Kiểm soát 100% phương tiện
Trao đối với Tạp chí GTVT, ông Đặng Văn Chung, đại diện Công ty TNHH Tanaka Scale VIET NAM.Co., Ltd - đơn vị cung cấp thiết bị cho biết, khi bánh xe đi qua (đè lên) thiết bị cân, các cảm biến (Cảm biến Loadcell) của thiết bị cân sẽ đo khối lượng của từng bên bánh xe của mỗi trục (01 trục thường có 02 bên bánh). Cảm biến sẽ đếm số trục bánh xe và nhận dạng ra loại xe nào, có bao nhiêu trục, từ đó phần mềm sẽ cộng ra tổng trọng lượng (khối lượng toàn bộ) của xe đó. Đây là kết quả cân thô.
Từ kết quả cân thô, phần mềm sẽ nhập dữ liệu quy định tại Điều 16 (tải trọng trục), Điều 17 (khối lượng toàn bộ của xe) của Thông tư 46/2015 và dữ liệu Đăng kiểm của xe (khối lượng bản thân xe, khối lượng hàng cho phép chở ... ), khoảng 15 dữ liệu, kết hợp với kết quả đo lường của bộ cân, phần mềm KTTTX sẽ tính ra kết quả đối với từng hành vi quy định (tải trọng đường bộ, khối lượng hàng chuyên chở, khối lượng kéo theo, kích thước xe) và kết luận xe này có vi phạm hay không. Kết quả cân kiểm tra và kết luận được ghi vào Phiếu cân KTTTX. Nhân viên trích xuất dữ liệu cân ngồi ở bất kỳ đâu, nếu có mạng Internet và máy tính, điện thoại thông minh là có thể trích xuất in ra phiếu cân.
Cũng theo ông Chung, nhờ tích hợp công nghệ thông tin hiện đại, hệ thống cân điện tử này cũng có thể thực hiện cân tải trọng khi xe ở trạng thái dừng hoặc di chuyển ở vận tốc đến 80 km/giờ và chỉ mất từ 3-10 giây, phiếu cân đã có thể được in ra, phục vụ lực lượng chức năng trong việc ra quyết định xử phạt nguội phương tiện vi phạm về tải trọng. Hệ thống cân này kết hợp với phần mềm kiểm soát tải trọng xe của Cục ĐBVN, phần mềm sẽ tính toán cho ra kết quả cân của mỗi xe và truyền về máy chủ của Cục ĐBVN và các cơ quan, đơn vị quản lý, khai thác chỉ từ 5 – 10 giây, sau đó chuyển cho lực lượng thanh tra giao thông phạt "nguội", không cần lực lượng thanh tra trực thường xuyên tại Trạm, chỉ khi phát hiện có nhiều xe vi phạm mới điều lực lượng thanh tra đến Trạm để xử lý. Mô hình này sẽ kiểm soát 100% xe ô tô lưu thông qua mặt cắt đoạn đường đặt thiết bị cân, phòng ngừa, loại bỏ tiêu cực.
Thay đổi nhận thức trong KSTTX
Theo lãnh đạo Cục ĐBVN, kết quả đưa 02 bộ cân KTTTX tự động tại Km78+830/QL.5 vào hoạt động thí điểm kiểm soát và xử lý các phương tiện vi phạm tải trọng trên QL.5 (từ ngày 15/8/2020 đến ngày 31/12/2021) đã cho hiệu quả rất cao trong công tác kiểm soát xe quá tải trên QL.5; tỉ lệ bình quân số lượt xe tải vi phạm mức bị xử phạt trên số lượt xe đã cân giảm từ 6,9% xuống còn 0,12% (giảm 57,5 lần). Tỉ lệ số lượt xe tải vi phạm bình quân trên ngày giảm từ 176 lượt xe trên ngày xuống còn 1,5 lượt xe/ngày (giảm 117,3 lần). Mức độ vi phạm không cao, chủ yếu vi phạm vượt khối lượng toàn bộ cho phép (tổng tải trọng) ở mức trên 10% đến 30%. Với việc đưa 04 bộ cân KTTTX tự động do JICA viện trợ không hoàn lại cho Cục ĐBVN lắp đặt tại Km78+830(T) QL.5 (02 bộ cân chiều Hải Phòng – Hà Nội) và Km78+150(P) (02 bộ cân chiều Hà Nội – Hải Phòng) đã được xác lập quyền sở hữu và giao Cục QLĐB I quản lý tài sản và vận hành, khai thác 04 bộ cân KTTTX tự động.
Trao đổi với Tạp chí GTVT ông ông Nguyễn Xuân Lâm, Phó giám đốc Khu QLĐB 1 cho biết, để đưa trạm cân chính thức hoạt động, Khu QLĐB 1 đã xây dựng, chuẩn bị 2 quy trình: Quy trình quản lý, vận hành và quy trình trích xuất dữ liệu để làm cơ sở xử phạt các vi phạm. Cùng đó, Khu sẽ bố trí lực lượng chuyên môn để quản lý, vận hành đảm bảo thiết bị cân hoạt động bình thường, dữ liệu chính xác, khách quan. Bên cạnh đó Khu QLĐB 1 sẽ phối hợp chặt chẽ với Sở GTVT Hải Phòng và Thanh Tra GTVT Sở để xử lý vi phạm. Theo quy trình khi phát hiện vi phạm, lực lượng công chức thanh tra của Khu sẽ tiến hành kiểm tra dữ liệu cân, đối chiếu với thông tin qua Đăng kiểm, phiếu cân xe, biên bản vi phạm kèm hình ảnh sẽ được gửi về cho Thanh tra GTVT Hải Phòng để tiến hành ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính các phương tiện vi phạm.
Trao đổi với Tạp chí GTVT, ông Nguyễn Xuân Cường – Cục trưởng Cục ĐBVN cho biết, với việc đưa hệ thống cân tự động vào hoạt động trên QL5 từ ngày 1/6 này sẽ mở ra một tiền đề mới trong công tác kiểm soát tải trọng xe. Không chỉ Hải Phòng sắp tới là Hà Nội và một vài địa phương khác đã lên phương án lắp đặt hệ thống cân tự động tại các đầu cửa ngõ, ví dụ như Hà Nội sẽ lắp đặt tại phía Nam cầu Thăng Long… với việc lắp đặt hệ thống cân tự động sẽ giúp cho cơ quan quản lý kiểm soát 100% lượt phương tiện, độ chính xác cao, hạn chế lực lượng thi hành công vụ tiếp xúc trực tiếp với lái xe (hạn chế được tiêu cực) và sẽ nâng cao ý thức của lái xe và chủ doanh nghiệp trong việc chấp hành các quy định của pháp luật về bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông.
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.