Ngày 25/11, Đội CSGT Đường sắt số 2 (Cục CSGT, Bộ Công an), Phòng Quản lý an toàn đường sắt II (Cục Đường sắt Việt Nam), Phòng CSGT (Công an tỉnh Quảng Ngãi), Công an huyện Mộ Đức và chính quyền địa phương tỉnh Quảng Ngãi phối hợp tổ chức kiểm tra, rà soát các lối đi tự mở qua đường sắt và xây dựng kế hoạch đóng, xóa các lối đi tự mở, đảm bảo ATGT, ngăn ngừa TNGT đường sắt.
Theo chân lực lượng chức năng kiểm tra tuyến đường sắt qua huyện Mộ Đức, tỉnh Quảng Ngãi, PV Tạp chí GTVT ghi nhận hệ thống kết cấu hạ tầng, tín hiệu, biển báo, biển chỉ dẫn ATGT đường sắt được bố trí, lắp đặt đảm bảo theo yêu cầu. Công tác vệ sinh môi trường, phát quang cây bụi tại các công trình cầu, đường ngang, đường công, khu vực dân cư được thực hiện thường xuyên, đảm bảo tầm nhìn, tuyến đường sắt thông thoáng, sạch sẽ. Người dân, phương tiện lưu thông qua các nút giao đường ngang có người gác, đèn tín hiệu trật tự, an toàn.
Tuy nhiên, đáng lo ngại, tại một số đoạn tuyến còn nhiều lối đi tự mở tồn tại từ lịch sử để lại, gây mất ATGT, tiềm ẩn nguy cơ TNGT đường sắt, điển hình như: Lối đi tự mở tại Km944+250 (thôn Phước Sơn, xã Đức Hiệp); Km947+150, Km946+799, Km946+ 370, Km948+380, Km948+600 (thôn Phước An và thôn Phước Mỹ, xã Đức Hòa); Km957+140, Km957+325 (thôn Tú Sơn 2, xã Đức Lân)...
Trong đó, có nhiều lối đi tự mở có đủ điều kiện đóng, xóa nhưng chính quyền địa phương chưa thật sự quyết liệt đóng, xóa theo Kế hoạch số 82/KH-UBND ngày 3/6/2021 của UBND tỉnh Quảng Ngãi về thực hiện Quyết định số 358/QĐ-TTg ngày 10/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ và Văn bản số 1053/SGTVT- QLGT ngày 3/4/2024 về việc tăng cường công tác đảm bảo trật tự ATGT và các giải pháp xóa bỏ lối đi tự mở qua đường sắt trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi.
Từ thực tế kiểm tra, phân tích đánh giá tình hình trật tự ATGT đường sắt khu vực lối đi tự mở ở địa bàn huyện Mộ Đức, Trung tá Trần Hải Hoàng, Phó Đội trưởng Đội CSGT Đường sắt số 2 (Phòng 6, Cục CSGT) đã hướng dẫn, đôn đốc các đơn vị, lực lượng địa phương kịp thời tham mưu, đề xuất phương án đóng, xóa lối đi tự mở qua đường sắt gây mất ATGT, đặc biệt là đối với các lối đi tự mở có đủ điều kiện đóng, xóa như tại Km944+250, Km947+150, Km946+799, Km946+ 370, Km948+600, Km948+380.
Theo Đội CSGT-TT Công an huyện Mộ Đức, từ đầu năm đến nay, chính quyền huyện Mộ Đức đã thực hiện đóng, xóa 4 lối đi tự mở, hiện tại còn 13 lối đi tự mở đang hoạt động. Sau khi thực hiện kiểm tra, rà soát, đơn vị sẽ tiếp tục tham mưu đề nghị đóng tiếp 7 lối đi tự mở. Nếu đường ngang tại Km957+020 (lối đi vừa nâng cấp lên đường ngang có cần chắn tự động) được đưa vào sử dụng kịp thời thì sẽ tiến hành đóng, xóa được 8 lối đi tự mở trong thời gian tới.
Công tác kiểm tra, rà soát các lối đi tự mở được thực hiện nghiêm túc, bài bản, kỹ lưỡng
Ban ATGT tỉnh Quảng Ngãi cho hay, với sự nỗ lực của chính quyền tỉnh Quảng Ngãi và các cơ quan, đơn vị quản lý tuyến đường sắt, từ đầu năm 2024 đến nay, trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi đã xóa bỏ được 15 lối đi tự mở qua đường sắt. Hiện nay, chính quyền địa phương và các đơn vị đang tiếp tục rà soát, lên kế hoạch tiếp tục đóng, xóa 62 lối đi tự mở qua đường sắt đang tồn tại, đảm bảo ATGT đường sắt.
Trước tình hình trên tuyến đường sắt hiện nay nhiều vị trí còn lối đi tự mở, mất ATGT, để tăng cường đảm bảo trật tự ATGT đường sắt qua địa bàn tỉnh Quảng Ngãi, Ban ATGT tỉnh Quảng Ngãi đề nghị chính quyền địa phương tiếp tục rà soát các điểm giao cắt giữa đường bộ với đường sắt thuộc trách nhiệm địa phương quản lý để bổ sung vạch sơn, biển báo, gờ giảm tốc nhằm nâng cao tác dụng chỉ dẫn và hiệu lực cảnh báo trong khu vực.
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.