GS. TS. Phạm Huy Khang: Lăng kính phản ánh sự phát triển mạnh mẽ của KHCN ngành GTVT
Nhìn lại chặng đường 65 năm Tạp chí GTVT hình thành và phát triển, chúng ta có thể tự hào khi nói rằng muốn đánh giá sự phát triển KHCN của ngành GTVT nước ta chỉ cần theo dõi quá trình phát triển của Tạp chí GTVT. Qua Tạp chí, chúng ta sẽ thấy được bức tranh về sự phát triển của ngành GTVT nước nhà trên tất cả các yếu tố về thành quả xây dựng về sự phát triển, định hướng KHCN, đặc biệt là sự trưởng thành vượt bậc về chuyên môn của đội ngũ biên tập viên, phóng viên... đến kỹ thuật xuất bản, đặc biệt là danh tiếng của Tạp chí.
Từ những ngày đầu chỉ là bản in mộc, đơn sơ từ hình thức đến nội dung, với tên gọi Tập san Kỹ thuật Giao thông, 65 năm qua, Tạp chí GTVT đã vươn mình trở thành tạp chí uy tín không chỉ trong ngành GTVT mà còn là tạp chí chuyên ngành uy tín trong nước có sức ảnh hưởng, lan tỏa tới nhiều ngành, lĩnh vực khác. Không chỉ xuất bản tạp chí in, tạp chí điện tử ra đời bắt kịp xu thế thời đại. Trong công cuộc hội nhập, Tạp chí đã đầu tư, chú trọng và chủ động chuyển đổi số, đứng trong Top 20 cơ quan báo chí có mức độ trưởng thành chuyển đổi số báo chí năm 2023.
Thời gian là một dòng chảy không bao giờ dừng lại. 65 năm qua, với Tạp chí GTVT là một hành trình dài, đã vươn lên trong bao gian khó, từ con người đến cơ sở vật chất... để đạt được những thành tựu rất đáng tự hào. Để vươn cao và xa hơn, Tạp chí cần nghiên cứu, xây dựng lộ trình hướng đạt chuẩn tạp chí châu Á và các mục tiêu khác để vươn tầm thế giới.
Tạp chí cần tập trung hơn nữa vào chất lượng, nội dung các bài báo. Theo đó, nội dung phải gắn liền và bám sát với thực tế, ưu tiên triển khai ứng dụng công nghệ mới, đồng thời đưa thêm danh mục thông tin về sự phát triển công nghệ mới về giao thông trên thế giới. Tạp chí cũng cần làm chủ công nghệ xuất bản, liên kết với các tạp chí uy tín trong nước và quốc tế để từng bước đưa tạp chí lên tầm cao mới.
Các nhà khoa học, các chuyên gia, các học giả trong nhiều lĩnh vực liên quan luôn luôn tự hào khi có bài được đăng tải trên Tạp chí GTVT. Hy vọng niềm tự hào đó sẽ càng được tăng thêm cùng sự lớn mạnh và phát triển của Tạp chí.
Chúc Tạp chí GTVT ngày càng lớn mạnh và và xứng tầm với sự phát triển vượt bậc của ngành GTVT!
PGS. TS. Phạm Xuân Dương: Diễn đàn quan trọng trong đào tạo và nghiên cứu khoa học lĩnh vực kinh tế biển
Nhân dịp kỷ niệm 65 năm ngày ra số đầu tiên, xin chúc Tạp chí GTVT ngày càng phát triển, mang lại nhiều giá trị KHCN!
65 năm qua, Tạp chí GTVT đã lan tỏa giá trị KHCN ngành GTVT nói riêng và hệ thống khoa học kỹ thuật nói chung, là cầu nối giữa lý luận và thực tiễn. Tạp chí là diễn đàn khoa học uy tín để các nhà khoa học, giảng viên, người học của Trường Đại học Hàng hải Việt Nam lựa chọn để đăng tải các công trình nghiên cứu trong lĩnh vực GTVT, đặc biệt là lĩnh vực kinh tế biển.
Trường Đại học Hàng hải Việt Nam luôn chú trọng đầu tư vào cơ sở vật chất phục vụ công tác nghiên cứu khoa học. Đây là cơ sở cho các giảng viên, các nhà khoa học của Nhà trường tiếp cận với trình độ khu vực và thế giới, giúp sinh viên gắn với khoa học, công nghệ hiện đại và thực tiễn, với phương châm: "Đẩy mạnh nghiên cứu khoa học để nâng cao chất lượng đào tạo và tự tạo ra công nghệ nhằm góp phần thực hiện hiệu quả chiến lược biển quốc gia".
Do đó, các công trình công bố trên Tạp chí GTVT là nguồn tài liệu quý để các độc giả tham khảo, góp phần quan trọng trong công tác đào tạo và thúc đẩy nghiên cứu khoa học về lĩnh vực kinh tế biển.
Có thể nói, sự đồng hành của Tạp chí GTVT trong suốt chặng đường vừa qua đã góp phần hiện thực hóa mục tiêu trong thời gian tới "Xây dựng Trường Đại học Hàng hải Việt Nam là trường trọng điểm quốc gia, nghiên cứu, đào tạo phục vụ phát triển bền vững kinh tế biển" như nhiệm vụ được Bộ Chính trị giao trong Nghị quyết 30-NQ/TW ngày 23/11/2022 về phát triển kinh tế, xã hội và đảm bảo an ninh, quốc phòng vùng đồng bằng sông Hồng đến năm 2030, tầm nhìn năm 2045.
Trong môi trường truyền thông ngày càng khắc nghiệt, trước đòi hỏi của yêu cầu hội nhập quốc tế, để trở thành tạp chí khoa học hàng đầu của ngành GTVT nói chung và kinh tế biển nói riêng, hướng tới tiệm cận và đạt chuẩn châu Á, Tạp chí cần tiếp tục rà soát và kiện toàn quy trình phản biện khoa học, nâng cao vai trò, chất lượng của Hội đồng biên tập, đồng thời cần xây dựng lộ trình để xuất bản Tạp chí GTVT có hàm lượng khoa học cao, chuyên sâu, có sức ảnh hưởng và lan tỏa rộng hơn.
PGS. TS. Phạm Duy Hòa: "Bệ đỡ" các công trình khoa học xây dựng hạ tầng
65 năm hình thành và phát triển của Tạp chí GTVT đã để lại nhiều dấu ấn đặc biệt, quan trọng, gắn liền với chặng đường phát triển KHCN của ngành GTVT và lĩnh vực xây dựng hạ tầng nói chung.
Trải qua nhiều thời kỳ phát triển nhưng nội dung chính yếu của Tạp chí vẫn đảm trách nhiệm vụ là cơ quan thông tin lý luận về KHCN của Bộ GTVT.
Ngành GTVT nói riêng và công cuộc xây dựng, kiến thiết cơ sở hạ tầng của đất nước nói chung có bàn tay đóng góp rất lớn của đội ngũ tư vấn, thiết kế, kỹ sư, công nhân trên các công trường xây dựng nhà ga, sân bay, cảng biển, sông ngòi, đặc biệt là trên hệ thống đường bộ dày đặc từ Bắc vào Nam. Là diễn đàn khoa học, nơi công bố, giới thiệu và lan tỏa thành tựu KHCN cũng như kinh nghiệm về tổ chức, quản lý kinh tế vận tải, áp dụng vào thực tiễn, Tạp chí GTVT đã truyền tải những giá trị cốt lõi, hàn lâm nhưng cũng gắn với "hơi thở cuộc sống" của ngành GTVT "Đi trước mở đường".
Trên từng số tạp chí, nội dung, chất lượng bài viết được biên tập, hiệu đính kỹ càng, phong phú về thể loại đề tài, đa dạng về lĩnh vực thông tin. Theo cách nhìn của KHCN, Tạp chí GTVT là một diễn đàn tin cậy để hàng tháng, hàng năm đội ngũ các nhà khoa học, nhà quản lý... có thể đăng tải, giới thiệu các công trình nghiên cứu.
Ngành GTVT có vai trò rường cột cho mọi hoạt động phát triển của đời sống kinh tế, xã hội. Trên mỗi chặng đường lịch sử, mỗi lĩnh vực nghiên cứu triển khai công nghệ mới, vật liệu mới, kết cấu mới, phương thức vận tải mới... luôn có sự đồng hành của Tạp chí GTVT với vai trò là nguồn lưu trữ, phương tiện phổ biến, tài liệu tham khảo, "bệ đỡ" cho các công trình khoa học.
Như một bạn đọc thân cận, một cộng tác viên đắc lực gắn bó thời gian qua, tôi thật sự có ước vọng một ngày không xa, Tạp chí GTVT tiếp tục nâng cấp quy trình xuất bản trực tuyến, nhanh chóng gia nhập hệ thống chỉ số trích dẫn Việt Nam (VCI), qua đó gia nhập hệ thống ACI và hướng tới hội nhập hệ thống tiêu chuẩn ISI/Scopus, đồng thời xây dựng cơ sở dữ liệu lưu trữ, số hóa tạp chí đã xuất bản phục vụ cho nghiên cứu, trích dẫn.
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.