Ngày 13/9, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Duy Lâm đã có buổi kiểm tra hiện trường thi công cao tốc Chí Thạnh – Vân Phong trên địa bàn tỉnh Phú Yên.
Tiến độ thi công còn chậm
Theo Ban QLDA 7 (chủ đầu tư dự án) cho biết, tính đến nay, toàn tuyến đã bàn giao mặt bằng hơn 46km, đạt hơn 96%. Trong đó mặt bằng có thể tiếp cận thi công đạt hơn 43km. Phần còn lại chưa thể bàn giao do vướng hạ tầng kỹ thuật, chờ tái định cư...
Về tình hình triển khai thi công, tổng giá trị sản lượng đạt 11 % giá trị hợp đồng, chậm so với kế hoạch. Theo các nhà thầu thi công, nguyên nhân chậm do thời gian đầu còn vướng mắc nhiều về mặt bằng. Cạnh đó, thời gian xin cấp phép các mỏ vật liệu kéo dài nên chưa có vật liệu thi công. Đến nay, nhà thầu chỉ mới khai thác được 2/3 mỏ cát, mỏ đất chưa đủ điều kiện khai thác.
Báo cáo tại buổi làm việc, ông Lê Quốc Dũng, Phó giám đốc Ban QLDA 7 cho biết, Ban đã có nhiều kiến nghị với địa phương để đẩy nhanh thủ tục. Ngoài ra, nhu cầu bãi đổ thải của dự án là rất lớn, việc thoả thuận bãi đổ với người dân rất khó khăn. Ban cũng kiến nghị địa phương sớm có quy hoạch về bãi đổ để tạo thuận lợi cho các đơn vị thi công.
Hiện nay cả hai gói thầu chưa đạt yêu cầu tiến độ, đặc biệt là gói thầu XL02. Trong đó nhà thầu CC1 chậm 20,68%, nhà thầu Tự Lập chậm 40,24%. Ông Dũng cũng cho biết thêm, đường găng của dự án là xử lý 27km nền đất yếu. Trong đó có một phần được xử lý bằng cọc xi măng đất, và 18km cần xử lý cắm bấc thấm.
“Rút kinh nghiệm từ bài học cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây. Ban QLDA 7 cũng đã chỉ đạo các đơn vị rà soát lại hồ sơ thiết kế, các vị trí cống, vị trí đào sâu để tránh phát sinh các sự cố về sau”, ông Dũng nói.
Đối với gói thầu XL02, Công ty Cổ phần Xây dựng Hạ tầng Bắc Trung Nam là nhà thầu đứng đầu của liên danh các nhà thầu. Sản lượng tính tới cuối tháng 8/2023 tại hai cầu lớn nhất dự án là cầu Đà Rằng và cầu Bàn Thạch đạt lần lượt là 260/650 tỷ (tương đương 40%) và 53/142 tỷ (tương đương 37%).
Tại buổi làm việc, đại diện nhà thầu Phúc Lộc đã nhận trách nhiệm thi công chậm trễ, làm ảnh hưởng đến tiến độ chung của gói thầu XL01. Đơn vị cho biết, hiện nay mặt bằng dự án còn vướng đa số rơi vào khu vực thi công của Phúc Lộc. Do vậy thời gian tới ngoài tập trung thi công cầu cống, khi lấy được mỏ cát sẽ triển khai phần đường. Đơn vị cam kết khắc phục mọi khó khăn và thực hiện theo tiến độ đã đưa ra.
Đối với gói thầu XL02, hiện nay một số mỏ vật liệu đã được cấp phép, từ đó nhà thầu có thể tăng tốc thi công. Lãnh đạo Bộ GTVT yêu cầu nhà thầu CC1 phải thực hiện khai thác mỏ cát theo hướng dẫn của địa phương, có kiểm tra giám sát chặt chẽ. Trong quá trình làm việc, phải có trách nhiệm báo cáo cho địa phương và báo cáo theo yêu cầu của cơ quan chức năng. Trong quá trình khai thác cát phải chấp hành theo đúng quy định của pháp luật, tránh các phát sinh không đáng có.
Về nhà thầu thi công Miền Trung gói XL02, đơn vị cũng nhận trách nhiệm khi có 2 mũi thi công đang chậm. Trong đó, hai đơn vị thầu phụ là Quản Trung và Hà Thành, nếu không đáp ứng yêu cầu tiến độ sẽ kiến nghị thay thế.
Cần tăng tốc thi công trước mùa mưa bão
Trước tình hình triển khai thi công của dự án, ông Nguyễn Thế Minh, Cục phó Cục Quản lý Đầu tư xây dựng (Bộ GTVT) yêu cầu các đơn vị phải lên phương án kế hoạch về tiến độ trong thời gian sắp tới. Ngoài việc đơn vị báo cáo những sản lượng có được ở công trường, phải đưa ra các mốc thi công cho thời gian tới để thấy được bức tranh tổng thể. Vì hiện nay, rất nhiều đơn vị triển khai còn chậm.
Ông Minh cũng nhận định, trên công trường có những điểm có thể triển khai thi công nhưng nhà thầu vẫn chưa thi công triệt để.
“Hiện nay, đường công vụ của dự án đã có nhưng đi lại còn khó khăn, chưa nối thông toàn tuyến. Do đó, các nhà thầu cần ưu tiên hoàn thiện đường công vụ. Về việc điều phối nguồn vật liệu, Ban QLDA và các nhà thầu phải làm việc với nhau và ưu tiên tại các khu vực xử lý nền đất yếu. Đặc biệt chủ động làm việc với địa phương, ưu tiên bàn giao mặt bằng các khu vực là đường găng của dự án. Linh hoạt chủ động xử lý các vấn đề vướng mắc tại công trường”, ông Minh nói.
Kết luận tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Duy Lâm nhìn nhận, qua 9 tháng triển khai thi công, các nhà thầu cũng đã chủ động thực hiện. Tuy nhiên với yêu cầu và tính chất của dự án, các đơn vị phải ưu tiên đẩy nhanh tiến độ.
“Thực tế tại công trường chưa thi công 3 ca 4 kíp, các mũi thi công chưa đủ. Lực lượng máy móc thiết bị trên công trường chưa nhiều. Về GPMB mặc dù là trách nhiệm của địa phương nhưng Ban QLDA 7 phải cùng cơ quan chức năng của tỉnh để thống nhất các phương án giải quyết. Phải yêu cầu các đơn vị đưa thêm thiết bị vào công trường, chủ đầu tư phải có chỉ đạo điều hành, quyết liệt hơn nửa”, Thứ trưởng nhấn mạnh.
Thứ trưởng cũng lưu ý thêm, hiện nay thời gian gia tải của dự án gần 13 tháng. Do đó nhà thầu phải tính toán lúc nào xong gia tải, tính đến thời gian dở tải, thi công về sau. Và phải đặt ra yêu cầu dự án có hoàn thành đúng tiến độ hay không? Từ đó có kế hoạch giải pháp phù hợp với tình hình thi công từng giai đoạn.
Lãnh đạo Bộ GTVT cũng yêu cầu các bên rà soát lại các hồ sơ của hệ thống thoát nước phù hợp với thực tế tại công trường đang thi công. Trên cơ sở tình hình thực tế và các đề xuất kiến nghị của nhà thầu, Ban QLDA 7 có các phương án xử lý linh hoạt, kịp thời thanh toán cho nhà thầu, đồng thời yêu cầu tăng thêm ca kíp thi công để nâng khối lượng toàn dự án.
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.