Năm 2023 có những thời cơ, thuận lợi đan xen với khó khăn, thách thức. Nhiều vấn đề của thế giới vượt ngoài tầm kiểm soát và không thể dự báo trước, tác động lớn đến tình hình trong nước, trong đó có ngành GTVT.
Cần phải nhớ rằng, nước ta là một nước đang phát triển, có nền kinh tế vừa chuyển đổi, từ tập trung, quan liêu bao cấp sang cơ chế thị trường định hướng XHCN. Quy mô nền kinh tế còn khiêm tốn, độ mở cao, sức chống chịu với các cú sốc bên ngoài có hạn, tình hình thế giới biến đổi liên tục. Cần chú ý những đặc điểm này để vận hành công việc một cách phù hợp với hoàn cảnh của đất nước; nâng cao hiệu quả, bao trùm, toàn diện; phát triển nhanh nhưng phải bền vững, đồng thời tích cực chống tham nhũng.
Trong bối cảnh khó khăn, nhiều biến động, nhiệm vụ nặng nề hơn rất nhiều so với những năm trước đây. Dưới sự lãnh đạo của Đảng, quản lý của Nhà nước và sự nỗ lực của các đồng chí, Bộ GTVT đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, góp phần cùng cả nước ổn định nền kinh tế vĩ mô, kiểm soát được lạm phát..., thúc đẩy tăng trưởng phấn đấu hơn 5%, các cân đối lớn được đảm bảo...
Đường đi đến đâu mở ra không gian phát triển mới đến đó. Đường đi đến đâu người dân thuận lợi đến đó. Đường đi đến đâu khu công nghiệp, nông thôn phát triển theo. Năm qua, cả 3 đột phá chiến lược được đẩy mạnh, trong đó có hạ tầng với kết quả rất rõ nét, lượng hóa được chứ không phải chỉ nói cho vui.
Đầu năm 2023, lần đầu tiên khởi công trực tuyến cả 12 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2021 - 2025, cuối năm khánh thành 4 dự án ở cả hai đầu đất nước gồm sân bay, cầu, đường cao tốc. Đây là kết quả rất cụ thể, rất rõ ràng.
Trong thành tích chung của cả nước, ngành GTVT có đóng góp rất quan trọng. Thay mặt Chính phủ, tôi đánh giá cao, hoan nghênh thành tích mà ngành GTVT đã đạt được.
Tôi nhấn mạnh một số điểm, trước hết là Bộ GTVT được giao nhiều nhiệm vụ quan trọng, nặng nề. Tập thể lãnh đạo, cán bộ, người lao động Bộ GTVT đã đoàn kết, thống nhất với quyết tâm cao, nỗ lực lớn, hành động quyết liệt. Tôi đã giao Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng phân công cụ thể cho từng Thứ trưởng, từng lãnh đạo các cơ quan, đơn vị kiểm tra thường xuyên, tháo gỡ khó khăn, khắc phục những tồn tại trong nhiều năm qua. Trên tinh thần đó, chúng ta thấy rất rõ hiệu quả và sự chuyển biến cao.
Ví dụ như dự án cầu Mỹ Thuận 2, đầu năm còn chưa giải phóng mặt bằng được phía Tiền Giang, còn thiếu 1.400 tỷ đồng... nhưng ngay sau đó đã có những sáng tạo, điều tiết để đến cuối năm kịp thời tháo gỡ được những vướng mắc để xây dựng xong phần đầu cầu phía Tiền Giang, đồng thời hoàn thành, đưa vào khai thác dự án. Ví dụ này rất nhỏ, nhưng phần nào cho thấy hiệu quả từ sự sát sao, linh hoạt, bám sát tình hình trong việc vận hành công việc. Trong đó, Bộ GTVT đã triển khai với tinh thần trách nhiệm cao nhất.
Trong công tác hoàn thiện thể chế, các đồng chí đã tích cực, chủ động, trình Chính phủ 13/13 Nghị định, đạt 100% nhiệm vụ được Chính phủ giao. Trong công tác này, có Bộ được giao cả năm mà cứ ì ạch, lúng túng, còn Bộ GTVT vừa tổ chức thực hiện được, vừa xây dựng thể chế được. Phải nhấn mạnh rằng, quá trình thực hiện tốt thì mới xây dựng được thể chế tốt, bởi có nhiều việc vướng mắc từ thực tiễn cần được tháo gỡ. Khi tháo gỡ rồi mới bám sát được thực tiễn để có thể xây dựng thể chế tốt. Đơn cử như vừa qua, Chính phủ đã cùng Bộ GTVT, các cơ quan liên quan tháo gỡ khó khăn về nguồn nguyên vật liệu.
Tôi đánh giá Bộ GTVT làm công tác này rất tích cực, bám sát thực tiễn để hoàn thiện thể chế. Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, các công tác về thể chế và quy hoạch đều làm tốt, đặc biệt là 5 quy hoạch ngành của Bộ GTVT cơ bản đã thực hiện xong.
Ở đây, không phải là làm quy hoạch cho xong việc, mà quy hoạch có tư duy đổi mới, tầm nhìn chiến lược, có tính kết nối không chỉ trong nước mà còn với quốc tế, có sự bình đẳng giữa các địa phương, vùng miền. Quy hoạch phải phát huy tối đa tiềm năng, cơ hội và thuận lợi để nâng cao sức cạnh tranh của đất nước, hóa giải được những mâu thuẫn, tồn tại, thách thức của ngành GTVT.
Bộ GTVT cũng đã đánh giá thực tiễn, đề xuất một số cơ chế, chính sách đặc thù về phát triển hạ tầng giao thông, như: Phân cấp cho địa phương xây dựng đường cao tốc; mở rộng vốn cho các dự án PPP... Những đề xuất của Bộ GTVT rất chủ động, được Chính phủ thông qua, Quốc hội đánh giá cao.
Bộ GTVT đã hoàn thành khối lượng công việc rất lớn trong công tác chuẩn bị đầu tư các dự án quan trọng quốc gia. Điển hình như đã tiến hành khởi công các tuyến đường vành đai Vùng Thủ đô Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, các tuyến đường bộ cao tốc kết nối khu vực Tây Bắc, Tây Nguyên, Tây Nam bộ và đồng bằng sông Cửu Long.
Năm nay, Bộ GTVT đã khởi công 26 dự án, hoàn thành 20 dự án đưa vào khai thác, sử dụng. Trong quá trình thực hiện đã giữ được tinh thần: Vướng mắc cấp nào cấp đó phải tháo gỡ, vướng mắc ở đâu ở đó phải giải quyết. Giải quyết ngay và luôn.
Ví dụ như tháng 4/2023, khi đi kiểm tra cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ, theo thiết kế tuyến chỉ có 2 làn, sau đó quyết tâm nâng lên 4 làn nhưng vẫn phải giữ đúng tiến độ như cũ, khánh thành vào tháng 12/2023. Tôi đánh giá cao sự linh hoạt, bám sát thực tiễn, xử lý ngay và luôn những vướng mắc, kịp thời đúng lúc, đúng thời điểm của Bộ GTVT.
Bộ GTVT cũng thực hiện tốt vai trò của cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT. Tôi đánh giá cao vai trò của Bộ GTVT tham mưu Chính phủ nhiều giải pháp chỉ đạo quyết liệt tháo gỡ khó khăn, vướng mắc của các địa phương.
Tôi cũng tán thành các ý kiến về việc Bộ GTVT đẩy mạnh nghiên cứu khoa học trong ngành, lắng nghe ý kiến của các chuyên gia, tôn trọng khoa học, tôn trọng thực tiễn trong quá trình triển khai các dự án.
Toàn ngành GTVT luôn làm việc với tinh thần hăng say, xuyên lễ, xuyên Tết, không ngừng nghỉ; "vượt nắng thắng mưa", "không thua đại dịch", "ăn tranh thủ, ngủ khẩn trương", "chỉ tiến không lùi"... Tinh thần này đã được quán triệt từ lãnh đạo Bộ GTVT đến từng công nhân trên công trường. Nếu chỉ là hô hào thì công nhân vẫn cứ về quê ăn Tết, cả năm đi làm chỉ có ngày 30 Tết đoàn tụ gia đình. Thế nhưng thực tế ngành GTVT đã tạo sự yên tâm cho những người công nhân để họ sẵn sàng ở lại công trường làm xuyên Tết.
Tinh thần này đã được Bộ GTVT quán triệt rất tốt. Từ tinh thần này mới có thể hoàn thành được trên 730 km đường cao tốc chỉ trong nửa nhiệm kỳ đầu. Tôi cũng đánh giá dự án Cảng Hàng không quốc tế Long Thành đã khắc phục những khó khăn rất nhanh. Tiến độ hiện nay rất tốt, cộng với tinh thần "vượt nắng, thắng mưa", "ăn tranh thủ, ngủ khẩn trương" và sự phối hợp chặt chẽ cố gắng bù lại tiến độ mà 4 - 5 năm qua chưa làm được.
Về vận tải, tôi rất ấn tượng với Cục Đường sắt Việt Nam. Năm 2023 đã có khởi sắc, thể hiện ở việc tổ chức lại hoạt động tốt, thay đổi nhân sự, tăng cường ứng dụng công nghệ, chuyển đổi số...
Cần nhấn mạnh rằng, phải lấy đổi mới, sáng tạo, khoa học công nghệ làm động lực cho sự phát triển.
Tổng thể, để có được những thành tựu vừa qua, Bộ GTVT đã thực hiện nghiêm túc đường lối của Đảng, chức năng nhiệm vụ quản lý nhà nước, đồng thời có sự phối hợp của các bộ, ngành, địa phương, sự ủng hộ của doanh nghiệp và nhân dân.
Bên cạnh những thành tựu thì vẫn còn những hạn chế cần phải giải quyết nhanh, đồng bộ. Tôi yêu cầu Bộ GTVT không say sưa với thắng lợi, không lơ là chủ quan. Thành tích tốt rồi nhưng phải luôn luôn nỗ lực và cố gắng hơn nữa...
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.