường sắt. 

Theo quan sát của PV, lối đi tự mở này nằm giữa khu dân cư, vị trí xây dựng nằm trong hành lang an toàn giao thông đường sắt, phạm vi bảo vệ công trình đường sắt, gây ảnh mất ATGT đường sắt. LĐTM kết nối QL1 với khu dân cư có khoảng 5 hộ dân sinh sống. Tuy nhiên, khu vực hộ dân này có lối đi đến đường ngang có cần chắn cảnh báo tự động chỉ cách khoảng 100 m.

Không dừng lại ở hành vi mở LĐTM qua đường sắt, mà dọc hành lang an toàn đường sắt bên trái lý trình đường sắt Km896+770 đến Km 896+771, hàng chục hộ dân xã Tam Nghĩa còn tự ý xây dựng bờ tường lên thành mương thoát nước dọc công trình đường sắt. Hành vi này xâm phạm nghiêm trọng hành lang an toàn giao thông đường sắt, phạm vi bảo vệ công trình đường sắt, gây mất ATGT đường sắt, nhưng chính quyền địa phương không kịp thời vào cuộc ngăn chặn, xử lý quyết liệt.

Quảng Nam: Phát sinh nhiều lối đi tự mở qua đường sắt nguy cơ mất ATGT- Ảnh 2.
Quảng Nam: Phát sinh nhiều lối đi tự mở qua đường sắt nguy cơ mất ATGT- Ảnh 3.
Quảng Nam: Phát sinh nhiều lối đi tự mở qua đường sắt nguy cơ mất ATGT- Ảnh 4.
Quảng Nam: Phát sinh nhiều lối đi tự mở qua đường sắt nguy cơ mất ATGT- Ảnh 5.
Quảng Nam: Phát sinh nhiều lối đi tự mở qua đường sắt nguy cơ mất ATGT- Ảnh 6.

Lực lượng CSGT đường sắt, công chức Thanh tra đường sắt làm việc với đơn vị chức năng, chính quyền địa phương đề nghị xử lý các hành vi vi phạm

Chính quyền cần quyết liệt xử lý hành vi vi phạm

Để đảm bảo ATGT đường sắt, bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường sắt, ngày 17/2, Đội CSGT Đường sắt số 2 (Cục CSGT, Bộ Công an), Phòng Quản lý an toàn đường sắt II (Cục Đường sắt Việt Nam), Công ty CP Đường sắt Quảng Nam - Đà Nẵng đã có buổi làm việc với các đơn vị chức năng và chính quyền địa phương xã Tam Nghĩa, huyện Núi Thành, tuy nhiên, vẫn chưa có biện pháp xử lý các hành vi xâm phạm hành lang an toàn giao thông đường sắt, phạm vi bảo vệ công trình đường sắt nêu trên.

Ngày 19/2, trao đổi với PV, ông Lê Văn Sinh, Chủ tịch UBND huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam cho biết, sẽ chỉ đạo và yêu cầu chính quyền địa phương xã Tam Nghĩa khẩn trương vào cuộc xử lý, có biện pháp tháo dỡ các công trình xây dựng xâm phạm hành lang an toàn giao thông đường sắt và đóng, xoá bỏ các LĐTM mới phát sinh, đảm bảo ATGT đường sắt, bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường sắt đi qua địa bàn huyện Núi Thành.

Thời gian qua, để đảm bảo ATGT đường sắt qua địa bàn tỉnh Quảng Nam, Ban ATGT tỉnh đề nghị cơ quan quản lý hạ tầng đường sắt tăng cường công tác kiểm tra, phát hiện kịp thời và xử lý dứt điểm ngay từ đầu các trường hợp vi phạm hành lang an toàn đường sắt; tổ chức thu hẹp các LĐTM, giải tỏa tầm nhìn cả hai phía đường bộ và đường sắt tại các đường ngang; cung cấp giờ chạy tàu, dụng cụ cảnh giới, hướng dẫn nghiệp vụ cho người được địa phương bố trí cảnh giới ATGT tại các LĐTM.

Ban ATGT tỉnh Quảng Nam cũng đề nghị các cơ quan, đơn vị, lực lượng chức năng phối hợp với các đơn vị quản lý đường sắt kiểm tra, xử lý các vị trí giao cắt là "điểm đen", điểm tiềm ẩn nguy cơ xảy ra TNGT đường sắt và tiếp tục thực hiện lộ trình xóa bỏ các LĐTM hiện có trên địa bàn tỉnh; đề xuất nâng cấp đường ngang theo quy hoạch đã được phê duyệt.

Trực tiếp đến hiện trường đôn đốc, hướng dẫn lực lượng chức năng địa phương thực hiện đóng LĐTM, đảm bảo trật tự ATGT đường sắt, Trung tá Trần Hải Hoàng, Phó Đội trưởng Đội CSGT Đường sắt số 2 (Phòng 6, Cục CSGT, Bộ Công an) cho biết, để công tác đóng, xóa lối đi tự mở hiệu quả, thời gian qua, Đội CSGT Đường sắt số 2 đã kiểm tra, rà soát các LĐTM trên tuyến, từ đó đôn đốc, hướng dẫn công an cấp huyện lập báo cáo, kế hoạch, phối hợp với chính quyền các xã ra quân đóng, xóa các LĐTM, đảm bảo trật tự ATGT đường sắt, kịp thời ngăn ngừa TNGT đường sắt xảy ra.

"Chiến dịch" đóng, xóa LĐTM theo Quyết định 358 ngày 10/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ không chỉ nhằm nâng cao nhận thức của toàn xã hội về tầm quan trọng của công tác quản lý, bảo vệ hành lang an toàn đường sắt, mà còn tăng cường vai trò, trách nhiệm của chính quyền các cấp trong công tác quản lý, bảo vệ trật tự hành lang an toàn đường sắt, lập lại trật tự, kỷ cương pháp luật, đảm bảo ATGT đường sắt", Trung tá Hoàng nhấn mạnh.

Quảng Nam: Phát sinh nhiều lối đi tự mở qua đường sắt nguy cơ mất ATGT- Ảnh 7.
Quảng Nam: Phát sinh nhiều lối đi tự mở qua đường sắt nguy cơ mất ATGT- Ảnh 8.
Quảng Nam: Phát sinh nhiều lối đi tự mở qua đường sắt nguy cơ mất ATGT- Ảnh 9.
Quảng Nam: Phát sinh nhiều lối đi tự mở qua đường sắt nguy cơ mất ATGT- Ảnh 10.

Hình ảnh hiện trường các lối đi tự mở vừa phát sinh tại Km 895+330 và Km896+770 tuyến đường sắt qua xã Tam Nghĩa