Thị trường ô tô Việt Nam ngày càng chật chội: Xe cũ xả kho trước áp lực xe mới giá mềm, nhiều công nghệ

Tác giả: Khải Phạm

saosaosaosaosao
Thế giới xe 10/04/2025 23:09

Càng nhiều thương hiệu gia nhập thị trường, giá ô tô ở Việt Nam sẽ càng rẻ và option tốt hơn so với những chiếc xe “thùng tôn” trước đây.


Thị trường ô tô ngày càng chật chội

Trong vài năm trở lại đây, thị trường ô tô chứng kiến sự gia nhập của nhiều thương hiệu mới, chủ yếu đến từ Trung Quốc. Những cái tên mới xuất hiện có thể kể đến như BYD, Haima, Omoda & Jaecoo, MG, Haval, Wuling, Skoda, GAC, Lynk & Co, Geely…

Thị trường ô tô Việt Nam ngày càng chật chội: Xe cũ xả kho, xe mới ra mắt thêm công nghệ vẫn bán giá thấp - Ảnh 1.

Nhiều thương hiệu ô tô mới xuất hiện.

Không chỉ những hãng xe mới, ngay cả những thương hiệu đã kinh doanh lâu năm cũng cho ra mắt nhiều sản phẩm mới.

Đơn cử như Toyota với Yaris Cross, Veloz Cross, Avanza Premio, Hyundai bổ sung thêm Palisade, Venue, KIA với Sonet, Ford có Territory…

Cùng với các sản phẩm sử dụng động cơ đốt trong truyền thống, nhiều hãng xe cũng bổ sung thêm các phiên bản dùng máy hybrid. Trong đó, có thể kể đến như Toyota với Camry, Altis, Yaris Cross, Corolla Cross, Honda có HR-V, CR-V, Civic…

Không chỉ vậy, xu hướng chuyển dần từ xe dùng động cơ đốt trong sang xe điện cũng dễ nhận thấy.

Đặc biệt, doanh số của hãng ô tô thuần điện VinFast đang tỏ ra vượt trội hơn so với các đối thủ. Trong năm 2024, VinFast bán hơn Toyota, Hyundai đến gần 20.000 xe và trong tháng 1, 2/2025 doanh số cũng cao gấp 3 lần so với 2 cái tên đến từ Nhật Bản, Hàn Quốc.

Những chiếc xe mới gia nhập thị trường giúp người tiêu dùng có thêm nhiều lựa chọn hơn so với khoảng 7-10 năm về trước bị giới hạn chỉ một số thương hiệu Nhật Bản. Điều này cũng tác động mạnh đến giá bán của các mẫu xe trong cùng phân khúc, gián tiếp khơi mào cuộc chiến cạnh tranh về giá và trang bị.

Dễ nhận thấy, một số mẫu xe mới có phiên bản nâng cấp ở Việt Nam đang phải chạy theo cuộc đua vũ trang về công nghệ, tiện nghi nhưng mức giá lại thấp hơn xe đời cũ.

Thị trường ô tô Việt Nam ngày càng chật chội: Xe cũ xả kho, xe mới ra mắt thêm công nghệ vẫn bán giá thấp - Ảnh 2.

Honda HR-V vừa ra mắt, nhiều nâng cấp nhưng giảm giá bán.

Trong đó, Honda HR-V là cái tên nổi bật khi vừa bổ sung bản nâng cấp ở Việt Nam. Dòng SUV hạng B nổi bật với khả năng lái hay nhất phân khúc này giờ đây đã có cả bản dùng động cơ hybrid, gói an toàn Honda Sensing cao cấp hay các tiện nghi nổi bật như sạc không dây.

Mặc dù thêm tiện nghi, an toàn và động cơ mới, nhưng Honda HR-V e:HEV RS lại có giá 869 triệu đồng, rẻ hơn bản RS thuần xăng trước đây là 871 triệu đồng. Điểm nhấn của bản hybrid là mức tiêu hao nhiên liệu chỉ 4,44 lít/100 km.

Hyundai Santa Fe cũng là cái tên có thế hệ mới ở Việt Nam với sự thay đổi hoàn toàn về thiết kế, tiện nghi cũng như khả năng vận hành. Tuy nhiên, giá của phiên bản cao cấp nhất Caligraphy Turbo là 1,365 tỷ đồng, còn bản cao cấp nhất đời cũ là 1,369 tỷ đồng.

Trường hợp tương tự cũng có giá đời mới thấp hơn là Hyundai Tucson 2.0 Diesel đặc biệt giá 989 triệu đồng, thấp hơn 41 triệu đồng so với trước đây.

Cuộc đua giảm giá ô tô ở Việt Nam

“Ô tô ở Việt Nam bán cao hơn nhiều so với giá trị thực tế mà người dùng cần bỏ ra để mua. Một phần do thuế, nhưng thực tế có quá ít hãng xe nên các họ muốn bán giá sao cũng được, người dân không có sự lựa chọn khác tốt hơn”, anh Thức - tài xế taxi kinh nghiệm 20 năm chia sẻ.

Thực tế, 7 năm trước, không có sự xuất hiện của Mitsubishi Xpander, người dùng chỉ có duy nhất sự lựa chọn “an toàn” để tránh mất giá là Toyota Innova. Tuy nhiên, năm 2018, Mitsubishi Xpander xuất hiện đã xô đổ mọi kỷ lục bán xe MPV 7 chỗ ở Việt Nam, sau đó là những cái tên mới như Suzuki Ertiga, XL7, Hyundai Stargazer…

Đối với xe 5 chỗ chạy dịch vụ, Toyota Vios trước đây cũng là chiếc xe được “chọn mặt gửi vàng” với doanh số lên đến hơn 20.000 xe/năm. Thế nhưng, năm 2018, Hyundai Accent quay trở lại Việt Nam khiến doanh số của Vios bị chia sẻ. Đến nay, dân kinh doanh dịch vụ taxi đổ xô đi mua VinFast VF5 khiến doanh số của nhiều dòng sedan bị tụt dốc không phanh.

Trước sự “tham chiến” của nhiều thương hiệu với các sản phẩm mới, các dòng xe phải đua nhau giảm giá để kéo khách, đặc biệt liên tục diễn ra những chương trình xả kho giá rẻ.

Thị trường ô tô Việt Nam ngày càng chật chội: Xe cũ xả kho, xe mới ra mắt thêm công nghệ vẫn bán giá thấp - Ảnh 3.

Mazda CX-5 đang được xả kho.

Đáng nói nhất là mẫu xe đang bán chạy nhất phân khúc C-SUV là Mazda CX-5 giảm giá xuống dưới 700 triệu đồng, sâu nhất từ trước đến nay. Kéo theo đó, đối thủ Ford Territory cũng có mức giá chỉ 689 triệu đồng cho phiên bản tiêu chuẩn.

Cả 2 dòng SUV hạng C này đều đang được đại lý thông báo xả kho, mức giá hiện tại thấp hơn nhiều dòng xe hạng B khác như Hyundai Creta, KIA Seltos, Honda HR-V…

Cuộc đua công nghệ, tiện nghi và giảm giá bán của các thương hiệu ô tô đang giúp người tiêu dùng trong nước được hưởng lợi.

Phải bỏ ra mức giá thấp hơn, nhưng người dùng đang được tận hưởng những chiếc xe nhiều công nghệ, tính năng tiện nghi thay vì phải đi xe “thùng tôn” như trước. Không những vậy, những cuộc đua giảm giá xả kho cũng giúp người dùng Việt đút túi cả trăm triệu đồng khi mua xe.

Xu thế tất yếu của thị trường, càng nhiều sự cạnh tranh, người dùng càng hưởng lợi về giá bán hấp dẫn và sản phẩm chất lượng hơn.