Quảng Nam "tổng lực" đóng, xóa loạt lối đi tự mở qua đường sắt

Tác giả: Đại Thắng

saosaosaosaosao
An toàn giao thông 16/10/2024 10:00

Liên tiếp trong những ngày qua, các lực lượng chức năng và chính quyền địa phương tỉnh Quảng Nam đã "tổng lực" ra quân thực hiện đóng, xóa loạt lối đi tự mở (LĐTM) qua đường sắt, đảm bảo ATGT đường sắt.

lối đi tự mở
Quảng Nam "tổng lực" đóng, xóa loạt lối đi tự mở qua đường sắt - Ảnh 1.

Hiện trạng lối đi tự mở qua đường sắt tại Km869+990 thuộc địa bàn xã Tam Xuân 2, huyện Núi Thành

Hiểm họa TNGT đường sắt tại các LĐTM

Hiện nay, tỉnh Quảng Nam là một trong những địa bàn ở miền Trung có số lượng LĐTM qua đường sắt Bắc - Nam khá lớn. Trước tình hình trật tự ATGT, TNGT đường sắt diễn ra khá phức tạp, những ngày đầu tháng 10/2024, Đội CSGT Đường sắt số 2 (Phòng 6, Cục CSGT, Bộ Công an), Phòng Quản lý an toàn đường sắt (Cục Đường sắt Việt Nam), Công ty CP Đường sắt Quảng Nam - Đà Nẵng, chính quyền địa phương thị xã Điện Bàn và các huyện Phú Ninh, Duy Xuyên, Quế Sơn, Núi Thành đã "tổng lực" ra quân thực hiện đóng, xóa loạt LĐTM qua đường sắt, đảm bảo ATGT đường sắt Bắc - Nam.

Quảng Nam "tổng lực" đóng, xóa loạt lối đi tự mở qua đường sắt - Ảnh 2.

Theo Ban ATGT tỉnh Quảng Nam, trong 9 tháng đầu năm 2024, trên địa bàn tỉnh xảy ra 4 vụ TNGT đường sắt, làm chết 3 người, bị thương 1 người, tài sản thiệt hại ước tính 103 triệu đồng. So với cùng kỳ năm 2023, TNGT đường sắt tăng 3 vụ, tăng 2 người chết và tăng 1 người bị thương.

Đi dọc tuyến đường sắt Bắc - Nam qua địa bàn tỉnh Quảng Nam, PV ghi nhận số lượng LĐTM còn tồn tại khá lớn, có những đoạn tuyến có nguy cơ tiếp tục phát sinh, hình thành các LĐTM khác, gây nguy cơ mất ATGT, TNGT đường sắt, điển hình như tại địa bàn xã Tam Xuân 1, Tam Xuân 2, Tam Anh Bắc, Tam Anh Nam, Tam Hiệp (huyện Núi Thành)... Đáng lo, có những khu vực qua khu dân cư tồn tại tình trạng cứ "mỗi nhà có một LĐTM qua đường sắt", một đoạn tuyến dài khoảng 200 m nhưng có đến 5 - 6 LĐTM băng qua đường sắt.

Có nhà nằm ngay cạnh LĐTM Km872+280, bà Nguyễn Thị Thiên (SN 1966, trú tại Tổ 3, thôn Bà Bầu, xã Tam Xuân 2, huyện Núi Thành) cho biết thời gian qua nhiều vụ TNGT đường sắt xảy ra tại lối đi tự mở này, khoảng 5 người đã thiệt mạng. 

Vụ TNGT xảy ra gần đây nhất là vào khoảng 10h45 ngày 27/6/2024 khi ông N.T.K. (47 tuổi, trú tại xã Tam Xuân 2, huyện Núi Thành) điều khiển ô tô BKS 92A-368.58 băng qua LĐTM Km872+280 thì bị tàu SE5 đâm khiến ông K. mắc kẹt trong xe nhưng may mắn thoát chết.

Video lực lượng chức năng và chính quyền địa phương tỉnh Quảng Nam kiểm tra, rà soát các LĐTM qua đường sắt 

Ông Võ Quốc Anh, Quyền Trưởng phòng Quản lý an toàn đường sắt II (Cục Đường sắt Việt Nam) cho hay, tính đến thời điểm này, trên tuyến đường sắt Bắc - Nam đoạn qua địa bàn tỉnh Quảng Nam còn khoảng 58 LĐTM. Với sự tồn tại nhiều LĐTM qua đường sắt khiến tình hình trật tự ATGT đường sắt diễn biến hết sức phức tạp, nguy cơ cao xảy ra TNGT đường sắt.

Hợp sức đóng, xóa LĐTM, đảm bảo ATGT đường sắt

Để đảm bảo ATGT đường sắt, thực hiện hiệu quả kế hoạch đóng, xóa LĐTM, UBND tỉnh Quảng Nam chỉ đạo Sở GTVT tỉnh Quảng Nam đôn đốc, theo dõi, hướng dẫn các địa phương lập hồ sơ, trình cấp thẩm quyền phê duyệt dự án xây dựng đường gom, hàng rào ngăn cách dọc theo đường sắt, đồng thời yêu cầu trong thời gian chờ xóa bỏ LĐTM, UBND cấp huyện có trách nhiệm bố trí nhân lực cảnh giới tại các LĐTM có nguy cơ cao xảy ra TNGT.

Vừa tạo điều kiện đi lại thuận lợi cho người dân, vừa đảm bảo ATGT đường sắt, từ thực tế kiểm tra, rà soát các LĐTM, những ngày vừa qua, chính quyền các huyện đã thực hiện đóng 5 LĐTM, cụ thể tại Km827+510 thuộc địa bàn xã Duy Trung (huyện Duy Xuyên), Km806+550 ở xã Điện Hòa (thị xã Điện Bàn), Km855+250 và Km853+429 xã Tam Thành (huyện Phú Ninh) và Km835+890 xã Quế Mỹ (huyện Quế Sơn).

Quảng Nam "tổng lực" đóng, xóa loạt lối đi tự mở qua đường sắt - Ảnh 3.
Quảng Nam "tổng lực" đóng, xóa loạt lối đi tự mở qua đường sắt - Ảnh 4.
Quảng Nam "tổng lực" đóng, xóa loạt lối đi tự mở qua đường sắt - Ảnh 5.
Quảng Nam "tổng lực" đóng, xóa loạt lối đi tự mở qua đường sắt - Ảnh 6.
Quảng Nam "tổng lực" đóng, xóa loạt lối đi tự mở qua đường sắt - Ảnh 7.
Quảng Nam "tổng lực" đóng, xóa loạt lối đi tự mở qua đường sắt - Ảnh 8.

 Hình ảnh một số đoạn tuyến đường sắt tồn tại nhiều LĐTM gây mất ATGT ở tỉnh Quảng Nam

Xác định nhiệm vụ đóng, xóa các LĐTM trên địa bàn là hết sức khó khăn, tuy nhiên, sau khi thực hiện tuyên truyền, vận động người dân, với sự đồng thuận và vào cuộc của chính quyền địa phương, Công an huyện Núi Thành đã có văn bản gửi UBND huyện đề nghị đóng, xóa 7 LĐTM tại Km868+820, Km872+280, Km886+720, Km887+930, Km888+250, Km889+050 ngay trong tháng 10/2024.

Trung tá Hồ Quang Hải, Phó Trưởng Công an huyện Núi Thành nhìn nhận, qua rà soát thực tế cho thấy nhiều LĐTM có đủ điều kiện đóng kín, xóa bỏ để đảm bảo ATGT.

"Tiến tới xóa bỏ hoàn toàn LĐTM trên địa bàn quản lý, Phòng Kinh tế - Hạ tầng đã tham mưu cho UBND huyện, Ban ATGT huyện xây dựng kế hoạch làm đường gom, hàng rào cách ly nhằm tiến tới xóa bỏ hoặc đề nghị nâng cấp thành đường ngang cảnh báo có cần chắn tự động", ông Lê Viết Nghĩa, Phó Trưởng phòng Kinh tế - Hạ tầng, UBND huyện Núi Thành thông tin.

Quảng Nam "tổng lực" đóng, xóa loạt lối đi tự mở qua đường sắt - Ảnh 9.
Quảng Nam "tổng lực" đóng, xóa loạt lối đi tự mở qua đường sắt - Ảnh 10.
Quảng Nam "tổng lực" đóng, xóa loạt lối đi tự mở qua đường sắt - Ảnh 11.
Quảng Nam "tổng lực" đóng, xóa loạt lối đi tự mở qua đường sắt - Ảnh 12.
Quảng Nam "tổng lực" đóng, xóa loạt lối đi tự mở qua đường sắt - Ảnh 13.
Quảng Nam "tổng lực" đóng, xóa loạt lối đi tự mở qua đường sắt - Ảnh 14.

Công tác đóng, xóa các LĐTM tại địa bàn huyện Duy Xuyên, thị xã Điện Bàn trong những ngày đầu tháng 10/2024

Để đảm bảo ATGT đường sắt qua địa bàn tỉnh Quảng Nam, Ban ATGT tỉnh đề nghị cơ quan quản lý hạ tầng đường sắt tăng cường công tác kiểm tra, phát hiện kịp thời và xử lý dứt điểm ngay từ đầu các trường hợp vi phạm hành lang an toàn đường sắt; tổ chức thu hẹp các LĐTM, giải tỏa tầm nhìn cả hai phía đường bộ và đường sắt tại các đường ngang; cung cấp giờ chạy tàu, dụng cụ cảnh giới, hướng dẫn nghiệp vụ cho người được địa phương bố trí cảnh giới ATGT tại các LĐTM.

Ban ATGT tỉnh Quảng Nam cũng đề nghị các cơ quan, đơn vị, lực lượng chức năng phối hợp với các đơn vị quản lý đường sắt kiểm tra, xử lý các vị trí giao cắt là "điểm đen", điểm tiềm ẩn nguy cơ xảy ra TNGT đường sắt và tiếp tục thực hiện lộ trình xóa bỏ các LĐTM hiện có trên địa bàn tỉnh; đề xuất nâng cấp đường ngang theo quy hoạch đã được phê duyệt.

Trực tiếp đến hiện trường đôn đốc, hướng dẫn lực lượng chức năng địa phương thực hiện đóng LĐTM, đảm bảo trật tự ATGT đường sắt, Trung tá Trần Hải Hoàng, Phó Đội trưởng Đội CSGT Đường sắt số 2 (Phòng 6, Cục CSGT, Bộ Công an) cho biết, để công tác đóng, xóa LĐTM hiệu quả, thời gian qua, Đội CSGT Đường sắt số 2 đã kiểm tra, rà soát các LĐTM trên tuyến, từ đó đôn đốc, hướng dẫn công an cấp huyện lập báo cáo, kế hoạch, phối hợp với chính quyền các xã ra quân đóng, xóa các LĐTM, đảm bảo trật tự ATGT đường sắt, kịp thời ngăn ngừa TNGT đường sắt xảy ra.

""Chiến dịch" đóng, xóa LĐTM không chỉ nhằm nâng cao nhận thức của toàn xã hội về tầm quan trọng của công tác quản lý, bảo vệ hành lang an toàn đường sắt, mà còn tăng cường vai trò, trách nhiệm của chính quyền các cấp trong công tác quản lý, bảo vệ trật tự hành lang an toàn đường sắt, lập lại trật tự, kỷ cương pháp luật, đảm bảo ATGT đường sắt", Trung tá Hoàng nhấn mạnh.

Quảng Nam "tổng lực" đóng, xóa loạt lối đi tự mở qua đường sắt - Ảnh 15.
Quảng Nam "tổng lực" đóng, xóa loạt lối đi tự mở qua đường sắt - Ảnh 16.
Quảng Nam "tổng lực" đóng, xóa loạt lối đi tự mở qua đường sắt - Ảnh 17.
Quảng Nam "tổng lực" đóng, xóa loạt lối đi tự mở qua đường sắt - Ảnh 18.

Lực lượng chức năng và chính quyền địa phương tỉnh Quảng Nam lên kế hoạch đóng 7 LĐTM vào cuối tháng 10/2024