Quảng Ninh: Dự án đường dẫn cầu Bến Rừng sử dụng nhiều xe cơi thùng, không đăng kiểm để thi công

Đường dây nóng 22/04/2024 16:30

Theo ghi nhận của PV Tạp chí GTVT, Dự án đường dẫn cầu Bến Rừng phía tỉnh Quảng Ninh sử dụng khá nhiều xe tải hết đăng kiểm, cơi thùng và thiết bị không đăng ký, đăng kiểm để thi công.

Quảng Ninh: Dự án đường dẫn cầu Bến Rừng sử dụng nhiều xe cơi thùng, không đăng kiểm để thi công- Ảnh 1.
Quảng Ninh: Dự án đường dẫn cầu Bến Rừng sử dụng nhiều xe cơi thùng, không đăng kiểm để thi công- Ảnh 2.

Một số vị trí thi công tại nút giao với Tỉnh lộ 338 thuộc Dự án đường dẫn cầu Bến Rừng thuộc địa phận tỉnh Quảng Ninh không có các biện pháp đảm bảo ATGT đối với đường đang khai thác như rào chắn, tổ chức cảnh giới, đèn tín hiệu ban đêm... gây nguy cơ xảy ra TNGT

Dự án xây dựng cầu Bến Rừng vượt sông Bạch Đằng (nối Tx. Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh và huyện Thủy Nguyên, TP. Hải Phòng) là công trình cầu đường bộ cấp đặc biệt, có tổng mức đầu tư khoảng 1.941 tỷ đồng, dùng nguồn vốn ngân sách Trung ương, ngân sách TP. Hải Phòng và tỉnh Quảng Ninh. Dự án được khởi công ngày 13/5/2022 với thiết kế, xây dựng cây cầu có chiều dài hơn 1,8 km, rộng 21,5 m (4 làn xe cơ giới, 2 làn xe hỗn hợp cùng hệ thống dải phân cách, vỉa hè, cảnh quan cây xanh, điện chiếu sáng và hạ tầng đảm bảo an toàn giao thông), vận tốc thiết kế 80 km/h; dự kiến hoàn thành vào quý II/2024.

Dự án được giao cho hai đơn vị quản lý dự án của Hải Phòng và Quảng Ninh phụ trách, tổ chức thực hiện. Trong đó, công trình cầu và đường dẫn lên cầu phía TP. Hải Phòng do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông Hải Phòng làm chủ đầu tư, còn công trình đường dẫn lên cầu phía tỉnh Quảng Ninh do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp tỉnh Quảng Ninh làm chủ đầu tư.

Về công trình đường dẫn cầu Bến Rừng thuộc địa phận tỉnh Quảng Ninh, dự án được UBND tỉnh Quảng Ninh phê duyệt đầu tư từ cuối năm 2022, nhằm xây dựng 2,2 km đường dẫn từ nút giao với Tỉnh lộ 338 (xã Sông Khoai, Tx. Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh) nối với cầu Bến Rừng. Dự án được khởi công từ tháng 5/2023 với tổng vốn đầu tư sau điều chỉnh gần 360 tỷ đồng từ nguồn ngân sách tỉnh Quảng Ninh.

Ghi nhận của PV Tạp chí GTVT giữa tháng 4/2024 cho thấy, đơn vị thi công đang tập trung vận chuyển vật liệu đất, đá và thi công hạng mục đắp đất nền đường dọc tuyến, nút giao với Tỉnh lộ 338. Trong đó, hạng mục thi công nút giao tiếp giáp với khoảng hơn 100 m đường Tỉnh lộ 338 nên ảnh hưởng trực tiếp đến phương tiện lưu thông trên tuyến. Tại khu vực trên, các xe tải, máy móc thi công thường xuyên ra, vào công trường, nhưng theo quan sát của phóng viên, có đoạn vài chục mét đường tiếp giáp giữa công trường thi công không có hàng rào chắn, không có người cảnh giới phương tiện theo quy định, cũng như không được bố trí đèn tín hiệu ban đêm để đảm bảo ATGT trên Tỉnh lộ 338.

Quảng Ninh: Dự án đường dẫn cầu Bến Rừng sử dụng nhiều xe cơi thùng, không đăng kiểm để thi công- Ảnh 3.
Quảng Ninh: Dự án đường dẫn cầu Bến Rừng sử dụng nhiều xe cơi thùng, không đăng kiểm để thi công- Ảnh 4.

Theo giấy chứng nhận đăng kiểm, các xe này chiều cao thùng xe chỉ 65 cm, nhưng thực tế cao khoảng gấp đôi

Đáng chú ý, tại Dự án đường dẫn cầu Bến Rừng (phía tỉnh Quảng Ninh) có khá nhiều ô tô tải cơi nới chiều cao thành thùng xe, hoặc xe đã hết hạn đăng kiểm để vận chuyển vật liệu, phục vụ thi công. Có thể kể đến như xe: 14H – 014.14, 14C – 304.06 có chiều cao thùng theo giấy chứng nhận đăng kiểm chỉ 65 cm, nhưng chiều cao thực tế khoảng gấp đôi; xe tải 14C – 010.33 có tem đăng kiểm ghi trên xe hết hạn từ tháng 4/2016, xe 14C – 379.11 hết hạn đăng kiểm từ tháng 6/2018, xe 19C – 802.90 không có tem đăng kiểm và không có trên dữ liệu đăng kiểm của Cục Đăng kiểm VN.

Cùng với đó, trên công trường có vài chục máy thi công, máy lu đang thi công nhưng nhiều phương tiện không gắn biển số đăng ký, tem đăng kiểm. Trong khi, theo quy định loại phương tiện này phải đăng ký, có chứng nhận kiểm định theo quy định của pháp luật an toàn, vệ sinh lao động.

Được biết, đơn vị thi công Dự án đường dẫn cầu Bến Rừng thuộc địa phận tỉnh Quảng Ninh là Liên danh nhà thầu Công ty TNHH xây dựng và phát triển Thanh Phong – Công ty CP Tư vấn và xây dựng Sa Vĩ – Công ty CP đầu tư xây dựng và thương mại Linh Quân. Đơn vị tư vấn giám sát là Liên danh Công ty CP Xây dựng và thương mại Thiên Phong – Tổng Công ty xây dựng Việt Nam.

Nói thêm, nhằm làm rõ các nội dung liên quan đến công tác quản lý, giám sát an toàn thi công nói trên, PV Tạp chí GTVT đã đến liên hệ với Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp tỉnh Quảng Ninh. Tuy nhiên, một cán bộ của đơn vị quản lý dự án chỉ cho biết hạng mục nút giao với Tỉnh lộ 338 đã được Sở GTVT Quảng Ninh cấp phép thi công, các phương tiện vận chuyển phục vụ dự án, phương tiện thi công đều có hồ sơ… Tuy nhiên, không cung cấp giấy tờ, hồ sơ phương tiện thể hiện việc quản lý, tuân thủ quy định về bảo đảm an toàn giao thông, an toàn lao động trong thi công dự án.

Một số hình ảnh tại Dự án đường dẫn cầu Bến Rừng thuộc địa phận tỉnh Quảng Ninh:

Quảng Ninh: Dự án đường dẫn cầu Bến Rừng sử dụng nhiều xe cơi thùng, không đăng kiểm để thi công- Ảnh 5.
Quảng Ninh: Dự án đường dẫn cầu Bến Rừng sử dụng nhiều xe cơi thùng, không đăng kiểm để thi công- Ảnh 6.
Quảng Ninh: Dự án đường dẫn cầu Bến Rừng sử dụng nhiều xe cơi thùng, không đăng kiểm để thi công- Ảnh 7.
Quảng Ninh: Dự án đường dẫn cầu Bến Rừng sử dụng nhiều xe cơi thùng, không đăng kiểm để thi công- Ảnh 8.

Các xe hết hạn đăng kiểm từ năm 2015 - 2018 vẫn được dùng để thi công tại dự án

Quảng Ninh: Dự án đường dẫn cầu Bến Rừng sử dụng nhiều xe cơi thùng, không đăng kiểm để thi công- Ảnh 9.
Quảng Ninh: Dự án đường dẫn cầu Bến Rừng sử dụng nhiều xe cơi thùng, không đăng kiểm để thi công- Ảnh 10.
Quảng Ninh: Dự án đường dẫn cầu Bến Rừng sử dụng nhiều xe cơi thùng, không đăng kiểm để thi công- Ảnh 11.
Quảng Ninh: Dự án đường dẫn cầu Bến Rừng sử dụng nhiều xe cơi thùng, không đăng kiểm để thi công- Ảnh 12.

Khá nhiều máy lu không có đăng ký, chứng nhận đăng kiểm

Quảng Ninh: Dự án đường dẫn cầu Bến Rừng sử dụng nhiều xe cơi thùng, không đăng kiểm để thi công- Ảnh 13.
Quảng Ninh: Dự án đường dẫn cầu Bến Rừng sử dụng nhiều xe cơi thùng, không đăng kiểm để thi công- Ảnh 14.
Quảng Ninh: Dự án đường dẫn cầu Bến Rừng sử dụng nhiều xe cơi thùng, không đăng kiểm để thi công- Ảnh 15.

Đơn vị tư vấn giám sát dự án là Liên danh Công ty CP Xây dựng và thương mại Thiên Phong - Tổng Công ty Tư vấn xây dựng Việt Nam