Quảng Ngãi xác định một loạt giải pháp kéo giảm TNGT

Tác giả: Đại Thắng

saosaosaosaosao
An toàn giao thông 11/02/2023 07:34

Ban ATGT tỉnh Quảng Ngãi đề ra nhiều giải pháp mang tính căn cơ nhằm kéo giảm sâu TNGT trên cả 3 tiêu chí trong năm 2023.

Quảng Ngãi
Ban ATGT Quảng Ngãi bàn giải pháp kéo giảm TNGT trong năm 2023 - Ảnh 1.

Năm 2022, TNGT ở Quảng Ngãi tiếp tục được kiềm chế, giảm cả 3 tiêu chí

"Bắt mạch" nguyên nhân dẫn đến TNGT

Ngày 10/2, Ban ATGT tỉnh Quảng Ngãi tổ chức Hội nghị Tổng kết công tác năm 2022 và triển khai nhiệm vụ đảm bảo TTATGT năm 2023.

Ông Nguyễn Phong, Giám đốc Sở GTVT, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban ATGT tỉnh Quảng Ngãi thông tin, năm 2022, dưới sự chỉ đạo quyết liệt của Tỉnh ủy, HĐND tỉnh, UBND tỉnh, với sự nỗ lực của các cấp, các ngành và sự đồng thuận của nhân dân, tình hình trật tự, ATGT có nhiều chuyển biến tích cực. TNGT đã được kiềm chế, giảm cả 3 tiêu chí. Năm 2022 cũng là năm thứ 4, Quảng Ngãi liên tiếp giảm các tiêu chí về TNGT.

Ông Phong đánh giá, bên cạnh những kết quả đạt được, công tác đảm bảo TTATGT trên địa bàn tỉnh vẫn còn tồn tại, hạn chế. Cụ thể, công tác tuyên truyền phổ biến các quy định pháp luật về TTATGT chưa thực sự thu hút đến mọi tầng lớp nhân dân. Cơ sở hạ tầng giao thông còn nhiều bất cấp, tồn tại nhiều vị trí tiềm ẩn TNGT. Công tác quản lý hành lang bảo vệ ATGT đường bộ, đường sắt có nhiều vi phạm nhưng chưa có biện pháp xử lý, tiềm ẩn nguy cơ TNGT. Tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lòng đường để kinh doanh vẫn còn tiếp diễn nhất là trên tuyến đường trong khu kinh tế Dung Quất, đoạn QL1 từ Km1045-Km1055 trở thành điểm đen trên QL1.

Cùng với đó, chưa kiểm soát được tải trọng xe tại các mỏ vật liệu và quá trình vận chuyển gây ra hư hỏng rất nặng ở các tuyến đường tỉnh, đường huyện, đường địa phương. Tình hình quản lý xe dù, bến cóc tại các địa phương vẫn còn xảy ra; tình hình khai thác tuyến thủy nội địa Sa Kỳ - Lý Sơn; Đảo Lớn – Đảo Bé còn tồn tại bất cập. Việc quản lý xe công nông, xe cơ giới 3, 4 bánh (không chứng nhận, không đăng kiểm, không bằng lái) hoạt động kinh doanh bất hợp pháp gây mất TTATGT.

Ban ATGT Quảng Ngãi bàn giải pháp kéo giảm TNGT trong năm 2023 - Ảnh 2.

Hội nghị Tổng kết công tác năm 2022 và triển khai nhiệm vụ đảm bảo TTATGT năm 2023

Trao đổi về nguyên nhân dẫn đến TNGT xảy ra trên địa bàn, đại diện Ban ATGT các huyện/thị xã/thành phố nhìn nhận, mặc dù thời gian qua, hạ tầng giao thông được quan tâm đầu tư xây dựng, nâng cấp mở rộng các tuyến đường, bổ sung hệ thống đảm bảo ATGT, tuy nhiên, do hạ tầng giao thông chưa được xây dựng đồng bộ, trong khi đó lưu lượng phương tiện giao thông gia tăng, khiến cho tình hình TNGT diễn biến phức tạp.

Ông Phạm Đông, Phó Chủ tịch UBND huyện Sơn Tịnh cho biết, hiện nay tuyến đường QL24B đoạn kết nối với tuyến đường dẫn vào tuyến cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi có bề rộng mặt đường nhỏ hẹp, không có hệ thống đèn chiếu sáng, khiến cho TNGT liên tục xảy ra.

"Tuyến đường QL1 qua khu công nghiệp VSIP Quảng Ngãi, khu công nghiệp Tịnh Phong vẫn tồn tại tình trạng họp chợ, lấn chiếm lòng lề đường để buôn bán. Vào các giờ cao điểm vào ca/tan ca, tình trạng ùn tắc giao thông, công nhân điều khiển phương tiện đi ngược chiều diễn ra phổ biến, gây mất TTATGT", ông Đông nêu vấn đề.

Ông Phạm Quốc Vương, Trưởng phòng Kinh tế và hạ tầng huyện Nghĩa Hành lo lắng, hiện nay tuyến đường ĐT624 có lưu lượng phương tiện lớn, xe tải trọng lớn gia tăng. Vì vậy đòi hỏi cần phải nâng cấp xây dựng cầu Bến Đá; bổ sung biển báo, gờ giảm tốc, nhằm đảm bảo ATGT, giúp nhân dân đi lại an toàn trên tuyến đường ĐT624, nhất là đoạn qua thị trấn Cợ Chùa

Theo đại diện Phòng Thanh tra an toàn 2, tuyến đường sắt qua địa bàn tỉnh Quảng Ngãi dài 93km,  năm 2022 có 5 vụ TNGT đường sắt, làm 3 người chết, 2 người bị thương, tăng so với năm 2021. Để kéo giảm TNGT đường sắt, Quảng Ngãi cần tăng cường thực hiện công tác tuyên truyền, ngăn chặn tình trạng lấn chiếm hành lang an toàn đường sắt; quyết liệt xử lý tình trạng cấp giấy quyền sử dụng đất trong phạm vi đất đường sắt; tăng cường các giải pháp đảm bảo TTATGT đường sắt, đường ngang, lối đi tự mở.

Ban ATGT Quảng Ngãi bàn giải pháp kéo giảm TNGT trong năm 2023 - Ảnh 3.

Đại tá Hoàng Anh Tuấn, Phó Giám đốc Công an tỉnh Quảng Ngãi

Giải pháp nào kéo giảm TNGT?

Đại tá Hoàng Anh Tuấn, Phó Giám đốc Công an tỉnh Quảng Ngãi đặt vấn đề, mặc dù số vụ TNGT liên tục giảm trong 4 năm qua, tuy nhiên chưa giảm sâu; trung bình 1 tháng xảy ra 15 vụ TNGT và 9 người tử vong; số lượng người sử dụng bia rượu điều khiển phương tiện rất nhiều; lối đi tự mở qua đường sắt còn nhiều; đơn vị vận tải chấp hành quy định chở hàng đúng kích thước thành thùng, tải trọng còn hạn chế;...Những vấn đề này đòi hỏi Ban ATGT Quảng Ngãi cần có giải pháp giải quyết hiệu quả hơn.

Để nâng cao hiệu quả công tác đảm bảo TTATGT trong thời gian tới, ông Nguyễn Phong, Giám đốc Sở GTVT, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban ATGT tỉnh Quảng Ngãi yêu cầu, trước mắt khẩn trương nhanh chóng duy tu sữa chữa đường xá, phục hồi hệ thống ATGT, đảm bảo mọi điều kiện hoạt động bình thường cho nhân dân sau thời gian dài thời tiết mưa kéo dài làm hư hỏng.

Phòng CSGT, Thanh tra Sở GTVT tăng cường tuần tra, kiểm soát một cách có hiệu quả, hạn chế đến mức thấp nhất TNGT, tập trung vào kiểm soát nông độ cồn, đua xe trái phép, phóng nhanh vượt ẩu; không đội mũ bảo hiểm khi đi xem máy, xe điện; không đeo dây bảo hiểm, nghe điện thoại khi điều khiển giao thông…Tăng cường tuần lưu, giảm lập chốt cố định trong tuần tra của lực lượng CSGT; phát huy hiệu quả mô hình tuần tra phối hợp giữa CSGT với các lực lượng cảnh sát khác kết hợp giữa xử lý vi phạm về TTATGT và đấu tranh phòng, chống tội phạm. Tăng cường thanh tra, kiểm tra, giám sát hoạt động quản lý kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải, công tác đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe; công tác đăng ký, đăng kiểm phương tiện giao thông.

"Hiện tại, tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lề đường làm nơi mua bán, họp chợ diễn ra phức tạp, việc đậu đỗ xe không đúng nơi quy định gây mất an toàn giao thông rất cao. Vì vậy, Ban ATGT tỉnh yêu cầu Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố khẩn trương có kế hoạch ra quân chấn chỉnh tình trạng này", ông Phong nhấn mạnh.

Ban ATGT Quảng Ngãi bàn giải pháp kéo giảm TNGT trong năm 2023 - Ảnh 4.

Lực lượng Thanh tra giao thông tăng cường kiểm soát tải trọng xe, bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ

Ông Phong cũng đề nghị các đơn vị, cơ quan tập trung các giải pháp thực hiện Năm an toàn giao thông với chủ đề "Thượng tôn pháp luật để xây dựng văn hóa giao thông an toàn " cho mọi tầng lớp nhân dân. Duy trì thực hiện đưa nội dung phổ biến, giáo dục pháp luật về TTATGT vào sinh hoạt định kỳ của Chi bộ đảng, đoàn thể, các tổ chức chính trị - xã hội; nâng cao chất lượng giáo dục kiến thức ATGT trong trường học; tăng cường sự phối hợp giữa gia đình, nhà trường và các đoàn thể trong việc giáo dục nhắc nhở học sinh, sinh viên tự giác chấp hành pháp luật về TTATGT khi tham gia giao thông.

"Đẩy nhanh tiến độ, siết chặt quản lý và nâng cao chất lượng công tác đầu tư xây dựng, nâng cấp hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông gắn với duy tu sửa chữa đảm bảo giao thông. Nghiên cứu, tổ chức giao thông khoa học, hợp lý, phù hợp với cơ sở hạ tầng giao thông hiện hữu của địa phương. Tiếp tục đẩy nhanh tiến độ thực hiện kế hoạch lập lại TTHLATGT đường bộ, đường sắt và đường thủy nội địa trên địa bàn tỉnh. Rà soát, lắp đặt hệ thống biển báo giao thông phù hợp với quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về báo hiệu đường bộ. Thường xuyên rà soát và khắc phục kịp thời các điểm đen, vị trí mất ATGT. Nâng cao trách nhiệm của chính quyền các cấp và các cơ quan, đơn vị chức năng quản lý kết cấu hạ tầng giao thông, HLATGT đường bộ, đường sắt và đường thủy nội địa", ông Phong yêu cầu.